5 แบรนด์รักษ์โลก! เปลี่ยนขยะที่เคยไร้ค่าให้กลับมาเป็นผลิตภัณฑ์สุดเจ๋ง

Text : พิมพ์ใจ พิมพิลา






Main idea
 
  • ทุกวันนี้ขยะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และแน่นอนว่าไม่เพียงล้นเกินกว่าจะจำกัด หากแต่ขยะบางชนิดยังไม่ได้รับการกำจัดอย่างถูกวิธีและถูกทิ้งให้เป็นปัญหาของสิ่งแวดล้อม
 
  • ในตอนนี้มีธุรกิจบางอย่างที่ต้องการแก้ไขปัญหานั้น นำเอาขยะหรือวัสดุเหลือใช้นำกลับมาแปลงร่างให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ได้อย่างโดดเด่นและมีคุณค่าได้อย่างน่าชื่นชม




     จากข้อมูลพบว่าในหนึ่งปีคนไทยทิ้งขยะรวมกันมากกว่า 27 ล้านตัน แต่สิ่งที่น่าตกใจไม่แพ้กันคือประเทศไทยยังอยู่ในกลุ่มผู้นำเข้าขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก ขยะบางอย่างสามารถย่อยสลายภายในเวลาไม่นาน แต่บางอย่างก็ใช้เวลาเป็นร้อยเป็นพันปีกว่าจะย่อยสลายได้ทั้งหมด นี่ยังไม่นับรวมถึงขยะที่ถูกกำจัดแบบไม่ถูกวิธีและผิดกฎหมาย อย่างการทิ้งให้กลายเป็นขยะทะเลที่ลอยล่องเป็นปัญหากับสัตว์น้ำ


     จากปัญหาที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าเราไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้หมด แต่การบรรเทาก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเพราะยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เหมือนกับแบรนด์เหล่านี้ที่นำเอาขยะหรือวัสดุเหลือใช้มาสร้างเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์





DeCycle Tiles แผ่นยางปูพื้นภายนอกอาคาร


     มาเริ่มด้วยนวัตกรรมใหม่อย่าง DeCycle Tiles แผ่นยางปูพื้นภายนอกอาคารที่พัฒนามาจากยางรถยนต์รีไซเคิล อ่านไม่ผิดหรอกเพราะมันถูกสร้างใหม่ด้วยวัสดุจากยางรถยนต์ที่ถูกทิ้งนั่นเอง โดยนำมาผสมกับหินให้เกิดเป็นวัสดุที่มีพื้นผิวสัมผัสแตกต่างจากเดิม แต่ยังคงความนุ่มช่วยผ่อนคลายสบายเท้าและช่วยลดแรงกระแทก ป้องกันการลื่นล้ม เรียกได้ว่าปลอดภัยหายห่วงแน่นอน และออกแบบรูพรุนให้น้ำสามารถซึมผ่านโดยไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำขังด้วย อีกทั้งการติดตั้งยังง่ายได้ทั้งพื้นที่แบบดินและคอนกรีตที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นระเบียงหรือดาดฟ้า แถมยังช่วยลดการสะสมความร้อนของพื้นจากแสงแดดโดย





The north face เปลี่ยนเต็นท์ให้เป็นกระเป๋า


     แบรนด์ The North Face ร่วมมือกับนักออกแบบชาวอังกฤษอย่าง Christopher Raeburn เปลี่ยนเต็นท์ที่เหลือใช้ให้กลายเป็นกระเป๋าสุดเจ๋ง เกิดเป็นคอลเล็กชันกระเป๋าจากเต็นท์เก่า โดยมีวางจำหน่ายแล้วในจำนวนที่จำกัด The North Face เป็นอีกแบรนด์ที่เห็นคุณค่าของบางสิ่งบางอย่างและได้นำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้เกิดประโยชน์แถมยังออกแบบมาได้น่าใช้และมีสีสันที่สวยสดงดงาม




 
Osisu บริษัทเปลี่ยนขยะให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ใหม่


     ของเหลือใช้บางอย่างจำเป็นต้องนำไปรีไซเคิลอย่างเดียว บางอย่างการรียูสก็เป็นอีกวิธีการในการเปลี่ยนจากขยะให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อให้นำกลับมาใช้ใหม่ เช่นเดียวกับ Osisu บริษัทที่ต้องการเปลี่ยนขยะให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาใช้ก็มีหลากหลายอย่างเช่น เศษวัสดุจากการก่อสร้าง กากกาแฟ เปลือกไข่ เศษข้าวบาร์เลย์ เศษไม้ ที่นำมาประกอบกับวัสดุอื่นหรือเป็นการอัดกรอบให้ขึ้นเป็นโครงสร้างแบบใหม่ผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปลักษณ์ที่แปลกตา ซึ่งเราอาจจะมองไม่ออกเลยว่าอดีตของผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นเคยเป็นขยะมาก่อน




 
FREITAG เปลี่ยนผ้าใบคลุมรถให้กลายเป็นกระเป๋าเก๋ๆ


     กระเป๋าหนึ่งใบที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จะต้องใช้วัสดุหลายอย่างมาประกอบ แต่ถ้ากระเป๋าใบนั้นถูกสร้างมาจากของเหลือใช้ล่ะ มันจะเท่แค่ไหน FREITAG แบรนด์กระเป๋าสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ที่นำเอาวัสดุเหลือใช้อย่างผ้าคลุมรถบรรทุกมาเป็นตัวกระเป๋า สายเข็มขัดนิรภัยเป็นสายสะพาย ไส้ในรถจักรยานมาเย็บให้เป็นขอบกระเป๋า จนเกิดเป็นกระเป๋าสุดแนวที่ไม่มีใครเหมือน เพราะการนำกลับมาใช้ใหม่ย่อมเท่ากับว่าจะมีของชิ้นนั้นเพียงชิ้นเดียวในโลก เป็นอีกหนึ่งมุมมองที่แตกต่างแต่สร้างสรรค์จนทำให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก


 


Xinca Eco เปลี่ยนยางรถยนต์ให้เป็นรองเท้าผ้าใบ


     ยางรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานแล้วถือว่าเป็นอีกวัสดุที่หากกำจัดไม่ถูกวิธีก็จะทำให้กลายเป็นภัยคุมคามต่อสิ่งแวดล้อมในทันที หลายคนอาจเคยเห็นการนำกลับมาใช้ใหม่อย่างการนำมาทำเป็นกระถางต้นไม้หรือการนำมาประกอบให้เป็นของเล่นในสนามเด็กเล่นที่เห็นได้ตามโรงเรียน แต่เชื่อไหมว่ายางรถยนต์มือสองสามารถนำมาสร้างเป็นรองเท้าผ้าใบสุดแนวได้ด้วย โดยพื้นรองเท้าจะทำมาจากยางรถยนต์ ส่วนตัวรองเท้าจะนำมาจากการรีไซเคิลเศษผ้าเหลือใช้ ซึ่งความน่าสนใจอีกอย่างคือรองเท้าทั้งหมดนี้จะถูกผลิตโดยฝีมือของช่างฝีมือในท้องถิ่น ผู้ต้องขังและผู้ทุพพลภาพ
 

     ถ้าเราปรับเปลี่ยนมุมมองหรือแค่ปรับเปลี่ยนวัสดุก็อาจจะทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการสร้างเรื่องราวให้กับผลิตภัณฑ์แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024