หนึ่งเดียวในโลก กระเป๋าอะไร? ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้




 
Main Idea
 
 
  • Hugely แบรนด์กระเป๋าสุดชิกที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากสายดับเพลิงเก่า กลายเป็นกระเป๋าแสนทน กันน้ำ กันฝน กันแดด ที่มีหนึ่งเดียวในโลก 
 
  • นอกจากแต่ละใบทำออกมาไม่ซ้ำกันแล้ว ยังเป็นแบรนด์ที่ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนเล็กๆ กระจายรายได้สู่ชุมชน และถูกใจคนยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย


 
 
“ของเก่ามีค่า อย่าทิ้ง เก็บไว้ยังทำประโยชน์ได้อีก”
 

     คำกล่าวนี้น่าจะใช้ได้ดีเสมอกับทุกยุคทุกสมัยและทำให้เกิดผลงานสร้างสรรค์มากมาย เหมือนเช่นกับสินค้าของหลายแบรนด์ที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีการแปรเปลี่ยนสภาพจากของเหลือทิ้ง ให้กลายมาเป็นของใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มได้นับหลายเท่าตัว หนึ่งในตัวอย่างแบรนด์ที่น่าสนใจได้แก่ “Hugely” แบรนด์กระเป๋าจากสายดับเพลิงหนึ่งเดียวในโลก ที่ยังคงคุณสมบัติเดิมใช้งานได้สมบุกสมบัน แบบตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ไม่ต่างจากหน้าที่เดิมที่เคยทำมา


 
  • เปลี่ยนสายยางชั่งกิโล มาเป็นกระเป๋าใบเดียวในโลก
 

     โดยไอเดียดังกล่าวนั้นเป็นของ “นวรัตน์ โชคล้ำเลิศ” หญิงสาวที่เปลี่ยนสภาพของสายดับเพลิงเก่าให้มาเป็นกระเป๋าสุดชิกและทนทานที่สุดใบหนึ่งของโลก โดยเธอเล่าให้ฟังว่าที่มาของไอเดียนั้นมาจากการที่กำลังหาโปรเจกต์จบส่งอาจารย์ เรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสิ่งของเหลือใช้ ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดประโยชน์ขึ้นมาใหม่ จนสุดท้ายก็จับพลัดจับพลูมามองเห็นสายดับเพลิงเก่า ที่ที่บ้านซึ่งทำธุรกิจรับประมูลของเก่าได้ประมูลซื้อมา




     “ถึงจะเป็นสายยางที่หมดอายุการใช้งานแล้ว แต่เราเห็นว่ายังมีความทนทาน แข็งแรงอยู่ ก็เลยลองมาคิดว่าจะสามารรถเอามาดัดแปลงทำอะไรได้บ้างที่เพิ่มมูลค่าขึ้นมาได้ เพราะไม่อย่างนั้นก็จะถูกขายเป็นสายยางที่เอาไว้รดน้ำรดต้นไม้ตามสวนต่างๆ และแต่ละใบก็มีลวดลายแตกต่างกันด้วย” นวรัตน์เล่าที่มาให้ฟัง จนกลายสุดท้ายกลายเป็นที่ของแบรนด์ Hugely  ที่มีเพียงอย่างละใบในโลกกระเป๋า


 
  • กว่าจะได้แต่ละใบ ไม่ใช่ง่ายๆ

     หลายคนอาจสงสัยว่าจากสายดับเพลิงที่มีลักษณะยาวๆ จะกลายมาเป็นกระเป๋าได้ยังไง นวรัตน์ได้อธิบายให้ฟังว่า   เริ่มต้นจากนำสายยางมาตัดแบ่งเป็นท่อนๆ ก่อนให้ได้ความยาวประมาณ 1-2 เมตร จากนั้นจึงนำมาผ่าครึ่ง เพื่อทำเป็นแผ่น  แล้วจึงนำไปทำความสะอาด ด้วยการแช่น้ำยาซักผ้าขาวหรือโซดาไฟ 3 - 4 วัน เพื่อให้คราบสนิม คราบตะไคร่ เสร็จแล้วจึงนำไปตากให้แห้ง และจึงค่อยนำมาออกแบบแพตเทิร์นตัดออกมาเป็นกระเป๋ารูปทรงต่างๆ ซึ่งกว่าจะได้แต่ละใบไม่ง่ายเลย


     “เนื่องจากตัวสายยางเองมีความหนาค่อนข้างมาก และผลิตจากเส้นใยที่ถักกันขึ้นมาเป็นสาย จึงค่อนข้างต้องใช้ความระมัดระวังและละเอียดในการตัดเย็บอย่างมาก เพื่อเก็บขอบไม่ให้ลุ่ย เลยหาช่างเย็บยากมาก อีกคือ เป็นสินค้าที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ ไม่ได้สั่งผลิตขึ้นมาใหม่ เราต้องไปประมูลตามเทศบาลต่างๆ บางทีก็ต้องไปหาซื้อจากโกดังขายสินค้ามือสองญี่ปุ่น ทำให้แต่ละเดือนผลิตได้ไม่เยอะ อีกข้อ คือ เราไม่ได้ให้โรงงานอุตสาหกรรมใหญ่เย็บให้ แต่เลือกกระจายงานไปตามบ้านเรือนเล็กๆ แทน นอกจากช่วยกระจายรายได้ให้กับชุมชน ยังทำให้เราสามารถผลิตได้ไม่มีขั้นต่ำ ซึ่งเหมาะกับข้อจำกัดเรื่องวัตถุดิบของเราด้วย”


 
 
  • กระเป๋าสุดชิก ถูกใจสายกรีน


     ปัจจุบันกระเป๋า Hugely มีอยู่ด้วยกัน 5 รูปแบบ ได้แก่ กระเป๋าสะพายข้าง, กระเป๋าโทสต์แบ็ก และกระเป๋าสตางค์ 3 แบบ ราคาอยู่ที่ 890 – 1,790 บาท มีคุณสมบัติพิเศษ คือ แข็งแรง ทนทาน กันน้ำ ซึ่งแต่ละแบบล้วนได้แรงบันดาลใจมาจาก Exterior Design  (การออกแบบภายนอก) เช่น รูปทรงของตึกและยอดตึกตัดส่วนต่างๆ
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่วางไว้ คือ กลุ่มวัยทำงานที่ชื่นชอบกิจกรรมผจญภัย ลุยๆ หรือคนที่ต้องการกระเป๋าใช้งานแบบสมบุกสมบัน ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรักษามากนัก และยังอยากใส่ใจสิ่งแวดล้อมไปด้วย โดยปัจจุบันขายผ่านช่องทางอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก และเร็วๆ นี้กำลังจะเข้าไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำอีกด้วย และกำลังจะออกดีไซน์ใหม่เร็วๆ นี้




     “เรากำลังจะเพิ่มคอลเลคชั่นใหม่และดีไซน์ให้มีความเป็น Unisex  มากขึ้น คือ ใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เพราะทุกวันนี้ที่มีอยู่จะเน้นไปทางผู้ชายมากกว่า นอกจากนี้เรากำลังมองหาวัสดุอื่นเพิ่มเข้ามาด้วย เช่น ชุดนักดับเพลิงเก่า สายยาง สายพาน โดยยังคงคอนเซปต์เดิมเอาไว้ให้ล้อไปด้วยกัน” นวรัตน์เล่าถึงแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคตให้ฟัง
 

     และนี่คือ อีกผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ ที่สามารถนำสิ่งที่เป็นขยะมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มได้ แถมยังชุบชีวิตของเก่าไร้ค่าให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งด้วย




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024