แอบมองเทรนด์อยู่นะจ๊ะ! ส่อง 5 Packaging 2020 สุดล้ำ! ก่อนใคร



Main Idea

 
  • เพราะปัจจุบันการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ และ E-commerce มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้น “บรรจุภัณฑ์” จึงถือเป็นสิ่งจำเป็นหนึ่งของการทำธุรกิจในยุคนี้ที่เติบโตไปคู่กับธุรกิจโลจิสติกส์ ที่ต้องมีการจัดส่งสินค้าเกิดขึ้นมากมาย
 
  • ซึ่งปัจจุบันก็มีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ รวมถึงตัวผู้บริโภคเอง จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นไปดูกัน
 

 
     ในทุกปีภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกต่างเตรียมพร้อม เพื่อจะศึกษาถึงแนวโน้มของบรรจุภัณฑ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในปีนี้ก็เช่นกัน Packaging Gateway บริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกาได้คาดการณ์ถึงแนวโน้มบรรจุภัณฑ์ยอดนิยมในปี 2563 ไว้ 5 เรื่องด้วยกันดังนี้
 

  • บรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก
               
     เนื่องจากปัจจุบันการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ และ E-commerce เป็นที่นิยมและเติบโตมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งบรรจุภัณฑ์ที่ถือเป็นตัวช่วยสำคัญดูแลปกป้องรักษาสินค้าภายในได้ดี ก็คือ บรรจุภัณฑ์จากกระดาษลูกฟูกที่มีโครงสร้างแข็งแรง ป้องกันการกระแทก แถมยังมีน้ำหนักเบา จึงไม่แปลกที่จะทำให้บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ยังคงเติบโต เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญยังเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสามารถนำมาใช้ซ้ำ รีไซเคิล และย่อยสลายไม่ให้เป็นปัญหากับสิ่งแวดล้อมได้


 
  • Minimalism น้อยแต่มาก
               
     เป็นอีกเทรนด์ที่ยังคงกระแสมาแรงได้รับความนิยมแบบไม่มีตก สำหรับการออกแบบแพ็กเกจจิ้งในรูปแบบของมินิมอลลิสม์ ที่เหมือนทำน้อย แต่ได้มาก โดย Rich Quelch หัวหน้าฝ่ายการตลาดจาก Lifestyle Packaging บริษัทชั้นนำผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์จากสหราชอาณาจักรได้กล่าวว่า ความสวยงามของบรรจุภัณฑ์จะมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในการดึงดูดสายตาผู้บริโภคในปี 2563 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิตอลที่ผู้บริโภคมากมายมักเสพสื่อและรูปภาพผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้แบรนด์ต่างๆ จึงการลงทุนด้านบรรจุภัณฑ์กันมากขึ้น โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ที่สวยเรียบง่าย แต่ดูดี ซึ่งจะทำให้อยู่ได้นาน ขณะที่ Lisa Dower หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Mad Beauty แบรนด์เครื่องสำอางจากเกาะอังกฤษเช่นเดียวกันได้กล่าวว่า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ดูเรียบง่าย สะอาดตา เป็นเทรนด์ที่กำลังมาในปี 2563 โดยนอกจากให้ความสวยงามชวนมองไม่น่าเบื่อแล้ว ยังเป็นการตอบสนองกระแสค่านิยมของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่มองว่า บรรจุภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนน้อยนั้นดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าบรรจุภัณฑ์ที่มีโครงสร้างมากมายเกินความจำเป็น
 


 
  • รีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์

     การผลิตสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ในปัจจุบันสิ่งหนึ่งที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจกันมาก ก็คือ การพัฒนาสู่ความยั่งยืน บรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่บริษัทต่างๆ ต่างให้ความสำคัญ ดูอย่างแบรนด์ Coca-Cola ที่ออกแคมเปญ Smartwater ผลิตขวดที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญของการรีไซเคิล หรืออย่างที่ Hannah March ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ COLOURFORM หนึ่งในเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ขึ้นรูปที่ผลิตขึ้นจากเส้นใยธรรมชาติอย่างไม้ เพื่อใช้ทดแทนพลาสติกของบริษัท James Cropper หนึ่งในผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์จากสหราชอาณาจักรได้กล่าวว่า ต่อไปหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์จะไม่ได้เป็นเพียงแค่กล่องบรรจุสิ่งของอีกต่อไป แต่จะเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างขึ้น โดยใส่ใจและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมเพิ่มมากขึ้นด้วย แก้วกาแฟหนึ่งใบที่ใช้แล้ว อาจกลายเป็นพลังงานหมุนเวียนให้กับโลกใบนี้ขึ้นมาก็ได้
 


 
  • บรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ                

     ด้วยความก้าวล้ำของเทคโนโลยีที่มีเพิ่มมากขึ้น เทรนด์ต่อไปในบรรจุภัณฑ์ปี 2563 จึงอาจสร้างให้เกิดบรรจุภัณฑ์ที่มีความชาญฉลาด สามารถเก็บบันทึกข้อมูล บ่งบอกรายละเอียดของสินค้า ที่มาที่ไป ผู้จัดส่ง และอื่นๆ ได้อีกมากมาย โดยเฉพาะในเทคโนโลยี AR เพื่อนำมาติดอยู่บนฉลากของสินค้า เพื่อใช้บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจของสินค้า เพื่อสร้างจุดเด่น การติดตามสินค้า รวมถึงเก็บบันทึกข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อนำไปใช้ตรวจสอบย้อนหลังได้ Smart Packaging หรือ บรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ จึงน่าจะเป็นอีกเทรนด์ที่จะมีการนำเข้ามาใช้มากขึ้นในปี 2563 นี้ ซึ่งในอดีตอาจต้องใช้การลงทุนที่ค่อนข้างสูง แต่ด้วยปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีความก้าวล้ำเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีราคาถูกลง ผู้ประกอบการไซส์เล็กก็สามารถลงทุนและนำมาใช้เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับธุรกิจได้เช่นกัน
 

  • บรรจุภัณฑ์กินได้
               
     เทรนด์สุดท้ายของบรรจุภัณฑ์ที่น่าจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในปี 2563 นี้ คือ บรรจุภัณฑ์กินได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความพยายามแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้ประกอบการด้านบรรจุภัณฑ์หลายบริษัทต่างพยายามคิดค้นถึงบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติ ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์กินได้ ซึ่งเป็นการตัดลดปัญหาด้านขยะที่ต้องเหลือทิ้งเป็นภาระให้กับโลก เพราะสุดท้ายถึงแม้ผู้บริโภคไม่ได้จะนำมาใช้รับประทานจริง แต่บรรจุภัณฑ์กินได้ ก็เปรียบเสมือนกับอาหารที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายในธรรมชาติ ไม่ก่อเป็นมลภาวะทิ้งไว้ให้กับโลกนาน จึงนับเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมา และน่าจะเห็นได้เพิ่มมากขึ้นในปี 2563 นี้
 
               
     และนี่คือ 5 เทรนด์บรรจุภัณฑ์ที่ถือว่ากำลังมาและมีการพัฒนาต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการ SME ใดสนใจศึกษานำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจและสินค้าของตนบ้าง ก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024