ของขาดเป็นเหตุ! เมื่อชาวมิลเลนเนียลเมินซื้อสินค้าจากหน้าร้าน SME ต้องรู้ทัน




Main Idea
 

 
  • การทำธุรกิจยุคใหม่ไม่ใช่แค่ทำออนไลน์หรือออฟไลน์เพียงอย่างเดียว แต่คุณต้องประสานสอดคล้องกันทั้งการทำ E-Commerce มีเว็บไซต์ เข้าถึงลูกค้าบนในโซเชียลมีเดียไปพร้อมๆ กับการมีหน้าร้านด้วย
 
  • โลกค้าปลีกกำลังเปลี่ยนไปเมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาธุรกิจและช่วยเติมเต็มประสบการณ์ช้อปปิ้งของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น




      การทำธุรกิจยุคใหม่ไม่ใช่แค่ทำออนไลน์หรือออฟไลน์เพียงอย่างเดียว แต่คุณต้องประสานสอดคล้องกันทั้งการทำ E-Commerce มีเว็บไซต์ เข้าถึงลูกค้าบนในโซเชียลมีเดียไปพร้อมๆ กับการมีหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในการจับจ่ายใช้สอยได้อย่างไม่มีสะดุด แต่คุณรู้หรือไม่ว่าลูกค้าชาวมิลเลนเนียลเกินครึ่ง บอกว่า พวกเขาเคยได้รับประสบการณ์ช้อปหน้าร้านแล้วเจอของขาด ไม่มีสต็อก จนในที่สุดก็ต้องตัดใจไปซื้อสินค้าบนออนไลน์อยู่ดี!
               




      โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากผลสำรวจ 2020 APAC Shopper Study ของ Zebra Technologies ที่ได้ทำการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค ผู้ค้าปลีก และผู้บริหารในอุตสาหกรรมค้าปลีก รวมถึงวิเคราะห์เทรนด์การค้าปลีกและเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคพบว่า 86 เปอร์เซ็นต์ของชาวมิลเลนเนียลและ 56 เปอร์เซ็นต์ของ Gen X มีพฤติกรรมเดินเลือกซื้อสินค้าในร้านแต่กลับไปจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์ เหตุผลหลักก็คือสินค้าหมดสต็อก ทั้งที่ความเป็นจริงพวกเขายินดีที่จะจ่ายเงินผ่านหน้าร้านและรับสินค้าได้เลยทันที นี่อาจกลายเป็นประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ไม่ดีสำหรับผู้บริโภคเพราะว่าคุณทำให้พวกเขาผิดหวัง!
               




      ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวยังให้ข้อมูลอีกว่ากระบวนการซื้อที่แท้จริงของผู้บริโภคมักเกิดก่อนที่พวกเขาเดินเข้าร้านของคุณด้วยซ้ำ เพราะความคาดหวังของพวกเขาคือ ‘หน้าร้านต้องมีสินค้าเหมือนบนโลกออนไลน์สิ’ แต่เมื่อพวกเขาเดินเข้าไปในร้านของคุณแล้วพบว่า ของขาด ของไม่มี สินค้าหมดสต็อก เลยทำให้พวกเขาผิดหวังได้ง่ายๆ แต่ถ้าคุณสามารถตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาตรงนี้ได้ ลูกค้ามาช้อปปิ้งเมื่อไหร่ก็มีของเสมอ คุณก็จะคว้าใจพวกเขาได้ไม่ยาก เพราะหน้าร้านได้เปรียบกว่าการช้อปออนไลน์อยู่อย่างหนึ่งคือลูกค้าสามารถรับของได้ทันที ไม่ต้องรอส่งสินค้า อีกเรื่องที่สำคัญคือราคา เพราะผู้บริโภคยุคใหม่จะมีการเปรียบเทียบสินค้าก่อนซื้อ โดยผู้บริโภค 3 ใน 10 กล่าวว่าพวกเขาจะไม่ซื้อสินค้าของคุณหากพวกเขาเช็กแล้วว่าสินค้าออนไลน์มีราคาถูกกว่า
               





      หากคุณอยากมัดใจลูกค้าได้ตั้งแต่หน้าร้านก็ต้องสร้างการบริการที่ดีเยี่ยม พยายามให้มีสินค้าอยู่ในคลังเสมอ โดย จอร์จ เพ็บส์ ผู้นำ Vertical Solutions กลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพและค้าปลีกจาก Zebra Technologies ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการยกระดับร้านค้า
               




