4 แบรนด์สร้างสรรค์จาก ‘ไผ่’ เปลี่ยนของใกล้ตัวให้กลายเป็นโปรดักต์ที่ใช่

Text : จุดตัดเก้าช่อง


 
 
Main Idea
 
  • ไผ่เป็นไม้พุ่มที่เกิดขึ้นง่ายแถมยังโตเร็ว ส่วนการใช้ประโยชน์นั้นก็ใช้ได้ตั้งแต่รากจนถึงยอดใบ ส่วนลำต้นก็นำมาจักสานเป็นของเครื่องใช้หรือจะเป็นเครื่องตกแต่งบ้านก็ดีไม่น้อย
 
  • แต่นอกจากเครื่องจักสานแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไป จนทำให้งานชิ้นนั้นไปได้ไกลกว่าสินค้าระดับ OTOP ที่นอกจากจะไม่เหมือนใครแล้ว ยังเป็นการนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ได้อย่างสวยงามและเท่าทันกับยุคสมัยนี้


 
     ถ้าพูดถึง “ไผ่” คุณคิดถึงอะไร?...


     หมีแพนด้าอย่างช่วงช่วง หลินฮุ่ย หรือจะเป็นการใช้ประโยชน์โดยนำอาหารที่ทำจากหน่อไม้ทั้งต้ม ผัด แกง ดอง ต้มจิ้มน้ำพริก อาจจะเป็นเครื่องจักสานพื้นบ้านที่ใช้เป็นเครื่องมือในการหาปลา เครื่องใช้ในครัว ในการทำการเกษตร หรือภาพยนตร์ญี่ปุ่นหรือจีนที่มักจะใช้เป็นพื้นที่ป่าไผ่ในการต่อสู้ของผู้มีพลังภายในสักเรื่อง


     แต่วันนี้ SME THAILAND จะพาทุกคนไปเปิดโลกในมุมมองใหม่ๆ ของ “ไผ่” ที่กลายมาเป็นแบรนด์สินค้าจากการนำวัตถุดิบในพื้นที่ตนเองมาสร้างให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสร้างสรรค์


 
  • SPECAGI BIKE

     มาเริ่มด้วยแบรนด์จากประเทศอินโดนีเซีย SPECAGI BIKE จักรยานทำจากไม้ไผ่ ที่นำเอาไผ่ยักษ์พื้นเมืองที่มีคุณสมบัติเหมาะจะนำมาแทนวัสดุเชิงอุตสาหกรรมอย่าง เหล็ก หรืออลูมิเนียมที่ต้องแข็งแรงและทนทาน ซึ่งกว่าจะผลิตจักรยานมาแต่ละคันอาจเป็นเรื่องยาก แต่ไม่ใช่กับแบรนด์นี้เพราะการนำวัสดุอย่างไม้ไผ่มาใช้นั้นเป็นกระบวนการที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิม ในแถบภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอินโดนีเซียก็ล้วนใช้ไม้ไผ่มาสร้างเป็นบ้านเรือน เครื่องมือ เครื่องใช้หรือเฟอร์นิเจอร์กันเป็นปกติอยู่แล้ว 


     แต่สิ่งหนึ่งที่แบรนด์ SPECAGI ต้องการให้เกิดขึ้นคือการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างทักษะให้กับคนในชุมชนได้ใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นของตัวเองให้เกิดการพัฒนาต่อไป


 
  • BAMBOO REFORM

     เพราะเชื่อว่า “ลมหายใจสำคัญที่สุด” จึงส่งผลให้เกิดการคิดค้นถ่านชาโคลจากไม้ไผ่ที่สามารถดูซับอากาศที่เป็นพิษแถมยังเป็นการฟอกอากาศโดยธรรมชาติ ให้เราสามารถสูดอากาศในพื้นที่นั้นได้อย่างเต็มปอด ซึ่งเมื่อได้รับอากาศที่ดีร่างกายและจิตใจของเราก็จะดีตาม Bamboo Reform เป็นแบรนด์ที่นำเอาความเชื่อนี้มาผสมผสานกับการนำวัสดุมาใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด 


