ร้านทันบัมสู่บริษัทไอซี! เปิดสูตรธุรกิจสไตล์พัคแซรอยจากซีรีส์ฮิต ‘Itaewon Class’

Text : ยุวดี ศรีภุมมา
 
 



Main Idea
 
  • จากซีรีส์ยอดฮิตสู่บทเรียนธุรกิจที่เราอยากนำมาแชร์ให้คุณฟังกับเรื่อง ‘Itaewon Class’ ซีรีส์ที่เกี่ยวกับการแก้แค้น แต่เป็นการสร้างธุรกิจเพื่อแก้แค้น
 
  • โดยพัคแซรอยคือชายหนุ่มที่เต็มไปด้วยไฟแค้น อยากจะล้มบริษัทยักษ์อย่าง ชางกา เขาจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างธุรกิจของตัวเองขึ้นมา จนในที่สุดเขาก็สามารถเติบโตได้จากร้านอาหารเล็กๆ สู่บริษัทไอซีและขยายแฟรนไชส์ไปทั่วประเทศ
 

 
               
     หลังจากครั้งที่แล้ว เราได้หยิบยกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับบทเรียนพลิกโฉมร้านอาหารอย่างไรให้ปังจากซีรีส์สร้างแรงบันดาลใจสุดฮิต ‘Itaewon Class’ มาเล่าให้ฟังแล้ว ในครั้งนี้เราจะพูดถึงการเติบโตของธุรกิจ จากเดิมที่เคยเป็นร้านอาหารเล็กๆ ในย่าน Itaewon ต้องถูกไล่ที่ ถูกกลั่นแกล้ง เจออุปสรรคมากมายก็ไม่ได้ทำให้เถ้าแก่ของร้านและพระเอกของเรื่องอย่าง พัคแซรอย นั้นเสียกำลังใจแม้แต่น้อย





     ทว่าไฟในใจของเขากลับลุกโชนขึ้น จนในที่สุดก็สามารถก่อตั้งบริษัทไอซีที่ย่อมาจากคำว่า Itaewon Class ได้สำเร็จ ซึ่งก้าวขึ้นมาอยู่ในวงการอาหารอันดับต้นๆ แถมยังขยายแฟรนไชส์ร้านทันบัมไปทั่วเกาหลีและต่างประเทศ เพราะอะไรที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จได้จากการไม่มีต้นทุนชีวิตใดๆ เลย ลองไปดูกัน



 
 
  • ให้เวลากับเป้าหมาย

     เพราะเป้าหมายสูงสุดของพัคแซรอยคือการแก้แค้นประธานชางแดฮี แห่งบริษัทชางกาและเขาอยากก้าวขึ้นเป็นผู้นำของวงการอาหาร เป้าหมายของเขาชัดเจนมากและใช้เวลายาวนานในการวางแผนให้สำเร็จมากกว่า 10 ปี ในระหว่าง 10 ปีนั้น เขาใช้เงินประกันจากการเสียชีวิตของพ่อลงทุนในหุ้น จนมีเงินงอกเงยมากมายเป็นพันล้าน นอกจากนี้เขาไม่ได้รีบร้อนที่จะประสบความสำเร็จ แต่ใช้เวลาทุกวินาทีจดจ่อกับเป้าหมายและค่อยๆ ลงมือทำ จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ สามารถก่อตั้งบริษัทไอซีได้หลังจาก 14 ปีผ่านไป
 



 
  • ไม่ได้โตคนเดียว

     หลังจากที่พัคแซรอยโดนชางแดฮีกลั่นแกล้งด้วยการซื้อตึกที่เขากำลังเช่าเปิดร้านทันบัมอยู่ ซึ่งเป็นทำเลที่ดีในย่านอีแทวอน อีกทั้งยังเพิ่งปรับปรุงใหม่และมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการไม่ขาดสาย สิ่งที่พัคแซรอยทำคือการยอมรับและมองหาทางแก้ไขปัญหา หากเขาเช่าตึกอีก ก็คงโดนกลั่นแกล้งด้วยวิธีเดิมอีก เขาจึงตัดสินใจซื้อตึกใหม่ แต่ตึกดังกล่าวกลับอยู่ในทำเลที่เงียบเหงา ไม่ค่อยมีคน ไม่เพียงแค่ร้านเขาเท่านั้นที่ไม่มีลูกค้าเข้า แต่ร้านอื่นๆ ในบริเวณนั้นก็เงียบเช่นกัน






     พัคแซรอยจึงตัดสินใจเข้าช่วยเหลือร้านในย่านนั้นด้วยการช่วยปรับปรุงตัวร้าน ช่วยรีโนเวทให้มีบรรยากาศที่ดีขึ้น เพราะเขาคิดว่าหากร้านของเขาดีอยู่คนเดียวก็จะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ แต่ทุกร้านในย่านนั้นจะต้องดีด้วยกันทั้งหมด ถึงจะสามารถดึงลูกค้าเข้ามาทำให้บนถนนเส้นนั้นมีความคึกคัก นี่เป็นวิธีคิดของเขาแม้หลายคนอาจจะมองว่าไม่เข้าท่า แต่กลับใช้ได้ผล จนมีลูกค้าเข้ามาในที่สุด
 