      “เห็นได้ชัดเจนจากผลสำรวจว่าการบริการที่เป็นเลิศสามารถช่วยมัดใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นทั้งลูกค้าเก่าและใหม่ อย่างไรก็ตามร้านค้าต้องไม่ลืมให้ความสำคัญกับเรื่องพื้นฐานอย่างความพร้อมของสินค้าคงคลัง ความสะดวกในการค้นหาสินค้า การเปลี่ยนและคืนสินค้าเพราะผู้บริโภคในยุคปัจจุบันให้ความสำคัญกับประสบการณ์การซื้อที่สะดวก ราบรื่น เข้าถึงได้จากหลายช่องทาง มีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อจัดการคลังสินค้าและสร้างกระบวนการการซื้อขายที่อัจฉริยะกว่าเดิม”   
               

      นอกจากนี้ร้านค้าปลีกควรทำให้ผู้บริโภคมองเห็นถึงความได้เปรียบในการซื้อสินค้าในร้านค้าแทนที่จะช้อปปิ้งบนออนไลน์ จากผลสำรวจพบว่าผู้บริโภค 63 เปอร์เซ็นต์พบว่าถ้าพนักงานขายสินค้าหน้าร้านมีอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่มีสแกนเนอร์ในตัวจะเป็นตัวช่วยในการค้นหาสินค้า และประสบการณ์การซื้อสินค้าของพวกเขาจะดีขึ้น ในส่วนของพนักงานขายเกือบครึ่งที่ถูกสำรวจนั้นลงความเห็นว่าพวกเขาสามารถสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้าได้หากมีอุปกรณ์พกพาที่ช่วยตรวจสอบราคาสินค้าที่ถูกต้องได้
               




      โลกค้าปลีกกำลังเปลี่ยนไปเมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาธุรกิจและช่วงเติมเต็มประสบการณ์ช้อปปิ้งของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น โดยมีแนวโน้มที่น่าสนใจว่า...
 
  • 63 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะใช้หน้าจอสัมผัสเพื่อค้นหาสินค้า ตรวจสอบราคา เช็กโปรโมชั่น และสแกนบาร์โค้ด
 
  • 59 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะใช้คูปองซึ่งอ้างอิงจากตำแหน่งที่พวกเขาอยู่ ณ เวลาขณะนั้น มากกว่าคูปองของร้านค้าที่เป็นสาขาใกล้บ้าน
 
  • 58 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะใช้บริการ Checkout อัตโนมัติ เพื่อที่พวกเขาจะได้เดินออกจากร้านโดยที่ไม่ต้องแวะจ่ายค่าสินค้า
 



     โดยศิวัจน์ โรจนเต็มศักดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย Zebra Technologies ได้ปิดท้ายถึงความได้เปรียบของการมีหน้าร้านและวิธีการทำให้ช่องทางนี้มีประสิทธิภาพสูงสุด


      “หน้าร้านค้าปลีกไม่ได้เป็นรองต่อการซื้อขายบนช่องทางออนไลน์แต่อย่างใดเพราะหน้าร้านค้าที่มีสินค้าให้จับต้องสามารถสร้างแรงจูงใจในการซื้อได้มากกว่า และความจริงก็คือไม่มีเทคโนโลยีชนิดไหนที่สามารถตอบโจทย์ต่อความต้องการของร้านค้าปลีกได้แบบครบวงจร อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีแบบ Real Time บางเทคโนโลยีได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในเรื่องความแม่นยำและให้ความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้ายุคเศรษฐกิจแบบ On-demand ในปัจจุบัน ทำให้การมีข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำในแบบ Real Time เช่นข้อมูลราคาสินค้าที่ปรับขึ้น ลงหรือข้อมูลสถานที่ที่สินค้ามีวางจำหน่าย เป็นเรื่องที่สร้างความแตกต่างให้แก่ธุรกิจได้เพราะสามารถสร้างความพึงพอใจในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคได้อย่างมหาศาล”
 

     ผู้ประกอบคนไหนที่อยากทำให้ลูกค้าประทับใจตั้งแต่หน้าร้านก็อย่าลืมบริหารสินค้าคงคลังให้ดีและใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมด้านบริการให้แข็งแกร่ง ก็จะสามารถมัดใจลูกค้าได้ไม่ยาก
 
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024