เปลี่ยนจาก “ชอบ” ให้กลายเป็น “ช้อป” หมัดเด็ด! มัดใจลูกค้าดิ้นไม่หลุด





Main Idea
 
  • หลายครั้งที่ผลิตสินค้าออกมาแล้วได้รับคำชมอย่างล้นหลาม ว่าสินค้าดี มีคุณภาพ ดีไซน์สวย น่าลองใช้ แต่ยอดขายที่ได้กลับไม่ดีเลยสักนิด เพราะลูกค้าแค่ชม ชอบ แต่ไม่ช้อป
 
  • ได้เวลาเปลี่ยนคำชมให้เรียกเงินจากกระเป๋าของลูกค้า ด้วย 3 เคล็ดลับ ที่เริ่มจากทำสินค้าให้ตอบโจทย์ เพราะความชอบ อาจเป็นแค่ความเสน่หา แต่การช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ คือหัวที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ทันที



     เคยเป็นไหมหลายครั้งที่ผลิตสินค้าออกมาแล้ว ได้รับคำชมมากมาย ว่าสินค้าดี มีคุณภาพ ดีไซน์สวย น่าลองใช้ แต่ยอดขายที่ได้กลับสวนทางกัน
ทำไมลูกค้าถึงบอกว่าชอบ แต่กลับไม่ซื้อ? อะไร คือ ปัญหาแท้จริงที่เกิดขึ้น จะเปลี่ยนจาก “ชอบ” ให้มาเป็น “ซื้อ” ต้องมีปัจจัยอะไรบ้างไปดูกัน
 




     แก้
Pain Point


     จากการวิเคราะห์ ข้อแรก แม้สินค้าของคุณดีอยู่ก็จริง แต่ลองสำรวจดูไหมว่าจริงๆ แล้ว ตอบโจทย์ความต้องการหรือใช่สิ่งที่ลูกค้าอยากได้จริงๆ หรือเปล่า คุณไม่จำเป็นต้องทำสินค้าให้ดีที่สุด แต่ทำสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากที่สุดต่างหาก จึงจะเป็นสิ่งที่ทำให้สินค้าขายได้ เริ่มต้นตั้งแต่ตอนคิด ลองหาจุด Pain Point ที่เกิดขึ้น และหาหนทางวิธีในการแก้ไขปัญหา และจึงค่อยผลิตเป็นสินค้าออกมาก โอกาสที่จะทำให้สินค้าของคุณได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า จะมีเพิ่มมากขึ้นทีเดียว เพราะถ้าช่วยแก้ปัญหาได้ ใครๆ ก็อยากซื้อ

 



     ความคุ้มค่า


      ในส่วนของวิธีการที่สอง ที่จะทำให้สินค้าของคุณได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ลองคิดดูสิว่านอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุดแล้ว คุณสามารถเพิ่มเติม ใส่ความคุ้มค่าอะไรเพิ่มขึ้นเข้าไปได้อีก อาจเริ่มตั้งแต่คุณภาพของสินค้าที่ให้มากกว่าเมื่อเทียบกับสินค้าในกลุ่มประเภทเดียวกัน ไปจนถึงราคามิตรภาพที่ลูกค้าจับต้องได้ ในที่นี่ไม่ได้หมายถึงให้ขายถูกจนขาดทุนหรือกำไรน้อยเกินไป แต่หมายถึงความคุ้มค่าของสินค้าที่ได้รับเมื่อเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มเติมลูกเล่นต่างๆ เช่น เป็นสินค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเลือกผลิตด้วยวิธีการแบบธรรมชาติ ไม่ใช่สารเคมี ไม่ก่อมลพิษ หรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านขยะน้อยที่สุด ฯลฯ ซึ่งหากสามารถทำได้ดีขนาดนี้ทุกด้านแล้ว รับรองว่ายังไงลูกค้าก็ไม่หนีไปไหนแน่นอน
 



     ขาดไม่ได้


      ข้อสุดท้ายนี้ ขยายมาจากข้อแรกในการมองหา Pain Point ที่เกิดขึ้น โดยนอกจากทำสินค้าที่ช่วยตอบโจทย์หรือแก้ไขปัญหาลูกค้าที่เกิดขึ้นได้แล้ว แต่ลองคิดต่อไปอีกหน่อยสิว่า ทำยังไงเขาถึงขาดเราไม่ได้หรือเพิ่มความพิเศษของสินค้าขึ้นมาให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น รสชาติแบบนี้ หรือสีแบบนี้มีเฉพาะที่นี่ที่เดียวเท่านั้น เป็นสูตรลับ ถ้าอยากได้ต้องมาซื้อที่เราที่เดียว ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจของสินค้า ดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อได้มากทีเดียว
 
               



     และนี่คือ 3 เคล็ดลับของการเปลี่ยนจากชอบให้มาเป็นซื้อ เพราะจริงๆ แล้วความชอบ อาจเป็นความเสน่หาที่เกิดขึ้น แต่การช่วยแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ คือ ความจำเป็น และทางเลือกที่น่าสนใจ จึงไม่แปลกที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ในทันที
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024