 
  • เป็นผู้นำในยามวิกฤต

     หลังจากที่ร้านทันบัมของเขาไปได้สวย ก็มีนักลงทุนลึกลับคนหนึ่งเข้ามาเพราะอยากลงทุนให้เขาหลายพันล้าน เมื่อเจรจากันเรียบร้อย พัคแซรอยจึงตัดสินใจก่อตั้งบริษัทไอซีขึ้นเพื่อที่จะเริ่มเปิดขายแฟรนไชส์ แต่ผลปรากฏว่า นักลงทุนคนนั้นเป็นคนของชางแดฮีที่ส่งมาเพื่อปั่นกระแส หลังจากนั้นก็ยกเลิกการลงทุน ทำให้นักลงทุนคนอื่นๆ ที่มาลงทุนตามถอนการลงทุนไปด้วย ผู้คนมากมายที่กำลังจะเปิดแฟรนไชส์ร้านทันบัมก็เกิดอาการโวยวายและตื่นตระหนก
ในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้ พัคแซรอยกลับไม่หนีปัญหาและสร้างความมั่นใจให้กับทุกคนว่าเขาจะสามารถพาทุกคนไปต่อได้ หลังจากนั้นเขาก็ทำทุกวิธีเพื่อหานักลงทุนคนใหม่ แต่ที่ต้องให้เครดิตจริงๆ คงหนีไม่พ้นนางเอกอย่าง ‘อีซอ’ ที่อยู่เคียงข้างและต่อสู้เพื่อบริษัทแบบสุดตัว
 


 
  • ความเชื่อและผู้คน

     คติพจน์ที่สำคัญของบริษัทไอซีและเป็นสิ่งที่พัคแซรอยเชื่อมั่นมาโดยตลอดนั่นคือคำว่า ‘ความเชื่อและผู้คน’ ตัวเขาเองให้ความสำคัญกับผู้คนที่อยู่รอบตัวมาก ตั้งแต่สมัยที่เปิดร้านอาหารเล็กๆ ก็ไม่ยอมไล่ใครออกแต่กลับให้โอกาสปรับปรุงตัว รวมถึงมีความเชื่อมั่น เชื่อใจและเชื่อถือผู้อื่นเสมอ ไม่ได้มองว่าตัวเองเก่งที่สุด แต่ที่ที่มาถึงจุดนี้ได้เพราะมีทีมเวิร์กที่ดีที่สุด เมื่อพัคแซรอยไว้ใจทีม ทีมก็ไว้ใจและทุ่มเทให้ จนทำให้พวกเขายืนหยัดร่วมกันมาได้ถึงทุกวันนี้





     นอกจากนี้ตัวเขาเองยังมีความเชื่อที่ไม่ว่าอย่างไรก็จะไม่เปลี่ยนแปลง เขาใช้ชีวิตบนเส้นทางของตัวเอง ไม่ยอมก้มหัวให้ใครโดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เขาอยากมีชีวิตที่อิสระ ได้ทำอะไรดั่งใจต้องการ ไม่ว่าอำนาจสูงส่งแค่ไหนก็จะไม่สามารถทำลายความเชื่อของเขาลงได้ นี่แหล่ะพัคแซรอย
 
  • คิดให้ใหญ่แล้วทำให้ได้

     หลังจากที่พัคแซรอยหาผู้ลงทุนได้แล้ว มีคนจำนานมากติดต่อเข้ามาขอซื้อแฟรนไชส์ หลายคนบอกให้พัคแซรอยขยายสาขาไปทั่วประเทศได้เลย แต่สิ่งที่เขาคิดยิ่งใหญ่กว่านั้น นั่นคือการพาแฟรนไชส์ร้านทันบัมออกสู่ต่างประเทศ เริ่มต้นจากการออกงานแฟร์ที่เซี่ยงไฮ้เพื่อเปิดตัวให้ร้านทันบัมเป็นที่รู้จัก นี่เป็นการวางเดิมพันครั้งใหญ่และในที่สุดผลตอบแทนก็คุ้มค่า บริษัทไอซีเติบโตอย่างรวดเร็วเพราะมีโครงสร้างจัดการระบบบริหารแฟรนไชส์ที่ดี อาหารอร่อยพร้อมกับชื่อเสียงของร้านที่โด่งดัง
 
     



     จากเถ้าแก่ร้านทันบัมสู่ CEO บริษัทไอซี พัคแซรอยก็ยังคงสไตล์ความเป็นผู้นำในแบบของเขาเอาไว้ไม่เปลี่ยน ทั้งความมุ่งมั่น มุทะลุ พูดจริง ทำจริง รักษาสัญญา คิดการใหญ่รวมไปถึงให้ความสำคัญกับผู้คนรอบข้างเสมอ นี่แหละคือสูตรสำเร็จของผู้นำสุดเจ๋งอย่างพัคแซรอยจากซีรีส์ Itaewon Class
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2