สายแฟต้องแคร์โลก! ส่องเทรนด์แฟชั่นสุดรักษ์โลกที่มาแรงปี 2020

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา
 
 
 
 
Main Idea
 
  • ใครจะรู้ว่าการที่เราซื้อเสื้อผ้าบ่อยๆ เป็นต้นเหตุของการทำร้ายสิ่งแวดล้อมโดยไม่รู้ตัว เพราะในกระบวนการผลิตเสื้อผ้านั้นมีการปล่อยคาร์บอนไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว
 
  • ในตอนนี้ ผู้บริโภคยุคใหม่จึงหันมาใส่ใจเรื่องของ Sustainable Fashion กันมากขึ้น ทำอย่างไรถึงจะช่วยให้โลกใบนี้ดีขึ้น มีเทรนด์แฟชั่นรักษ์โลกอะไรที่น่าสนใจบ้าง ลองไปดูกัน!! 
 
___________________________________________________________________________________________
 

     ก่อนหน้านี้มีหลายเสียงที่พูดกันถึงเรื่องของ Waste หรือของเสียที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมแฟชั่นและพบว่ามันมีจำนวนเยอะมาก โดยเฉพาะในวงการ Fast Fashion ที่ออกคอลเลกชันใหม่ตลอดเวลาเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค นี่จึงกลายเป็นเรื่องของปริมาณไม่ใช่คุณภาพอีกต่อไป คนรุ่นใหม่จึงเริ่มออกมาปฏิเสธแฟชั่นที่สวยเก๋แต่ไม่ยั่งยืนและเริ่มผลักดัน Sustainable Fashion ให้กลายเป็นกระแสหลักแทน 




     ส่งผลให้หลายแบรนด์ยักษ์เริ่มหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อาทิ Prada ที่ให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนมาใช้ Recycled Nylon ภายในปี 2021 หรือกลุ่มบริษัท Kering ของฝรั่งเศสได้เปิดตัว Materials Innovation Lab ที่รวบรวมสิ่งทอสุดยั่งยืนมากกว่า 3,000 รายการ และสำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่อยากพลิกธุรกิจแฟชั่นให้ยั่งยืนก็ต้องลองดูเทรนด์เหล่านี้ ที่เรานำมาฝากกัน 


 
 
  • Thrift store

     Thrift store เป็นชื่อเรียกของร้านขายสินค้ามือสองในต่างประเทศ อย่างในสหรัฐอเมริกาคุณจะได้เห็นThrift store เยอะมากเพราะว่ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง Thrift store จะมีโมเดลคล้ายๆ กันนั่นคือรับสินค้าจากคนทั่วไปที่นำมาบริจาค จากนั้นก็จะคัดเลือกสินค้าเพื่อนำมาขายและนำเงินที่ได้ไปใช้ประโยชน์เพื่อสังคมต่อ อย่างในบ้านเราก็มีโมเดลคล้ายๆ กัน นั่นคือร้านปันกัน ร้าน Thrift store กำลังเป็นเทรนด์แฟชั่นที่น่าจับตามอง ด้วยความที่ผู้บริโภคยุคใหม่มองหาสินค้าที่มีความยั่งยืนมากขึ้น การใช้เสื้อผ้ามือสองจึงเป็นทางเลือกที่ดีเพราะไม่ต้องผลิตใหม่ ไม่เบียดบังทรัพยากรบนโลก แถมยังราคาถูกอีกด้วย หากเลือกดีๆ คุณจะได้เจอขุมทรัพย์ในราคาสบายกระเป๋าเลยทีเดียว  
 

 
  • สาหร่ายกลายเป็นรองเท้า 
     สาหร่ายหรือพืชสีเขียวที่เราเห็นในท้องทะเลกำลังจะถูกหยิบมาใช้ในวงการแฟชั่นเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยสาหร่ายสามารถนำมาใช้ทำสิ่งทอได้ดี สามารถปลูกขึ้นเพื่อทำพื้นโฟมของรองเท้าได้ด้วย ที่สำคัญสาหร่ายยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ย่อยสลายได้ง่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระรวมถึงสารอาหารอื่นๆ โดยจะถูกปล่อยออกมาระหว่างที่คุณสวมใส่ สำหรับรองเท้าสาหร่ายที่มาแน่นั่นคือคอลเลกชันถัดไปของ Yeezys โดย Kanye West ที่โฟมรองเท้ามาจากสาหร่ายนั่นเอง 


 
  • เส้นใยสับปะรด 

     หากพูดถึงวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมาจากธรรมชาติ คงไม่พูดถึงสับปะรดไม่ได้เพราะว่าเส้นใยสับปะรดกำลังมาแรงในวงการสิ่งทอเป็นอย่างมาก โดยคุณอาจจะได้ยินผ้าที่เรียกว่า Pina นั่นคือการนำเอาสับปะรดมาทอให้กลายเผ็นผืนผ้ารวมกับเส้นใยชนิดอื่นๆ โดยจะมีน้ำหนักที่เบาแต่สตรอง แถมยังไม่ทำร้ายโลกอีกด้วย คาดว่าจะได้เห็นแฟชั่นที่มาจากเส้นใบสับปะรดเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน 


 
  • วัตถุดิบยั่งยืนจากข้าวโพด 

     เรื่องของวัสดุยั่งยืนกำลังเป็นเทรนด์ร้อนที่น่าจับตามอง นอกเหนือจากสาหร่าย ใยสับปะรด อีกหนึ่งวัสดุที่น่าสนใจเรียกว่า Koba ซึ่งทำมาจากเศษของข้าวโพดในอุตสาหกรรม แล้วนำมาผสมกับ RPET หรือ โพลีเอสเตอร์รีไซเคิลจนได้ออกมาเป็น Koba หนึ่งในตัวเลือกการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยคาร์บอนอีกด้วย  


 
  • กลับสู่ความเรียบง่าย 

     ต่อไปเทรนด์แฟชั่นจะไม่ได้หวือหวา รวดเร็วเหมือนที่ผ่านมาแต่จะ Back to basic กลับคืนสู่สามัญ เน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก โดยในอนาคต ตู้เสื้อผ้าของใครหลายคนจะไม่ได้อัดแน่นด้วยเสื้อผ้าเยอะแยะอีกต่อไป แต่จะมีเสื้อผ้าน้อยลง เน้นความเรียบง่ายมากขึ้น ที่สำคัญจะเป็นเสื้อผ้าที่เน้นคุณภาพเป็นหลัก โดยเสื้อผ้าแต่ละตัวจะสามารถจับคู่กันได้หลายลุค หลายสไตล์ หากคุณเป็นแบรนด์เสื้อผ้าก็คงต้องเริ่มคิดแล้วว่าจะดีไซน์เสื้อผ้าแบบไหนให้ผู้บริโภคเลือกมีติดตู้ไว้และหยิบใส่ได้ตลอดเวลา 


 

     นิยามความสวยในยุคนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว จากที่ต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าบ่อยๆ ไม่ซ้ำ คอลเลกชันใหม่ต้องมีก่อนใคร กลายเป็นความสวยที่มาจากข้างใน เลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้ประกอบการที่อยากคว้าใจคนรุ่นใหม่จึงต้องหันมาใส่ใจเรื่องนี้กันมากขึ้น เพื่อกลายเป็นธุรกิจสีเขียวแบบยั่งยืนไม่ตกเทรนด์ 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2