พลิกการตลาดฉาบฉวยให้ยั่งยืนด้วย ‘ENVI Strategy’ ตัวช่วยปั้นแบรนด์โลกสวยให้ปัง!





Main Idea
 
 
  • เปิดเคล็ดลับการทำธุรกิจสายโลกสวยให้เก๋และดูไม่ใช่แค่การตลาดแบบฉาบฉวย เพราะผู้บริโภคยุคใหม่เขาหันมาเป็นสายกรีนกันเยอะขึ้น ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นที่สำคัญยังเลือกแบรนด์ที่เป็นสายกรีนเหมือนกันอีกด้วย 
 
  • กลยุทธ์การตลาดโลกสวยที่น่าสนใจนี้เรียกว่า ‘ENVI Strategy’ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ปรับธุรกิจเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคทั้งสายกรีนและไม่กรีนหันมาสนใจแบรนด์ของคุณมากขึ้น 


 
 
     เปิดเคล็ดลับการทำธุรกิจสายโลกสวยให้เก๋และดูไม่ใช่แค่การตลาดแบบฉาบฉวย เพราะผู้บริโภคยุคใหม่เขาหันมาเป็นสายกรีนกันเยอะขึ้น ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นที่สำคัญยังเลือกแบรนด์ที่เป็นสายกรีนเหมือนกันอีกด้วย 




     อย่างที่ทราบกันดีว่าโลกของเราในยุคปัจจุบันนั้นเข้าขั้นวิกฤต ไม่ว่าจะเป็นภัยทางธรรมชาติที่กำลังย้อนกลับมาเล่นงานมนุษย์ น้ำแข็งขั้วโลกละลายอย่างรวดเร็ว ขยะพลาสติกที่พรากชีวิตสัตว์น้อยใหญ่ในทะเลให้ล้มหายตายจากหรือแม้แต่เรื่องใกล้ตัวเราอย่างฝุ่นพิษ PM2.5 ที่เราต้องสูดดมกันอยู่ทุกวัน สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์ทั้งสิ้น จึงไม่น่าแปลกใจนัก ถ้าผู้บริโภคยุคใหม่จะเบนเข็มตัวเองแล้วเข้าสู่สายกรีนแบบเต็มตัว 




     จากงานวิจัยล่าสุดของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ในหัวข้อ “การตลาดโลกสวย Voice of Green : เพื่อโลก เพื่อเรา” ที่ได้ทำการวิจัยเพื่อเจาะลึก Insight ของผู้บริโภคยุคใหม่และสรุปผลการศึกษาออกมาได้เป็น กลยุทธ์การตลาดโลกสวยที่น่าสนใจเรียกว่า ‘ENVI Strategy’ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ปรับธุรกิจเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคทั้งสายกรีนและไม่กรีนหันมาสนใจแบรนด์ของคุณมากขึ้น 




     โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่า องค์กรธุรกิจ ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนปัญหาเรื่องของสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภคถึง 79 เปอร์เซ็นต์มองว่าองค์กรส่วนใหญ่ทำ CSR หรือสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมเพื่อภาพลักษณ์ของธุรกิจ ส่วนผู้บริโภค 18 เปอร์เซ็นต์ มองว่าองค์กรธุรกิจทำเพื่อลดต้นทุน เพิ่มกำไร ตัวอย่างเช่น การลดใช้ถุงพลาสติกในห้างร้านต่างๆ พวกเขามองว่าองค์กรธุรกิจกำลังผลักภาระมาให้ผู้บริโภคและลดต้นทุนของตนเอง 
ฉะนั้น ผู้ประกอบการที่อยากทำเรื่องสิ่งแวดล้อมโดยไม่ดูเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองจึงต้องมีความจริงใจในการดำเนินธุรกิจ 



 
  • ENVI Strategy กลยุทธ์การตลาดโลกสวย 
 
1.E : Early ปลูกฝังจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่ 
 
     เริ่มต้นที่ตัว E : Early องค์กรธุรกิจควรเริ่มที่จะสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมและปลูกฝังจิตสำนึกให้คนรุ่นใหญ่อย่างกลุ่มคน Gen Z ที่จะกลายเป็นกำลังสำคัญในอนาคต เริ่มจากสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ อาทิ การแยกขยะ การประหยัดน้ำและประหยัดไฟเพื่อทำให้คนที่ยังไม่กรีน เปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองได้ไม่ยากเกินไป 

 
2.N : Now or Never ปัญหาสิ่งแวดล้อมควรแก้ไขทันที 

     เมื่อปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่รอไม่ได้อีกต่อไป ทุกภาคส่วนรวมถึงองค์กรธุรกิจจะต้องสื่อสารถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างทันท่วงที เพราะไม่อย่างนั้น ปัญหาสิ่งแวดล้อมจะบานปลาย กลายเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีก 

 
3.V : Viral  สื่อสารปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างทั่วถึง 
องค์กรธุรกิจต้องทำหน้าที่เป็นผู้สื่อสารปัญหาสิ่งแวดล้อมและทำให้ข่าวสารต่างๆ สามารถแพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้างด้วยการทำให้กลายเป็นไวรัลโดยใช้เครื่องมือโซเชียลมีเดียเป็นหลักในการสื่อสาร เมื่อทำให้คนส่วนใหญ่สนใจได้ ปัญหาสิ่งแวดล้อมก็จะถูกพูดถึงในวงกว้างมากขึ้น 

 
4.I : Innovative ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมและดีไซน์ 
 
     หากคุณคิดจะทำสินค้า ผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อขับเคลื่อนปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมให้ประสบความสำเร็จ คุณจำเป็นต้องมีดีไซน์หรือนวัตกรรมเข้ามาเป็นตัวชูโรงและทำให้คนรุ่นใหม่มองว่าการรักษ์โลกไม่ใช่เรื่องเชยหรือน่าเบื่อ นอกจากนี้คนที่เป็นผู้บริโภคสายกรีนตัวจริงเขายอมควักเงินจ่ายเพื่อสินค้ารักษ์โลกที่มีดีไซน์และมีคอนเซ็ปต์โดนใจอย่างแน่นอน 


     เพราะการทำการตลาดในยุคนี้จะฉาบฉวยไม่ได้อีกต่อไปเมื่อผู้บริโภคยุคใหม่เขาต้องการสิ่งที่ลึกซึ้งและยั่งยืนกว่านั้น ENVI Strategy นี่แหละที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำให้แบรนด์ของคุณกลายเป็นแบรนด์รักษ์โลกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024