เปิดเคล็ดลับปักหมุดธุรกิจบนโลกออนไลน์ ตัวช่วยให้ SME ขายดีกว่าเดิมเป็นเท่าตัว!

Text: ยุวดี ศรีภุมมา
 
 


Main Idea
 
  • โลกของเราเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการทุกคนต้องขยับตัวสู่โลกดิจิทัล แต่บางครั้งไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องขายออนไลน์หรือว่าทำ E-Commerce เพียงอย่างเดียว
 
  • หนึ่งในเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยเสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการ SME กันแบบฟรีๆ นั่นคือ Google My Business (GMB) ที่จะช่วยในการปักหมุดธุรกิจให้ลูกค้าสามารถหาคุณเจอได้ผ่าน Google Search และ Google Map
 

 
           
     โลกของเราเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการทุกคนต้องขยับตัวสู่โลกดิจิทัล แต่บางครั้งไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องขายออนไลน์หรือว่าทำ E-Commerce เพียงอย่างเดียว หากคุณเป็นธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร ร้านกาแฟหรือว่าธุรกิจบริการที่มีหน้าร้าน บางครั้งการเข้าสู่โลกดิจิทัลก็หมายถึงการพาชื่อเสียงของร้านคุณเข้าไปอยู่ในที่ที่ลูกค้าหาเจอเท่านั้นเอง!
               

     และหนึ่งในเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยเสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการ SME กันแบบฟรีๆ นั่นคือ Google My Business (GMB) ที่จะช่วยในการปักหมุดธุรกิจบนโลกออนไลน์ให้ลูกค้าสามารถหาคุณเจอได้ผ่าน Google Search และ Google Map






     โดย ไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย ได้เผยข้อมูลล่าสุดที่น่าสนใจให้เห็นว่าผู้บริโภคปัจจุบันยังคงให้ความสำคัญในการจับจ่ายใช้สอยบนโลกออฟไลน์อยู่ แต่พวกเขามักจะเลือกเสิร์จหาข้อมูลต่างๆ บนโลกออนไลน์ก่อน
               

     “ถ้าพูดถึงเรื่อง Digital Economy สำหรับธุรกิจ SME และรีเทลคืออะไร ต้องทำ E-Commerce หรือเปล่า จริงๆ แล้วไม่ต้องเป็นอย่างนั้น ถ้าเราลองดูตัวเลขยอดใช้จ่ายธุรกิจรีเทลพบว่า 98 เปอร์เซ็นต์ยังอยู่ในโลกออฟไลน์ มองว่าธุรกิจ SME จะต้องพัฒนาและเติบโตในโลกออฟไลน์ให้ได้ก่อนที่จะไปสู่โลกออนไลน์ แต่ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ ทำให้การค้นหาข้อมูลต่างๆ เยอะตามไปด้วย การที่คนจะค้นหาสิ่งต่างๆ รอบตัว ส่วนใหญ่จะมีการใช้ Google Search และ Google Map เราจะเห็นว่าเวลาที่คนซื้อของในโลกออฟไลน์จะมีการทำรีเสิร์จบนโลกออนไลน์ก่อน มีตัวเลขที่เกิดขึ้นคือ คนเสิร์จคำว่า ‘ใกล้ฉัน’ หรือ ‘Near Me’ เพิ่มขึ้นเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ในปี 2019 เป็นคำค้นหาที่เติบโตสูงมาก”
               




     หากคุณอยากเพิ่มโอกาสในการแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์และทำให้ลูกค้าหาเจอเวลาที่เสิร์จใน Google ก็ต้องมีการใช้เครื่องมือ Google My Business เพื่อสร้างชื่อธุรกิจให้แข็งแกร่งบนโลกดิจิทัล เราจึงมีเคล็ดลับในการสร้าง GMB Page ของคุณให้น่าสนใจและโดดเด่นกว่าร้านค้าอื่นๆ มาฝากผู้ประกอบการ SME

 
  • ใส่ข้อมูลให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพิ่มความโดดเด่นให้ร้านค้าของคุณ


     หนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้ร้านค้าและธุรกิจของคุณโดดเด่นกว่าร้านอื่นๆ คือการใส่ข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วนใน GMB โดยคุณสามรารถใส่ได้ทั้งที่อยู่ เบอร์ติดต่อ เวลาเปิดปิดไปจนถึงรูปภาพที่มีความสวยงาม โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจบอกว่า การที่คุณใส่รูปลงใน GMB จะช่วยให้ผู้บริโภค 42 เปอร์เซ็นต์กด Direction ไปที่ร้านของคุณ ส่วนถ้าคุณใส่ข้อมูลต่างๆ แบบครบถ้วนสมบูรณ์จะทำให้เพิ่มโอกาสในการคลิกเข้าไปที่ร้านคุณได้มากขึ้น 7 เท่าเลยทีเดียว
 



 
  • ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า


     ข้อดีที่สำคัญของ GMB คือการช่วยให้คุณสามารถสร้าง Engagement กับลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมี Feature ที่เรียกว่า รีวิว เปิดให้ลูกค้าสามารถเข้ามารีวิวร้านค้าและใส่รูปเข้าไปได้ คุณเองก็สามารถโพสต์โปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าหรือว่าประชาสัมพันธ์เมนูใหม่ๆ ได้อย่างทันท่วงที โดย 66 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับรีวิวก่อนที่จะเลือกไปร้านค้า ส่วนอีก 50 เปอร์เซ็นต์มองหาโปรโมชั่นที่น่าสนใจ
 



 
  • มองเห็นฟีดแบคลูกค้าได้


     แน่นอนว่าเมื่อลูกค้าสามารถรีวิวร้านค้าหรือธุรกิจของคุณบน GMB ได้ ก็เท่ากับพวกเขาจะแสดงความคิดเห็นต่างๆ ทั้งด้านบวกและด้านลบ นอกจากรีวิวดีๆ ที่พวกเขามอบให้กับคุณแล้ว ก็ต้องมีฟีดแบคในแง่ลบเช่นเดียวกัน โดยคุณสามารถใช้โอกาสนี้ในการนำความคิดเห็นต่างๆ มาเพื่อพัฒนาและปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้นหรือว่าสามารถขอโทษลูกค้าผ่าน GMB ก็ได้เช่นเดียวกัน ยิ่งคุณโต้ตอบและให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของพวกเขามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณไม่ได้ทอดทิ้งพวกเขามากเท่านั้น




 
  • ใช้ Insight พัฒนาธุรกิจ


     เพราะปัจจุบันการใช้ Big Data นั้นเป็นเรื่องที่จะช่วยธุรกิจได้มากขึ้น แต่คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนก้อนใหญ่ในการทำ Big Data เมื่อใช้ GMB เพราะ Feature ของ GMB จะช่วยให้คุณเก็บข้อมูล Insight ต่างๆ ของผู้บริโภคมาประมวลผล ให้คุณสามารถมองเห็นภาพรวมได้เลยว่าลูกค้าที่เสิร์จหาคุณเป็นใคร เสิร์จหาคุณเวลาไหน จากที่ไหน ไปร้านคุณเวลาไหนมากที่สุด ทำให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้มากขึ้น
 
               
     เพราะการทำธุรกิจบนโลกดิจิทัลไม่ได้หมายความว่าคุณต้องขายออนไลน์เสมอไป แต่ยังมี Digital Tool อื่นๆ อีกมากมายให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเลือกใช้ในการเสริมแกร่งให้แก่ธุรกิจของคุณได้ เพียงแค่เปิดใจและเรียนรู้ SME ไทยก็สามารถเติบโตได้อีกมากในยุคดิจิทัล
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024