บทเรียนพลิกโฉมร้านอาหารให้ปัง! จากซีรีส์สร้างแรงบันดาลใจสุดฮิต ‘Itaewon Class’

Text : ยุวดี ศรีภุมมา
 

 


Main Idea
 
  • ไม่ว่าโชคชะตาจะเล่นตลกกับชีวิตสักเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณมีเป้าหมายที่แน่วแน่และแผนการที่ชัดเจน ฝันที่ดูใหญ่เกินตัวก็กลายเป็นเรื่องจริงได้ไม่ยาก
 
  • นี่คือเรื่องราวที่น่าสนใจของชายหนุ่มคนหนึ่งชื่อ ‘พัคแซรอย’ ในซีรีส์ที่กำลังมาแรงเรื่อง Itaewon Class ใครๆ ต่างรู้จักพัคแซรอยในฐานะที่เขาเป็นอดีตคนคุก เป็นเด็กกำพร้าและเรียนไม่จบแต่ชายคนนี้มีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่นั่นคือการก้าวขึ้นเป็นที่หนึ่งในวงการอาหาร
 
 

               
     ไม่ว่าโชคชะตาจะเล่นตลกกับชีวิตสักเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณมีเป้าหมายที่แน่วแน่และแผนการที่ชัดเจน ฝันที่ดูใหญ่เกินตัวก็กลายเป็นเรื่องจริงได้ไม่ยาก! และนี่คือเรื่องราวที่น่าสนใจของชายหนุ่มคนหนึ่งชื่อ ‘พัคแซรอย’ ในซีรีส์ที่กำลังมาแรงเรื่อง Itaewon Class ใครๆ ต่างรู้จักพัคแซรอยในฐานะที่เขาเป็นอดีตคนคุก  เด็กกำพร้าและเรียนไม่จบ แต่ชายคนนี้มีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่นั่นคือ การก้าวขึ้นเป็นที่หนึ่งในวงการอาหารแทนบริษัทชื่อดังอย่างบริษัทชางกา ด้วยความคับข้องหมองใจในอดีตผลักดันให้พัคแซรอยทำทุกอย่างด้วยใจที่มุ่งมั่นและความคิดในแง่บวก
‘ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้’ คือคติประจำใจของชายคนนี้
               





     เส้นทางธุรกิจที่อยากจะก้าวขึ้นมาล้มบริษัทชางกงนั้นดูไกลเกินฝัน แต่ฝันของเขาดูใกล้ความจริงขึ้นทุกทีเมื่อวันหนึ่งพัคแซรอยเก็บเงินจากการทำงานอย่างหนักเพื่อมาเปิดร้านอาหารเล็กๆ ชื่อ ‘ทันบัม’ บนถนนปราบเซียนอย่าง Itaewon (อีแทวอน) ด้วยความเป็นคนดี ใจกว้าง มุ่งมั่น มุละทุจนแทบจะบ้า ทำให้เขามีลูกน้องที่ฝากเนื้อฝากตัวทำงานและเคารพนับถือ


     แต่ช่วงแรกของการทำร้านอาหารใน Itaewon นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบางวันแทบไม่มีลูกค้าเข้าร้าน ด้วยความที่พัคแซรอยไม่มีประสบการณ์ในร้านอาหารมาก่อน อาศัยการอ่านหนังสือช่วยเสริมความรู้ แถมยังทำการตลาดไม่เป็น ขาดมาตรฐานหลายด้าน ส่งผลให้ร้านอาหารของเขาดูท่าว่าจะไม่รอด








     จนในที่สุดก็มีนางฟ้ายื่นมือเข้ามาช่วยพลิกโฉมร้านทันบัมให้กลายเป็นร้านยอดฮิตที่มีคนต่อคิวยาวเหยียด เธอคือ ‘โชอีซอ’ ผู้หญิงคนหนึ่งอายุเพียงแค่ 20 ปี แต่เธอคลุกคลีอยู่ในโลกแห่งการตลาดเนื่องจากเป็น Influencer ที่มีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์และเธอก็รู้สึกถูกชะตากับพัคแซรอย ด้วยความเป็นคนดี มุ่งมั่น ใจกว้าง รู้สึกพึ่งพาได้ เธอจึงงัดทุกกลเม็ดที่มีในการทำให้ร้านทันบัมขายดี เราจึงอยากเอาเคล็ดลับพลิกโฉมร้านดังกล่าวมาฝากกัน
 
  • บริการต้องมีมาตรฐาน

     ก่อนหน้าที่โชอีซอจะเข้ามาพัฒนาร้านทันบัม การบริการของร้านเป็นไปตามสัญชาตญาณของคนทำงาน ไม่ได้มีการตั้งมาตรฐานอะไรขึ้นมาอย่างจริงจัง ทั้งการยกอาหารเสิร์ฟลูกค้า ถึงขนาดที่มือของคนเสิร์ฟจับอยู่ด้านในภาชนะ ส่งผลให้ลูกค้าอาจจะรู้สึกว่าอาหารไม่สะอาด ฉะนั้น ก่อนที่จะไปถึงเรื่องการตั้งแต่ร้าน การบริการต้องมีมาตรฐาน คำนึงถึงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไม่มองข้ามสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
 



