ไขความลับมนุษย์ Gen Z! ผ่าความคิด พิชิตใจผู้บริโภคเปลี่ยนโลก



Main Idea

 
  • หากพูดถึงผู้บริโภคที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนโลกและจะกลายเป็นกำลังซื้อที่สำคัญมากที่สุดนั่นคือชาว Gen Z! ซึ่งตอนนี้พวกเขาคือประชากร 1 ใน 3 ของโลกเลยทีเดียว
 
  • และถ้าคุณอยากจะพิชิตใจพวกเขา ก่อนอื่นต้องเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมของเขา เขาชอบอะไร มีความฝันแบบไหน ผู้มีอิทธิพลสำหรับเขาคือใคร ก็จะสามารถคว้าใจพวกเขาได้ไม่ยาก
 
 
   
            
     หนึ่งในความท้าทายของการทำธุรกิจคือการทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค ยิ่งถ้าคุณเป็นคน Gen X หรือ Baby Boomer ที่ต้องขายสินค้าให้คนต่างวัย การจะใช้ความรู้สึกของตัวเองในการคาดเดาพฤติกรรมของลูกค้าคงไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก ยิ่งถ้าเป็นลูกค้า Gen Z ที่กำลังก้าวเข้ามาเป็นผู้เปลี่ยนโลก การใช้กลยุทธ์เดิมๆ เพื่อซื้อใจพวกเขา คงต้องโยนตำราเก่าๆ ทิ้งไปก่อน แล้วมานั่งทำความเข้าใจพวกเขาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
               

     จากข้อมูลล่าสุดของวันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ที่ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมของชาว Gen Z (13 – 23 ปี) ในเอเชียแปซิฟิก ก็พบข้อมูลที่น่าสนใจและจะช่วยไขความลับให้คุณเข้าใจผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ดียิ่งขึ้น โดยผู้ที่เผยข้อมูลดังกล่าวคือภูวดล ธาราศิลป์ Director of Digital and CRM และ ชญาน์นันท์ เจริญสุขศิริภาธร Senior Regional Planner บริษัท วันเดอร์แมน ธอมสันประเทศไทย ซึ่งสรุปออกมาได้ทั้งหมด 7 ประเด็นที่ผู้ประกอบการควรรู้!




 
  • พฤติกรรมออนไลน์ของชาว Gen Z

     ชาว Gen Z เป็นกลุ่มที่เติบโตขึ้นมาพร้อมกับวิถีชีวิตที่ผูกติดกับโลกออนไลน์ แม้ว่าเขาจะใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ แต่พวกเขากลับหลีกเลี่ยงที่จะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงในออนไลน์!
โดย 82 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Z มีการใช้สมาร์ทโฟนหลายครั้งต่อวันและในขณะเดียวกัน พวกเขาไม่ได้แสดงความเป็นตัวตนที่แท้จริง เพราะตระหนักถึงอันตรายของสังคมบนโลกออนไลน์ 92 เปอร์เซ็นต์ มีการคิดอย่างรอบคอบและกังวลในด้านความเป็นส่วนตัว


     นอกจากนี้ยังมีการได้รับข่าวสารใหม่ๆ รวมถึงความบันเทิงผ่านโซเชียลมีเดียถึง 85 เปอร์เซ็นต์ โดยแพลตฟอร์มที่ Gen Z เลือกใช้มากที่สุดคือ Facebook และ Line ทว่า ชาว Gen Z กลับมีความรู้สึกว่าตนเองใช้เวลากับอุปกรณ์ดิจิทัลมากเกินไป ในแง่ของการมองโลกดิจิทัล พวกเขาไม่ได้รู้สึกว่าเทคโนโลยีต่างๆ เป็นของใหม่ แต่กลับรู้สึกว่าต้องใช้เทคโนโลยีอย่างมีเหตุผล
               

     หากว่าแบรนด์หรือธุรกิจ อยากเข้าถึงชาว Gen Z ต้องมีการคิดแบบดิจิทัลและเข้าใจว่าไม่สามารถสื่อสารแบบใดแบบหนึ่งได้ในทุกแพลตฟอร์ม ควรเข้าใจความแตกต่างของแต่ละแพลตฟอร์ม รู้ว่าชาว Gen Z ใช้ช่องทางไหน ทำอะไร เพื่ออะไร
 



 
  • ความฝันและความกังวลของชาว Gen Z

     ชาว Gen Z เติบโตขึ้นมาพร้อมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป โลกร้อนมากขึ้น มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สิ่งสำคัญของชาว Gen Z คือต้องการเห็นโลกที่พวกเขาอยู่ดีขึ้น โดย 43 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Z ชาวไทยมีความกังวลเกี่ยวกับมลพิษและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ 33 เปอร์เซ็นต์ยังกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยพวกเขาได้รับรู้ข้อมูลต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนตลอดเวลา ทำให้คนกลุ่มนี้ต้องการให้โลกดีขึ้น ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมและสังคม
               

