รู้ไว้ไม่แป้กชัวร์! 5 เคล็ดลับพลิกเทรนด์ใหม่ให้เป็นโอกาสที่ใช่ของธุรกิจ

TEXT : พิมพ์ใจ พิมพิลา




 
 
Main Idea
 
  • ธุรกิจในปัจจุบันต้องเรียนรู้และทันเหตุการณ์ เรียกง่ายๆ ว่าต้องตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลา อาจจะด้วยเทคโนโลยี โซเชียลมีเดียในรูปแบบการสื่อสารที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนก็สามารถรับรู้ความเป็นไปได้เพียงแค่คลิกเดียว ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือโอกาสทางธุรกิจที่ลูกค้าจะสามารถเห็นธุรกิจของคุณเพียงแค่คลิกเดียวได้เช่นกัน
 
 
  • แต่สิ่งที่สำคัญพอๆ กับการคว้าโอกาสนี้ไว้ก็คือการรับมือกับลูกค้าเพราะเชื่อว่ายังมีผู้ประกอบการที่รู้แต่ยังไม่พร้อมรับมือกับเทรนด์จนรู้สึกท้อและไม่อยากพัฒนาต่อไป แต่เคล็ดลับเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถต่อสู้และรับมือกับเทรนด์ได้อย่างมืออาชีพแน่นอน


 
 
     ในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องมีการตามเทรนด์ให้ทันอยู่เสมอ แต่บางครั้งก็ต้องล้มเหลวเพราะไม่มีความรู้มากพอที่จะรับมือกับเทรนด์เหล่านั้นจนส่งผลให้ธุรกิจเกิดความเสียหายหรือต้องสูญเสียเวลาและต้นทุนในการพัฒนาเพียงแค่ขาดศักยภาพไปอย่างไร้ประโยชน์และ SME Thailand จึงอยากมาแนะนำ 5 เคล็ดลับต่อไปนี้ที่จะทำให้คุณรู้ทันเทรนด์และสามารถใช้ประโยชน์จากเทรนด์ได้อย่างมืออาชีพแถมยังช่วยให้คุณลงทุนกับเทรนด์ได้อย่างไม่ขาดทุกแน่นอน! 



 
  • เทรนด์กับกระแสนั้นต่างกัน 

     หากคุณอยากตามทันเทรนด์ ต้องรู้ว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนั้นเป็นเทรนด์ที่ควรทำหรือเป็นเพียงกระแสที่มาไว ไปไว! 
สำหรับเทรนด์คือสิ่งจะเข้ามาและมีการดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการพัฒนาและสามารถสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจคุณได้ ที่สำคัญคือเทรนด์นั้นจะเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมของคนที่ไม่ใช่แค่สังคมในประเทศแต่สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับคนทั้งโลก อย่างเช่นเทรนด์รักษ์โลกที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 


     ส่วนกระแสคือสิ่งที่จะผ่านเข้ามาและผ่านไปอย่างรวดเร็วอย่างเช่นกระแสการกินโรตีดิบที่ถูกตีกลับจากสังคมว่าไม่ควรกินอย่างยิ่ง ซึ่งผู้ประกอบการก็สามารถนำทั้งเทรนด์และกระแสไปปรับใช้ในการทำธุรกิจได้ แต่แน่นอนว่าความยั่งยืนและผลที่ตามมานั้นต่างกันอย่างชัดเจน โดยเทรนด์จะมีความยั่งยืนกว่า ส่วนกระแสนั้นมาแล้วก็ไป


      ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องใช้เทรนด์หรือกระแสเหล่านี้อย่างชาญฉลาดและต้องหาข้อมูลอยู่เสมอ เพราะถ้าเราใช้ในทางที่ผิดหรือการการโปรโมตของเรานั้นสามารถสร้างผลกระทบในแง่ลบให้กับสังคมก็จะทำเกิดกระแสตีกลับสู่ธุรกิจเราได้ 


 
  • เมื่อการรีวิวมาพร้อมโอกาสทางธุรกิจ

     เมื่อคนยุคใหม่ใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้การบอกปากต่อปากกลายเป็นการส่งต่อผ่านโซเชียลมีเดียหรือที่เรียกว่าการรีวิวเพราะพฤติกรรมของคนยุคใหม่มักจะท่องโลกโซเชียลเพื่อดูรีวิวก่อนตัดสินใจใช้บริการร้านค้า ร้านอาหารรวมถึงการเลือกซื้อสินค้า อย่างเช่น ผู้บริโภคอยากจะกินกาแฟก็ต้องเสิร์จหาร้านกาแฟใกล้ฉันใน Google มากกว่าที่ขับรถหรือเดินหาร้านเองอีกทั้งยังการสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรียังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะสะดวกสบายมากกว่าแถมเมื่อเทียบกับค่าเดินทางแล้วนั้นเรียกกว่าคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม! 


     การรีวิวก็เหมือนกับการบอกต่อที่มีทั้งดีและไม่ดีต่อธุรกิจ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าของคุณนั้นดีจริงหรือไม่? ถ้าหากสินค้าของคุณดีจริงและมีคนมารีวิวด้านบวกจำนวนมาก ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าคนอื่นๆ ตัดสินใจใช้บริการร้านคุณได้ไม่ยาก ฉะนั้น ธุรกิจยุคใหม่จึงต้องสร้างสรรค์สินค้าและบริการให้ดีทั้งต่อหน้าและลับหลังลูกค้า ไม่อย่างนั้นเทรนด์แห่งการรีวิวอาจฆ่าคุณได้! 


