ใกล้สิ้นปีแล้วจ้า! ชวน SME ส่องอนาคตธุรกิจรับมือการค้ารูปแบบใหม่ในปี 2020





Main Idea
 
  • วันนี้โลกเคลื่อนไปหาสิ่งที่เรียกว่า “ดิจิทัล” ชีวิตผู้คนก็เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมากมาย แม้แต่ช่องทางในการซื้อสินค้าและบริการก็เปลี่ยนไป นี่คือเรื่องใหม่ๆ ที่ SME จะต้องรู้และติดตามเพื่อปรับตัวให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงนี้
 
  • มาฟัง “ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา”  นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย พูดถึงเทรนด์ธุรกิจในปี 2020 ซึ่ง SME ต้องจับตา เพราะเกมใหม่ที่จะเริ่มเล่นในปีหน้า จะพลิกการทำธุรกิจของ SME ให้ต่างไปจากเดิม



                
     ปี 2019 กำลังจะผ่านพ้นไป ปี 2020 ใกล้เข้ามาทักทายเต็มทน สำหรับผู้ประกอบการ SME แล้ว การเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ เป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องทำให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นปีเก่าหรือปีใหม่ ซึ่งหนึ่งในการเตรียมความพร้อมคือต้องรู้เท่าทันเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เพื่อใช้วางกลยุทธ์ธุรกิจสร้างโอกาสที่ล้อไปกับเทรนด์เหล่านั้นให้ได้  

     ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา CEO & Co-founder บริษัท  ไพรซ์ซ่า จำกัด (Priceza) และนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กล่าวถึง 3 เทรนด์ธุรกิจในปี 2020 ที่ SME ต้องจับตา จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย!
 




E-Commerce is global



     วันนี้ SME ส่วนใหญ่รู้จักและเข้าสู่ตลาด E-Commerce กันแล้ว จะมากหรือน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า E-Commerce คือการค้าที่ไร้พรหมแดน  แต่ในปี 2020 นี้ ธนาวัฒน์บอกว่าจะไม่ใช่แค่การข้ามภูมิภาคเหมือนที่ผ่านมาเท่านั้น แต่จะเป็นการข้ามประเทศกันมากขึ้น โดยอ้างอิงข้อมูลจากสินค้าใน 3 Marketplace เจ้าดังของไทย เมื่อเปรียบเทียบจำนวนสินค้า ของปี 2018 ที่มี 74 ล้านชิ้นและในปี 2019 มีจำนวนเติบโตขึ้นถึง 174 ล้านชิ้น หรือมากถึง 2.4 เท่า และเมื่อเจาะลึกลงไปจะเห็นว่าเป็นสินค้าที่มาจากประเทศจีนมากถึง 77 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับนโยบายของรัฐบาล Free Trade Area ที่จะส่งผลให้ปี 2020 การขนส่งสินค้าจากต่างประเทศจะรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เหล่านี้เป็นอานิสงส์ที่ปลุกให้ตลาด E-Commerce ในปีหน้าเติบโตขึ้น และเป็นการค้าข้ามประเทศกันมากขึ้น
 
 


              
DTC : Direct to Consumer


     แบรนด์สินค้าจะสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้ามากขึ้น ซึ่งเทรนด์นี้ผู้ประกอบการ SME ต้องจับตา โดย ธนาวัฒน์บอกว่า ข้อมูลจาก 3 Marketplace รายใหญ่ในประเทศไทย พบว่ามีแบรนด์สินค้าโดยเฉลี่ยทั้งหมด 44,000 แบรนด์ และมีจำนวน Brand Official Shop ทั้งหมด 1,700 ร้านค้า หรือ 4 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น นั่นแสดงให้เห็นว่าจำนวนแบรนด์ที่เข้ามาเปิด Shop ใน Marketplace ยังคงมีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับจำนวนแบรนด์ทั้งหมดที่มี ซึ่งในปี 2020 นี้ คาดการณ์ว่าจำนวนร้านค้า Brand Official Shop และจำนวนสินค้า จะเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่าตัวเลยทีเดียว ชี้ให้เห็นถึงโอกาสของสินค้า SME แบรนด์ต่างๆ ที่จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาช่องทางการขายแบบเดิมอีกต่อไป
 




Thailand World’s Leader in Social Commerce 



     เทรนด์สุดท้าย เขาบอกว่า ประเทศไทยจะเป็นผู้นำของตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซ โดยจากผลการวิจัย “Conversational Commerce: the next gen of E-com” โดย BCG เปิดเผยว่า คนไทยยอมรับว่าเคยช้อปปิ้งผ่าน Social Commerce มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีจำนวนคนช้อปปิ้งผ่าน Social Commerce มากที่สุดอีกด้วย ทั้งนี้ในปี 2020 Social Commerce Platform ต่างๆ อาทิ Facebook Instagram และ Line จะสามารถปิดการขายได้ในแอปพลิเคชั่นเดียว โดยไม่ต้องเสียเวลาไปเข้าแอปพลิเคชั่นธนาคารเพื่อชำระสินค้าอีกต่อไปด้วย ยิ่งกระตุ้นให้การตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซของไทยเติบโตขึ้นอีกมากในอนาคต  สร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการ SME ไทย
 

     นอกจากนี้ธนาวัฒน์ยังให้ข้อมูลอีกว่า ปี 2020 นี้จะเป็นปีทองของ E-Commerce Delivery ไม่ว่าจะเป็นบริษัทประเภท Food Delivery (Grab, Get, Line Man) ที่นอกจากจะส่งสินค้าบริโภคได้แล้ว บริษัทเหล่านี้ยังสามารถส่งสินค้า E-Commerce ได้อีกด้วย พร้อมทั้งส่งตรงสินค้าถึงมือผู้บริโภคภายในวันเดียว (Same Day Delivery) ดังนั้นการแข่งขันของธุรกิจโลจิสติกส์ในปีหน้าจะดุเดือดกว่าปีในปีนี้อย่างแน่นอน





     สอดคล้องกับธุรกิจ SME หลายราย ที่วันนี้หันมาใช้เครื่องมือ Delivery  สร้างโอกาสให้กับธุรกิจของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ร้านอาหารเก่าแก่ที่เคยมีแต่หน้าร้าน ปัจจุบันก็มาผูกตัวเองกับผู้ให้บริการ Food Delivery   เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของตัวเองมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังคงเติบโตได้ แม้ในช่วงเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะดีนักในปีนี้ และเทรนด์ E-Commerce Delivery ที่จะคึกคักขึ้น ก็เป็นโอกาสใหม่ๆ ให้กับ SME ในทุกกลุ่มสินค้า ที่จะมาใช้ศักยภาพของเครื่องมือใหม่ๆ เหล่านี้ นำส่งสินค้าของตัวเองถึงลูกค้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้นนั่นเอง
 

     ปีหน้า 2020 ยังเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการ SME ในยุคที่โลกหมุนไปหาสิ่งที่เรียกว่าดิจิทัล การทำธุรกิจแบบเดิมๆ ก็คงต้องเปลี่ยนตาม ทว่าถ้ามีข้อมูล รู้จักศึกษาเพิ่มเติม และวางแผนเตรียมความพร้อม ก็เชื่อว่าปี 2020 จะยังเป็นปีทองของ SME ที่รู้จักปรับตัวอยู่เสมอ
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024