     นี่จึงเป็นโอกาสดีสำหรับแบรนด์และธุรกิจต่างๆ ที่จะหันมาใส่ใจเรื่องเหล่านี้มากขึ้น เนื่องจากชาว Gen Z มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนแบรนด์ที่ให้คุณค่าเรื่องเดียวกันกับพวกเขา แบรนด์ต่างๆ จึงควรเริ่มสื่อสาร Value ของตัวแบรนด์ให้ชาว GEN Z เห็นว่าแบรนด์นั้นๆ มีความสอดคล้องกับพวกเขาอย่างไร
 
  • อาชีพและความสำเร็จของชาว Gen Z

     เมื่อความสุขของชาว Gen Z ไม่เท่ากับคำว่าร่ำรวย ทว่า ความสุขของคนกลุ่มนี้คือการได้ลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองหลงใหลและรักในสิ่งที่ทำ 90 เปอร์เซ็นต์พบว่า ชาว Gen Z มองว่าเพศไหนก็มีคุณค่าและความเสมอภาคกัน มีอิสระที่จะทำงานอะไรก็ได้ที่ต้องการ โดยกลุ่ม Gen Z จะมองหาการเติบโตและมุ่งมั่นในสิ่งที่ดีสุดเท่านั้น

     นอกจากนี้สภาพสังคมในปัจจุบันทำให้ 81 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Z กลัวว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต แต่พวกเขาก็ยังมองโลกด้วยความหวัง ฉะนั้น ความคิดของพวกเขาคือความต้องการที่จะประสบความสำเร็จนั้นเท่าๆ กับการมีความสุข ประมาณ 36 – 37 เปอร์เซ็นต์ ส่วนต้องการร่ำรวยเพียงแค่ 14 เปอร์เซ็นต์
               





     สำหรับธุรกิจที่อยากพิชิตใจชาว Gen Z สิ่งสำคัญในการสื่อสารคือไม่ต้องบอกว่าทำไมแบรนด์ของคุณถึงดีเยี่ยม แต่ต้องสื่อสารและแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ของคุณจะทำให้ชีวิตของพวกเขายอดเยี่ยมได้อย่างไร แบรนด์ของคุณจะทำให้ชีวิตเขามีความสุขได้มากขึ้นอย่างไร
 
  • การเงินของชาว Gen Z

     แม้ว่าชาว Gen Z จะมองว่าความร่ำรวยไม่ใช่เรื่องหลักๆ ในชีวิตแต่พวกเขากลับเป็นกลุ่มคนที่เริ่มออมเงินเร็วที่สุดและมีการใช้จ่ายไปกับการลงทุนเร็วที่สุดเช่นกัน


     94 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Z ชาวไทยมองว่าการออมเงินอย่างชาญฉลาดสำคัญกว่าการมีรายรับจำนวนมาก และ 90 เปอร์เซ็นต์ยังเชื่อว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จมากกว่ารุ่นพ่อแม่ เหตุผลที่พวกเขาเริ่มอยากวางแผนชีวิตเป็นเพราะต้องการพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น โดยในสังคมเพื่อนๆ ของพวกเขามีการเริ่มลงทุนและสร้างรายได้ให้ตัวเองแล้ว ไม่เพียงแค่วางแผน แต่ 65 เปอร์เซ็นต์ของคนกลุ่มนี้มีการเริ่มออมเงินอยู่ และ 74 เปอร์เซ็นต์มีการวางแผนลงทุนกับหุ้นและผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ นอกจากนี้พวกเขายังไม่หยุดที่จะหาความรู้เพิ่มเติม โดย 93 เปอร์เซ็นต์ ของพวกเขาต้องการศึกษาความรู้ทางการเงินมากยิ่งขึ้น
               

     โอกาสของแบรนด์คือการเติมเต็มช่องว่างและสร้งคอนเทนต์ที่จะช่วยให้ความรู้ด้านการเงินและการออม รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของพวกเขาก็จะช่วยให้คุณเข้าไปอยู่ในใจเขาได้แน่นอน
 



 
  • สุขภาพกับชาว Gen Z

     หากพูดถึงเรื่องสุขภาพ ชาว Gen Z เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญทั้งเรื่องของสุขภาพกายและสุขภาพใจ ต้องการเติบโตพร้อมสุขภาพที่แข็งแรงและมีความสุข โดยพวกเขาโตขึ้นมาในยุคที่เต็มไปด้วยทางเลือก ทำให้พวกเขามีความตระหนักและลงทุนในอาหารสุขภาพมากขึ้น


