รู้จักแพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์ครบวงจร ตัวช่วย SME เจาะตลาดแบบ Personalized




Main Idea
 
  • จากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีรูปแบบความต้องการหลากหลายขึ้น ส่งผลให้การทำตลาดในรูปแบบ Mass อาจไม่ได้ผลอีกต่อไป แต่ ‘Personalized Marketing’ หรือการทำตลาดเฉพาะบุคคลกำลังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในขณะนี้
 
  • แต่ด้วยช่องทางการติดต่อสื่อสารที่มีมากขึ้นในโลกออนไลน์ การจะเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ได้นั้น อาจต้องใช้การลงทุนที่ค่อนข้างสูงในการสร้างเครื่องมือและระบบขึ้นมา ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับ SME
 
  • Ready Planet ผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง จึงได้คิดค้นแพลตฟอร์มครบวงจรสำเร็จรูป ในราคาเริ่มต้นแค่พันกว่าบาท เพื่อช่วยให้ SME สามารถเข้าถึงข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล จนนำมาสู่การทำตลาดแบบ ‘Personalized Marketing’ ที่มีประสิทธิภาพได้ในที่สุด





     วันนี้การใช้ชีวิตและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป จากออฟไลน์ดำเนินมาสู่ออนไลน์และดิจิทัล การตลาดแบบ Mass ที่เคยใช้เงินหว่าน เพื่อให้ได้ลูกค้าจำนวนมากๆ อาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไปในโลกยุคนี้ ทำให้หลายธุรกิจต่างหันมาปรับกลยุทธ์ เปลี่ยนวิธีการในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ ‘Personalized Marketing’ การตลาดเฉพาะบุคคล คือ สิ่งที่จะมาชดเชย หรือทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ด้วยข้อมูลจำนวนมากที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ การทำตลาดจากหลายช่องทาง จึงต้องใช้เครื่องมือ ระบบจัดเก็บ การวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำ ซึ่งค่อนข้างต้องใช้เงินทุนมหาศาล ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผู้ประกอบการรายเล็กๆ อย่าง SME จะสามารถทำขึ้นมาเองได้ จึงอาจทำให้พลาดโอกาสดีๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตัวจริง รวมถึงตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด
               




     จากปัญหาดังกล่าวทำให้ ReadyPlanet  ผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมากว่า 19 ปี ได้คิดค้นพัฒนาแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัลครบวงจรที่ชื่อ ‘ReadyPlanet  Marketing Platform’ หรือ RMP ขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วย SME ให้สามารถทำตลาดแบบเฉพาะบุคคล หรือ Personalized Marketing ได้ โดยพัฒนาขึ้นมาในรูปแบบของสมาร์ทเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่นอกจากจะทำหน้าที่เหมือนเว็บไซต์ทั่วไปแล้ว ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บบันทึกข้อมูลและวิเคราะห์ เพื่อให้ SME สามารถนำไปใช้กำหนดกลยุทธ์ วางแผนการตลาด เพิ่มช่องทางการติดต่อที่ง่ายและสะดวกต่อลูกค้าอีกด้วย


     “เทรนด์การตลาดอย่างหนึ่งที่กำลังมาและเป็นที่สนใจของธุรกิจใหญ่ๆ ระดับโลก คือ การทำตลาดแบบ Personalized Marketing ซึ่งเชื่อกันว่าจะสามารถช่วยลดต้นทุนการหาลูกค้าตัวจริงให้กับแบรนด์ได้มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มยอดขายได้มากกว่า 5 -15 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว (สถิติจาก McKinsey) เพราะผู้บริโภคทุกวันนี้ไม่ได้อยู่แค่โลกออฟไลน์เหมือนแต่ก่อน การทำตลาดแบบ Mass เพื่อหว่านหาลูกค้าเป้าหมาย จึงอาจไม่ได้ผลมากนัก เพราะผู้บริโภคได้ย้ายมาอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น รวมถึงมีพฤติกรรมที่มีรูปแบบหลากหลายขึ้น


