รู้ก่อน ปรับก่อน! เตรียมพร้อมสู่ปีหน้าด้วยเทรนด์ล่ามาแรง 2020




Main Idea
 
  • การเตรียมตัวให้พร้อมในทุกสถานการณ์คือสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดได้ในอนาคต และอีกไม่นานเราก็จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่แล้ว 
 
  • หากใครที่อยากรู้ทันเทรนด์ก่อนใคร เพื่อที่จะได้นำเทรนด์เหล่านั้นมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจ และนี่คือเทรนด์ร้อนที่ธุรกิจต้องรู้เพื่อเตรียมตัวสำหรับปี 2020

 
 
     อีกไม่นานเราก็จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ สิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้กำลังจะกลายเป็นอดีต ในฐานะผู้ประกอบการ หนึ่งในสิ่งที่คุณต้องทำก็คือการเตรียมความพร้อมตัวเองและธุรกิจของคุณสำหรับอนาคตที่กำลังจะมาถึงในไม่ไกล การคาดการณ์อนาคตอาจจะเรื่องยากแต่คงไม่ยากเกินไปหากว่าคุณรู้ทันเทรนด์ใหม่ๆ ก่อนใครเพื่อที่จะได้นำเทรนด์เหล่านั้นปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจ และนี่คือเทรนด์ร้อนที่ธุรกิจต้องรู้เพื่อเตรียมตัวสำหรับปี 2020



 
  • ยุคทองของการแข่งขันด้วยข้อมูล 

     โลกยุคหน้าคือยุคทองของการแข่งขันด้วยข้อมูล แต่ละบริษัทสามารถใช้ข้อมูลมหาศาลที่ล่องลอยอยู่ในท้องฟ้ามาแปรเปลี่ยนให้กลายเป็นความได้เปรียบทางการแข่งขัน หากว่าใครเริ่มต้นขยับตัวก่อน คนนั้นเข้าใกล้ความสำเร็จได้มากกว่า ธุรกิจที่ตามมาคือเหล่า Marketing และ Market Research ที่กำลังเติบโตอย่างมาก และสิ่งสำคัญไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลขแต่มันคือพฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภค ถ้าคุณสามารถนำ Big Data มาใช้ได้อย่างถูกจุด รับรองว่าอนาคตของธุรกิจคุณสดใสแน่นอน 



 
  • 3D Printing กำลังมา 

     หลายคนอาจได้ยินเรื่องราวของ 3D Printing มาได้สักพักแล้ว แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ 3D Printing กำลังจะเข้ามาสู่ธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยในอนาคตคุณจะได้เห็นเครื่อง 3D Printing สามารถผลิตได้ทุกสิ่งตั้งแต่ชิ้นส่วนเล็กๆ ไปจนถึงการขึ้นรูปขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมรวมถึงอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มด้วย 



 
  • ธุรกิจบำบัดจิตใจ 
     เพราะการดูแลจิตใจนั้นสำคัญเท่ากับการดูแลร่างกาย โดยคนยุคใหม่ต้องเผชิญหน้ากับความเครียด ความซึมเศร้า ความ Burnout กันมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดจิตใจก็เติบโตขึ้นตามเช่นกัน อย่างเช่น Marriage Counseling  หรือบริการให้คำปรึกษาของคู่สมรส โดยจากสถิติของ  The Bureau of Labor คาดว่าจะมีความต้องการในการบำบัดดังกล่าวมากขึ้นถึง 41 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2020


 
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

     รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเพิ่มขึ้นในหลายๆ ที่บนโลกใบนี้ อย่างสหรัฐอเมริกาที่ในตอนนี้ได้มีสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหลายร้อยแห่ง และกำลังจะถูกสร้างขึ้นอีกเป็นเท่าตัวเพื่อรองรับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น โดยคนยุคใหม่ให้ความสนใจการใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น อย่างรถ Nissan Leaf ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่กำลังมาแรงมากก็สร้างสถิติขายหมดเกลี้ยงก่อนที่รถจะเข้ามาถึงโชว์รูมเลยทีเดียว 



 
  • เนื้อจากพืชที่จะ Disrupt อุตสาหกรรมอาหาร 

     เนื้อจากพืชเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่หลายคนกำลังฮือฮา เพราะว่าสิ่งนี้กำลังจะมาแทนที่เนื้อจริงหรือว่าจะทำให้อุตสาหกรรมอาหารเปลี่ยนไปได้อย่างไรบ้าง โดยปัจจุบันมีบริษัทที่เริ่มต้นผลิตเนื้อจากพืชออกมาให้เห็นบ้างแล้ว เช่น Beyond Meat,  Impossible Foods เป็นต้น สำหรับเนื้อจากพืชส่วนใหญ่จะทำมาจากถั่วแล้วก็ผสมกับน้ำมันมะพร้าว มันฝรั่ง สารปรุงแต่ง เกลือ เป็นต้น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เนื้อจากพืชได้รับความนิยมในตอนนี้เป็นเพราะคนรุ่นใหม่หันมารักสุขภาพมากขึ้นอีกทั้งยังคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์ด้วย 



 
  • ขาลงอย่างหนักของหนังสือพิมพ์ 

     ถ้าไม่ปรับก็ต้องไป นั่นคือวงจรชีวิตของการทำธุรกิจ และอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมขาลงที่ต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ยิ่งนั่นคือการที่คนไม่อ่านหนังสือพิมพ์กันแล้ว ผู้บริโภคส่วนใหญ่เทใจไปให้กับโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ทยอยปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนังสือพิมพ์เองก็ได้ถูกคาดการณ์ไว้โดย Ross Dawson ผู้ที่เป็นคนคาดเดาเทรนด์และมองอนาคตได้อย่างแม่นยำว่าหนังสือพิมพ์จะถึงจุดจบในปี 2020 นี้ 
 

     เพราะยุคนี้ทุกอย่างนั้นเปลี่ยนเร็ว สิ่งที่คุณทำได้คือการเตรียมตัวเองให้พร้อมเสมอ การรู้เทรนด์ก่อนใครก็จะช่วยให้คุณปรับตัวได้ก่อน รู้ทันทุกการเปลี่ยนแปลง จะได้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างไม่สะดุด 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024