     ซึ่งกว่าจะได้ถ่านชาโคลนี้จะต้องนำไม่ไผ่ไปผ่านกระบวนการเผ่าที่ต้องใช้ความร้อนถึง 100 องศาเซลเซียส เพื่อที่จะได้ไผ่ที่มีคุณสมบัติในการดูดซับอากาศพิษและปล่อยประจุลบที่ดีต่อสุขภาพออกมา ถ่านชาโคลที่ได้มาผ่านการรับรองคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์บริการว่าสามารถดูดซับพิษได้ 2 เท่าจากมาตรฐาน แน่นอนว่าเขาได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ในหลากหลายรูปแบบให้เลือกซื้อใช้ ไม่ว่าจะเป็นในบ้านหรือในรถ โดยสามารถใช้งานได้ 2 ปี เมื่อครบเวลาก็สามารถเปลี่ยนถ่านชาโคลได้อย่างง่ายดาย 


     ผลิตภัณฑ์นี้ไม่เพียงเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนได้มีรายได้ แต่ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดเพิ่มพื้นที่ป่าเพื่อใหเกิดความยั่งยืนต่อไปอีกด้วย


 
  • VASSANA

     เครื่องจักสานในประเทศไทยมีมากมายและหลากหลาย ทั้งเครื่องมือ เครื่องใช้หรือการสานของสวยงามอย่างปลาตะเพียนที่เราเห็นได้บ่อยๆ ซึ่งความพิเศษของแบรนด์ Vassana เริ่มจากการเป็นงานวิจัยมาสู่การนำไม้ไผ่มาสานเป็นเครื่องแขวนดอกไม้ที่ทั้งงดงาม อ่อยช้อยดังดอกมะลิสด หรือกระเป๋า โคมไฟแขวนบนเพดานที่ถูกห่อหุ้มด้วยเครื่องจักสาน หรืออาจจะเป็นของตกแต่งภายในบ้านที่สวยงามไม่แพ้กัน ซึ่งสิ่งที่ทำให้แตกต่างคือการดีไซน์งานให้ทันสมัยและมีฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม 


     เจ้าของแบรนด์อย่าง รองศาสตราจารย์วาสนา สายมา ได้กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นไม่ได้เกิดขึ้นจากตนเพียงคนเดียว หากแต่ได้ล้วนได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้านทั้งสิ้น


 
  • MEETS TAKE GAMI

     ทุกคนอาจจะเข้าใจว่ากระดาษนั้นผลิตจากต้นยูคาลิปตัส ใยจากสัปปะรดหรือจากมูลของสัตว์ แต่ใครจะทราบว่าไผ่ก็สามารถนำมาผลิตเป็นกระดาษได้เช่นเดียวกัน ซึ่งผู้ผลิตกระดาษอุตสาหกรรมในประเทศญี่ปุ่นอย่าง Chuetsu Pulp Industry ได้นำเอาไผ่พืชท้องถิ่นที่มีมากมายแต่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เท่าที่ควร ส่งผลให้รัฐบาลได้มีการเผาหรือตัดไผ่ที่มีจำนวนมากจนไปรุกล้ำพืชชนิดอื่น ทางบริษัทได้จับมือกับบริษัทดีไซน์และได้พัฒนาให้กลายเป็นกระดาษจากไม้ไผ่วางขายในชื่อแบรนด์ MEETS TAKE GAMI เพิ่มมูลค่าให้ไผ่กว่าเท่าตัว อีกทั้งยังสามารถต่อยอดเป็นของฝากน่ารักน่าใช้ให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจจนต้องซื้อกลับบ้านอีกด้วย 
 

     สิ่งของใกล้ตัวมักจะเป็นสิ่งที่เรารู้จักดีและรู้ว่าจะใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์เมื่อนำสร้างสรรค์และดีไซน์ในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม เพิ่มความทันสมัยบวกกับฟังก์ชันหลากหลาย เราก็จะได้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใคร แถมยังโดดเด่นจนสามารถสร้างกำไรให้กับแบรนด์ได้อย่างง่ายดาย 
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024