     การทำตลาดในยุคนี้จึงมีความยากและ  ท้าทายมากกว่า แต่การจะทำตลาดแบบ Personalized Marketing ได้ ต้องใช้เงินทุนค่อนข้างมากเพื่อสร้างเครื่องมือและระบบในการเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าจากช่องทางต่างๆ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก มาร์เก็ตเพลส เว็บไซต์ ฯลฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์และใช้วางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่จึงทำกันเฉพาะแค่ในองค์กรใหญ่ๆ เท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องยากที่ SME จะเข้าถึงได้ จากปัญหาดังกล่าวจึงทำให้เราพยายามคิดค้นรูปแบบของแพลตฟอร์มที่จะมาช่วยปลดล็อก SME ให้ สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ในราคาที่จับต้องได้ เพราะลูกค้าของเราในวันนี้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คือ SME ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 19,000 ราย”

     
     ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้ แพลนเน็ต จำกัด กล่าวถึงที่มาของการสร้างมาร์เก็ตติ้งแพลตฟอร์มเพื่อ SME ในครั้งนี้
               




     เขาอธิบายเพิ่มเติมว่ารูปแบบการทำงานของ ReadyPlanet  Marketing Platform จะเริ่มต้นตั้งแต่ 1. Reach - การนำเสนอสินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยผ่านการโฆษณาบนสื่อออนไลน์ต่างๆ ด้วยฟีเจอร์ที่เรียกว่า R-Ad โดยสามารถเชื่อมโยงกับช่องทางตลาดออนไลน์ต่างๆ อาทิ เฟซบุ๊ก กูเกิ้ล ได้ และยังช่วยเก็บวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยให้ทำการตลาดได้อย่างมีทิศทางที่แม่นยำมากขึ้น 2. Convert - การเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้กลายเป็นลูกค้า โดยเครื่องมือส่งเสริมการขาย เช่น R Web, R Shop, R Widget และ R booking 3. Retain – การรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ โดยผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า R CRM เพื่อบริหารการขายและจัดการฐานลูกค้า รวมถึงสร้าง Database เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าเชิงลึกได้
               

     “สิ่งที่เรากำลังจะบอกกับลูกค้า คือ เขาจะไม่ได้แค่เว็บไซต์ แต่ยังได้ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์มทั้งหมดไปด้วย ซึ่งการทำตลาดของ SME ส่วนใหญ่ ยังติดแค่ทำอย่างไรถึงจะหาลูกค้าได้ ทำอย่างไรลูกค้าจึงจะซื้อสินค้า ความท้าทายที่มากกว่า คือทำอย่างไรให้เขาซื้อซ้ำ ซึ่งการจะทำให้เกิดทั้ง 3 ข้อนี้ได้ อาจต้องใช้การลงทุนเครื่องมือและระบบที่สูง โดย ปัญหาของการทำตลาดของ SME ในทุกวันนี้มีอยู่ 3 ข้อ คือ 1.ไม่มีเงินทุน เพื่อนำมาลงทุนในเครื่องมือและระบบที่มีประสิทธิภาพได้ 2.การทำตลาดอย่างไร้ทิศทางและไม่สามารถวัดผลได้ และ 3.ข้อมูลที่ถูกแยกกระจายออกไปในแต่ละแพลตฟอร์ม ทำให้ไม่สามารถนำมารวบรวมวิเคราะห์ออกมาเพื่อใช้งานได้ แต่แพลตฟอร์มนี้สามารถเข้ามาแก้ปัญหาให้ SME ได้  โดยพัฒนาขึ้นมาจากวิศวกรคนไทย ทำให้สามารถรองรับการใช้งานแก่ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ ในราคาที่ไม่สูงมาก ไม่ต้องเสียเงินจ้างทำระบบแพงๆ ก็สามารถได้เครื่องมือไปใช้เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปวางแผนการทำธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำ และเก่งขึ้นได้” ทรงยศกล่าวในตอนท้าย
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2