หมดยุคอ่อนแอก็แพ้ไป! SME อยากสตรองในยุคดิจิทัลต้องทำ 4 ข้อต่อไปนี้

TEXT : กองบรรณาธิการ  PHOTO : เจษฎา ยอดสุรางค์





Main Idea
 
  • การทำธุรกิจให้แข็งแกร่งในยุคดิจิทัล ณ วันที่โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คือโจทย์ท้าทายของ SME ยุคนี้ ใครอยากอยู่รอดก็ต้องปรับเปลี่ยน และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
 
  • มารู้จัก 4 วิธี ที่จะเปลี่ยน SME ไทย ให้สตรองได้ในยุคดิจิทัล




     การทำธุรกิจให้แข็งแกร่งในยุคดิจิทัล ณ วันที่โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของผู้ประกอบการ SME พรเทพ ฉัตรภิญญาคุปต์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ Jacob Jensen Design มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันออกแบบระดับโลก  ที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจหลายราย รวมถึงSME ที่อยากทะยานสู่ตลาดสากล ได้แนะวิธีคิดที่จะเปลี่ยน SME ไทยให้สตรองได้ในยุคดิจิทัล ด้วย 3 ข้อต่อไปนี้





1.ต้องเปิดรับ และมีความคิดที่อยากพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา



     พรเทพ บอกว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นความจริงที่ SME ทุกคนต้องเผชิญ และท้าทายขึ้นเรื่อยๆ ในยุคนี้ ซึ่ง SME ที่อยากอยู่ได้แบบสตรอง ก็ต้องตั้งใจ ทุ่มเท ทั้งกำลังกาย กำลังใจ และเวลา ต้องเปิดรับและมีความคิดที่อยากพัฒนาตัวเองตลอดเวลา เขายกตัวอย่าง Micronware แบรนด์ที่ก่อตั้งมานานกว่า 30 ปี เจ้าของผลงานออกแบบและคิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่รู้จักกันดีในชื่อ Super Lock ซึ่งปัจจุบันสามารถส่งออกไปในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และยังเป็นเจ้าของรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ หรือ SME National Awards มาแล้วด้วย


     Micronware  สามารถส่งต่อธุรกิจจากคนรุ่น 1 ไปสู่ทายาทรุ่น 2 โดยการปรับพัฒนาธุรกิจตลอดเวลา มีการปรับภาพลักษณ์ทั้งแบรนด์และตัวสินค้าเพื่อให้ตอบกับตลาดอินเตอร์มากขึ้น การเปิดรับสิ่งใหม่และมีความคิดอยากพัฒนาตัวเองตลอดเวลาเช่นนี้ ทำให้แบรนด์ยังคงอยู่ได้อย่างแข็งแกร่งในวันที่โลกเปลี่ยน และสามารถทำตลาดไปได้ทั่วโลก





2.  ต้องอยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง พยายามทำตัวเองให้แข็งแกร่ง



     เขาบอกว่าในอดีต SME มักจะเลือกพึ่งพิงคนอื่นมากเกินไป โดยรอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ทำให้เมื่อหมดความช่วยเหลือ ธุรกิจก็จะอ่อนแอและอยู่ต่อไปไม่ได้ แต่ในวันนี้ SME ต้องอยู่ได้ด้วยตัวเอง และลดการพึ่งพิงคนอื่นลง โดยต้องสร้างและหาตัวตนของตัวเองให้เจอ เพราะโลกยุคใหม่เต็มไปด้วยความท้าทายมากมาย และสิ่งเดียวที่จะทำให้ SME อยู่รอดท่ามกลางความท้าทายเหล่านี้ ก็คือการยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งด้วยตัวเอง





3.  สร้างเครือข่าย หนุนเสริมในสิ่งที่ขาด


  
     การทำธุรกิจยุคใหม่แม้ต้องลดการพึ่งพิงคนอื่นเลย แต่ SME ต้องทำธุรกิจแบบมีพันธมิตร มีเครือข่าย โดยพันธมิตรที่ว่าจะมาช่วยเติมเต็มศักยภาพของ SME ไม่ว่าจะด้านการเงิน การผลิต การออกแบบและเทคโนโลยี ระหว่างทางของความร่วมมือ SME ก็ต้องสร้างทีมเหล่านี้ขึ้นมาในองค์กรของตัวเองด้วย  เพื่อที่วันหนึ่งจะยังอยู่ได้ด้วยตัวคุณเอง แม้ไม่มีความช่วยเหลือจากใครแล้ว





4.กล้าคิด กล้าเปลี่ยนแปลง ปรับตัวเองให้เร็ว



     อีกหัวใจสำคัญที่จะทำให้ SME อยู่รอดได้ในยุคนี้ คือต้องมีมายด์เซ็ตที่กล้าทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ กล้าคิด กล้าเปลี่ยนแปลง และต้องปรับตัวเองให้เร็ว ต้องมองโลกธุรกิจเปลี่ยนไป และพร้อมเปิดรับความร่วมมือจากองค์กรใหญ่ๆ หรือนักลงทุน เพื่อที่จะได้มีเงินมาวิจัยและพัฒนาอะไรใหม่ๆ ได้เรียนรู้จากความล้มเหลว และต้องตามเทรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นให้ทัน เพื่อที่จะเป็น SME พันธุ์ใหม่ ที่แข็งแกร่งได้ในยุคนี้
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024