เล่นอย่างไรให้ได้เรียนรู้ธรรมชาติในแบบ LOCOMO™ สุดยอดของเล่นที่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

TEXT : พิมพ์ใจ พิมพิลา

PHOTO : TaksaToys




Main Idea
 
  • ธุรกิจรักษ์โลกยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แถมเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับทุกประเภทของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร แฟชั่น ท่องเที่ยว อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ หรือแม้กระทั่ง “ธุรกิจของเล่น” ที่ได้นำเอาธรรมชาติเข้าไปใส่ในผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ ได้เข้าใจถึงธรรมชาติ และมีหัวใจรักษ์โลกตั้งแต่การเล่น
 
  • LOCOMO​™ เป็นอีกหนึ่งของเล่นในแบรนด์ TaksaToys ที่ต้องการสร้างของเล่นเพื่อเป็นตัวช่วยในการเสริมทักษะทางกายภาพและทำให้เด็กๆ ได้เห็นถึงคุณค่าของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกับความสนุกสนาน



      ในหลายๆ ครั้งที่คุณพ่อคุณแม่มักจะกังวลถึงการเลือกซื้อของเล่นให้กับเด็กๆ ซึ่งส่วนใหญ่มันจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยในการเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและสมอง เพื่อให้เด็กสนุกสนานไปพร้อมกับการเรียนรู้ตามวัยของพวกเขา


     ความกังวลนั้นจะลดน้อยลง ถ้าได้รู้จักกับธุรกิจของเล่นที่มองว่า “การเล่นไม่ใช่เรื่องเล่นๆ” ที่ชื่อ TaksaToys แบรนด์ของเล่นไทย ที่มองว่าทักษะสำหรับเด็กไม่ได้มีเพียงแค่ความสามารถทางด้านดนตรี ศิลปะ นักกีฬา หากแต่ยังมีทักษะในการใช้ชีวิตเพื่อที่จะเติบโตไปเป็นคนดีของสังคม ซึ่งควรถูกปลูกฝังไว้ตั้งแต่เด็กเพราะทักษะนี้ก็เป็นเหมือนพื้นฐานสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตที่งดงามในอนาคตของพวกเขา








     จากแนวคิดนี้เองนำมาสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของเล่นทรงคุณค่าอย่าง “LOCOMO​™” ของเล่นที่ถูกคิดมาอย่างดี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ถึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง


     จุดเริ่มต้นของผลงานนี้มาจากการที่สังคมเมืองไม่เอื้อให้เด็กได้เข้าถึงธรรมชาติมากเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัส ดมกลิ่นและมองเห็น ซึ่งมักจะมีโอกาสแค่เฉพาะการไปสวนสัตว์เท่านั้นและแน่นอนว่าด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาเป็นอีกส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต จึงส่งผลให้เจ้าตัวเล็กมักจะได้เรียนรู้ถึงธรรมชาติผ่านหน้าจอและหนังสือภาพเพียงเท่านั้น






      LOCOMO​™ จึงได้สร้างของเล่นที่อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Waldorf Education หรือ จินตนาการของเด็กคือการได้เรียนรู้ โดยจะมีการใช้อุปกรณ์จากธรรมชาติเข้ามาผสมผสานกับของเล่นที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ และถึงแม้ธรรมชาติจะทำให้เด็กๆ เปรอะเปื้อนไปบ้าง แต่นั่นคือวิธีการสอนแบบธรรมชาติ สนุกในแบบธรรมชาติ ซึ่งนอกจากจะทำให้เหล่าวัยซนได้เรียนรู้แบบที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังทำให้พวกเขาได้เคลื่อนไหวทางกายภาพในห้องเรียนธรรมชาติซึ่งมันดีกว่าการเรียนในห้องเรียนหรือในบ้านหลายร้อยเท่า






     จุดเด่นของของเล่นคือลักษณะที่แตกต่างกันออกไปหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เด็กๆ ได้นำไปประกอบกับกิ่งไม้ ใบไม้ หรือวัสดุอื่นๆ จากธรรมชาติให้กลายเป็นสัตว์ตามจินตนาการ อีกทั้งผู้พัฒนาได้สร้างให้รูปทรงมีความก้ำกึ่งแบบของเล่นปลายเปิด ไม่มีผิดไม่มีถูก ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยเสริมให้เกิดการพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์นั่นเอง


     นอกจากนั้นยังมีการเลือกใช้วัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่าง Planwood วัสดุที่เกิดจากการนำเศษไม้ยางพาราเหลือใช้ในอุตสาหกรรมมาผสมกับผงสีที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ กาวคุณภาพดีปลอดภัยทั้งต่อเด็กและสิ่งแวดล้อมและเมื่อนำมาผสมรวมกันด้วยเทคนิคการผลิตอันทันสมัย จึงส่งผลให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพดี ปลอดภัย มีสีสันสวยงามรวมถึงผิวสัมผัสที่แตกต่างจากของเล่นชิ้นอื่นๆ อีกด้วย







      ซึ่งนอกจากของเล่น LOCOMO​™ แล้ว ยังมีอีกหนึ่งของเล่นที่โดดเด่นในเรื่องของการส่งเสริมให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ถึงธรรมชาติ นั่นคือตัวต่อรูปแบบใหม่อย่าง Resources™ ที่เชื่อว่าไม่เหมือนใครอย่างแน่นอนเพราะมีรูปทรงล้อเลียนกับทรัพยากรธรรมชาติถึง 7 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น หิน ไม้ ทราย เหล็ก อิฐ และน้ำ พร้อมกับตัวประกอบอีก 2 สิ่งเพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้กับการเล่นให้สนุกยิ่งขึ้น นั่นคือ คนและลูกบอล







      โดยของเล่นชนิดนี้เหมาะกับการเล่นในพื้นที่จำกัดไม่ว่าจะเป็นอพาร์ทเม้นท์ คอนโด บ้านที่ไม่มีพื้นที่ธรรมชาติให้เด็กๆ ได้ลงไปเล่น ซึ่งของเล่นเหล่านี้จะทำให้พวกเขาได้รู้สึกราวกับว่าได้เล่นกับธรรมชาติ แน่นอนว่ารูปแบบการเล่นนั้นก็ไม่จำกัดเช่นเดิม


     เรียกได้ว่าเป็นการนำธรรมชาติมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ได้อย่างลงตัว แถมยังสร้างคุณค่าให้กับของเล่นที่ผู้ใหญ่หลายคนมองว่าไร้ประโยชน์ ซึ่งเป็นวิธีการเจ๋งๆ สำหรับคนยุคใหม่ โดยพร้อมเปิดความคิด เปิดประสบการณ์และมองเห็นถึงความสำคัญในการการเรียนรู้ไปพร้อมกับความสนุกสนานของเราเด็กน้อยที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตได้อย่างดีเยี่ยม
 






     เชื่อว่าผู้ประกอบการ SME มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์รวมไปถึงมีความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ประกอบการริเริ่มสร้างสรรค์และปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับคนยุคใหม่ที่ถึงแม้เทคโนโลยีจะสำคัญ แต่ความเป็นธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็ไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้ามได้เช่นกัน
 
 

     อ้างอิง :  https://taksatoys.co.th/locomo.html
 
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024