 
  • เทรนด์การสร้างร้านบนออนไลน์สำคัญก็จริง แต่หน้าร้านก็ต้องมีนะ!

     แน่นอนว่ายุคนี้คือยุคแห่ง E-Commerce แต่สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าสนใจสินค้าของเราจนถึงขั้นตัดสินใจซื้อคือการที่ธุรกิจมีหน้าร้านอย่างชัดเจน แม้ว่าธุรกิจมากมายหันมาสร้างร้านค้าบนออนไลน์กันมากขึ้นแต่สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือโลกออฟไลน์ เช่น การมีร้านค้าเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เพราะมีผู้บริโภคจำนวนมากที่กลัวโดนหลอกหรือว่าไม่เชื่อรีวิวในโซเชียลมีเดีย บางร้านมีการโปรโมตในออนไลน์เยอะมากแถมยังมีคนรีวิวมากมายแต่เมื่อได้มาหน้าร้านกลับรู้สึกผิดหวังเนื่องจากภาพไม่ตรงปกนั่นเอง 


     แม้ว่าการสร้างพื้นที่ร้านบนออนไลน์จะสำคัญสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน แต่การมีหน้าร้านเพื่อรองรับลูกค้าก็เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเช่นกัน 



 
  • เทรนด์เปลี่ยนแต่แก่นของธุรกิจไม่เคยเปลี่ยน

     เทรนด์สามารถเปลี่ยนได้ แต่แก่นของธุรกิจไม่ควรเปลี่ยน! แก่นในที่นี้คือจรรยาบรรณที่ผู้ประกอบการควรรักษาไว้แม้ว่าเทรนด์จะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นจรรยาบรรณต่อลูกค้าที่ต้องให้ความเท่าเทียมกัน ไม่เอารัดเอาเปรียบหรือบีบบังคับลูกค้าทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ไปจนถึงจรรยาบรรณต่อสังคมที่ต้องดูแลเรื่องสินค้าให้ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมหรือสร้างความเสียหาย ความเข้าใจผิดสู่สังคม หรือแม้กระทั่งจรรยาบรรณต่อพนักงานที่ต้องดูแล เอาใจใส่ ให้ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม


     สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นมิติที่สำคัญที่จะบ่งบอกได้ว่าธุรกิจของคุณจะสามารถก้าวหน้าได้มากน้อยและยั่งยืนแค่ไหน คุณต้องรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร คุณต้องการนำเสนอสิ่งไหนและอย่าตามเทรนด์จนไม่หลงเหลือเอกลักษณ์ในแบรนด์ของคุณ 


                                   
 
  • ไม่ต้องตามทุกเทรนด์ก็ได้ 

     เทรนด์ของโลกมีหลายประเด็นให้ติดตามและมีเข้ามาใหม่ทุกปีก็จริง แต่ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องตามทุกเทรนด์ก็ได้เพราะจะทำให้ธุรกิจและสินค้าของเราไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ดังนั้นจึงต้องเลือกบางเทรนด์ที่เหมาะกับธุรกิจของเราหรือเลือกเทรนด์ที่คิดว่าธุรกิจจะสามารถนำไปต่อยอดได้และเห็นว่ามันจะเกิดผลดีต่อแบรนด์จริงๆ เช่น เทรนด์ที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์หรือเทรนด์ที่จะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ เทรนด์ที่จะปรับรูปแบบองค์กรให้มีความทันสมัย ไม่ว่าจะเทรนด์รักษ์โลก เทรนด์อาหารสุขภาพ เทรนด์ของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจ ทุกอย่างล้วนทำให้แบรนด์นั้นก้าวทันต่อความเป็นไปของโลกทั้งสิ้น 


     เช่น คุณไม่จำเป็นต้องเปิดร้านค้าบนโลกออนไลน์ทุกแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยม แต่ให้เลือกแอพพลิเคชั่นที่เหมาะสมกับธุรกิจ โดยดูจากคาแรคเตอร์ของกลุ่มลูกค้า ดูว่าพวกเขาใช้แอพพลิเคชั่นไหนเยอะที่สุด พื้นที่ตรงไหนจะเหมาะกับธุรกิจของคุณบ้าง เมื่อเลือกแอพพลิเคชั่นที่ใช่ ก็ไม่ต้องเสียทั้งเงินลงทุนโฆษณาและเวลา แถมยังได้พื้นที่ที่มีกลุ่มลูกค้าอย่างแท้จริง 
 

     เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคทำให้เกิดเทรนด์ใหม่ๆ และเทรนด์เหล่านี้ก็กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ไม่ว่าใครต่างก็อยากนำมาปรับใช้กับตนเองเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณโดดเด่นท่ามกลางคู่แข่งมากมาย นั่นคือการเลือกใช้เทรนด์ให้เหมาะกับตนเอง รวมถึงเข้าใจเทรนด์ต่างๆ อย่างลึกซึ้งก่อนที่จะทำมาปรับใช้กับธุรกิจ หากคุณเลือกใช้เทรนด์ที่ใช่แล้วใส่พลังให้เต็ม เราเชื่อว่าผลลัพธ์ที่ตามมานั้นจะดีต่อธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน! 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024