    โดย 83 เปอร์เซ็นต์ ให้ความสนใจกับฉลากอาหาร ส่วน 80 เปอร์เซ็นต์มีความใส่ในในสิ่งที่พวกเขากินอย่างใกล้ชิด นอกจากเรื่องอาหาร พวกเขายังให้ความสำคัญในการดูแลผิว 84 เปอร์เซ็นต์ของชาว Gen Z มีการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิวอยู่เป็นประจำ ส่วนเรื่องของสุขภาพใจก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากความเครียดและความกดดันจากการแข่งขันในโรงเรียนหรือที่ทำงาน อาจทำให้พวกเขามีปัญหาทางจิตใจได้ โดย 92 เปอร์เซ็นต์ของคนกลุ่มนี้กล่าวว่า พวกเขาให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพจิตมากเท่าๆ กับการดูแลสุขภาพกายของพวกเขา
               

     นอกเหนือจากแบรนด์สุขภาพและความงาม ธุรกิจอื่นๆ ก็สามารถพัฒนาสินค้าหรือบริการที่จะเข้ามาช่วยดูแลจิตใจ สร้างความมั่นคงทางอารมณ์ให้ชาว Gen Z ได้มีความสุขและมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้
 
  • เทรนด์ผู้บริโภคของชาว Gen Z

     เพราะชาว Gen Z เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีรสนิยมดี แต่พวกเขาช่างเลือกและต้องการสินค้าในราคาไม่แพงนัก โดย 64 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Z กล่าวว่าการที่พวกเขามีสิ่งของหรูหราหรือสินค้าจากดีไซเนอร์ชื่อดังนั้นสำคัญ นอกจากนี้ 66 เปอร์เซ็นต์ยังมองว่าถ้าไม่ได้ใช้อุปกรณ์ดิจิทัลรุ่นล่าสุดจะไม่เท่ และ 83 เปอร์เซ็นต์ของคน Gen Z ในประเทศไทยจะมองหาสินค้าพรีเมียมในราคาที่ถูกที่สุดก่อนตัดสินใจซื้อ และพวกเขายังมีการเปรียบเทียบราคาจากช่องทางต่างๆ ส่วน 83 เปอร์เซ็นต์ จะมองหาสินค้าที่มีหน้าร้านเพื่อทดลองและสัมผัสของจริงก่อน แล้วหลังจากนั้นจะตัดสินใจซื้อบนออนไลน์เพื่อราคาที่ถูกกว่า


     นอกจากนี้พวกเขายังนิยมจ่ายเงินแบบออนไลน์ ไม่ว่าจะช้อปปิ้งผ่านช่องทางไหนก็ตาม 86 เปอร์เซ็นต์ ชอบจ่ายผ่านโทรศัพท์และ 84 เปอร์เซ็นต์ชอบจ่ายเงินโดยใช้กระเป๋าสตางค์ดิจิทัลมากกว่าวิธีอื่นๆ
               





     ฉะนั้น แบรนด์จึงไม่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องของราคาเพียงอย่างเดียวแต่มุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์และคุณค่าของสิ่งที่พวกเขาจะได้รับในการซื้อสินค้าจากคุณ นอกจากนี้การอำนวยความสะดวกเรื่องช่องทางจ่ายเงินที่หลากหลายก็สำคัญเช่นกัน
 
  • ใครที่ชาว Gen Z เชื่อมากที่สุด

     เมื่อยุคนี้เต็มไปด้วยผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ทั้ง Celebrity, Influencer ไปจนถึง Blogger แล้วใครกันล่ะที่จะเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดต่อ Gen Z มากที่สุด


     โดยกลุ่มคนที่ชาว Gen Z ส่วนใหญ่มองว่าเป็นฮีโร่คือสมาชิกในครอบครัว พวกเขาจะมีการรับฟังผู้ปกครองเวลาต้องการพูดถึงเรื่องการเงินมากที่สุด แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาต้องการข้อมูลเรื่องสุขภาพ Gen Z จะอ่านรีวิวและความเห็นจาก Expert ในเรื่องนั้นๆ ส่วนเรื่องของเทคโนโลยี พวกเขาจะรับฟังคนที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านเป็นหลัก และพวกเขาจะเชื่อ Influencer ในโลกออนไลน์เกี่ยวกับความบันเทิง


     เมื่อไหร่ก็ตามที่แบรนด์ของคุณมีการเลือกใช้ Influencer หรือ Blogger ต้องเลือกใช้ผู้มีอิทธิพลทางความคิดให้เหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกันออกไปของชาว Gen Z และที่สำคัญแบรนด์ต้องนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่จะช่วยให้คำแนะนำกับคนกลุ่มนี้ได้
 

     การจะทำธุรกิจกับคนต่าง Gen ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็คงไม่ยากเกินไปถ้าคุณเข้าใจพวกเขา รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร มีพฤติกรรมแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และทั้งหมดนี่คือความลับของชาว Gen Z ที่จะเปลี่ยนให้เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจได้!
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี     

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024