 
  • อย่าลืมเลือกเมนูเด็ดของร้าน

     เมนูเด็ดหรือเมนูแนะนำเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะช่วยให้ลูกค้าที่มาร้านคุณเป็นครั้งแรก ตัดสินใจสั่งอาหารได้ง่ายขึ้น โดยก่อนหน้านี้ร้านทันบัม ไม่มีเมนูแนะนำเลย เมนูอาหารมีเยอะเกินไปแต่กลับไม่โดดเด่นสักอย่าง ฉะนั้น การที่คุณอยากพลิกโฉมร้านอาหาร อย่าลืมเลือกเมนูเด็ดของร้านแล้วชูเป็นไฮไลท์ บางทีเราอาจไม่ต้องมีเป็นร้อยเมนู แค่เมนูที่อร่อยจริงๆ ไม่กี่อย่างก็ดึงดูดลูกค้าได้แล้ว
 
  • ไร้ Concept ไร้จุดขาย ไม่มีอะไรให้ถ่ายรูป

     หากทำเลของร้านคุณตั้งอยู่ในพื้นที่ที่การแข่งขันสูง ร้านคุณต้องโดดเด่น ต้องมี Concept ต้องมีจุดขาย อย่างร้านทันบัมเองที่เลือกอยู่บนถนน Itaewon ทุกร้านต่างแข่งกันทั้งการตกแต่ง ความเก๋ ความเท่ ความคูลหรือแม้แต่ความหรูหราเหนือระดับ แต่ร้านทันบัมกลับดูธรรมดาที่สุด ทำให้ขายไม่ดีและลูกค้าไม่เลือกเข้า ฉะนั้น การที่จะพลิกโฉมร้านให้ลูกค้าสนใจต้องเริ่มจากการตกแต่ง การทำให้ร้านมีมุมถ่ายรูปสวยๆ หรือแม้กระทั่งการเลือกใช้ไฟในร้านที่ต้องมืดหน่อยให้เข้ากับบรรยากาศการนั่งกินดื่ม อาหารที่มาเสิร์ฟต้องดูดีเพื่อให้ลูกค้าถ่ายรูปได้
 
  • ใช้รสชาติมัดใจลูกค้า
     
     ร้านสวย มีจุดถ่ายรูป มี Concept ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร สิ่งเหล่านี้จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้แค่ครั้งแรกเท่านั้น แต่สิ่งที่จะทำให้พวกเขากลับมาร้านคุณอีกครั้งนั่นคือเรื่องของรสชาติอาหารที่อร่อย ถูกปากและสะอาด แต่ร้านทันบัมกลับมีปัญหาเรื่องของรสชาติมากที่สุดเพราะเขาจ้างพ่อครัวที่ทำอาหารไม่เก่ง ทั้งที่โชอีซอบอกให้พัคแซรอยไล่ออก แต่พัคแซรอยกลับให้เงินเดือนพ่อครัวถึง 2 เท่าและบอกให้พ่อครัวพยายามมากขึ้น 2 เท่าตามเงินเดือนที่ได้รับ ผลปรากฏว่าพ่อครัวฝึกฝนฝีมือจนเก่ง ในที่สุดก็สามารถทำอาหารที่รสชาติอร่อยได้ตามที่ทุกคนต้องการ
 





 
  • เข้าถึงลูกค้าด้วยการตลาดออนไลน์

     ถ้าร้านของคุณยังไร้ตัวตนบนโลกออนไลน์ก็เท่ากับว่าคุณกำลังเสียลูกค้าไปเป็นจำนวนมาก เพราะลูกค้ายุคนี้เขามีชีวิตเกินครึ่งอยู่บนโลกออนไลน์ ไถนิวฟีด เล่นอินสตาแกรม คุณจึงต้องเข้าถึงพวกเขาด้วยช่องทางเหล่านี้ ถ่ายรูปสวยๆ เขียนแคปชั่นที่น่าสนใจเพื่อโปรโมตร้านของคุณ อย่างที่โชอีซอใช้ความถนัดของเธอนั่นคือการเป็นบล็อกเกอร์ในการเข้าถึงลูกค้าจนทำให้มีผู้คนมากมายมาต่อคิวที่ร้านทันบัม
 
               
     หลังจากการพลิกโฉมร้านทันบัมด้วยเคล็ดลับต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นก็ทำให้ร้านทันบัมมีลูกค้าเข้าร้านไม่ขาดสายแถมยังมียอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่องแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่ชายหนุ่มที่ชื่อพัคแซรอยยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ เพราะเขาตั้งเป้าหมายไกลออกไปด้วยการที่จะขยายร้านทันบัมในรูปแบบของแฟรนไชส์ เขาจะสามารถทำได้หรือไม่แล้วเขาใช้แนวคิดอะไร ไว้เราจะมาเล่าให้คุณฟังใหม่เร็วๆ นี้
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024