โดนใจสุดจ้ะแม่! 5 นวัตกรรม ที่ผู้หญิงคิด ผู้หญิงทำ ผู้หญิงใช้


 

Main Idea
 
  • เศรษฐกิจยุค Sheconomy สตรีผู้มีอำนาจซื้อ เป็นตลาดที่ SME จะมองข้ามไม่ได้ แต่การจะพัฒนาสินค้าและบริการมาตอบสนองตลาดผู้หญิงนั้นก็ไม่ง่ายเช่นกัน ต้องอาศัยความเข้าอกเข้าใจ และรู้ Pain Point ในแบบผู้หญิงๆ
 
  • หากเบื้องหลังการพัฒนาสินค้าและบริการมาตอบสนองตลาดผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็น คนคิด คนสร้างสรรค์ เป็นผู้หญิงด้วยกันเองแล้วล่ะก็ มักจะนำมาซึ่งสินค้าที่ตอบโจทย์ สยบทุกปัญหาของผู้หญิงได้อย่างลงตัว  ทั้งสินค้าทั่วๆ ไป และกลุ่มสินค้านวัตกรรมสำหรับผู้หญิง
 
  • NIA รวบรวมสินค้าและบริการล้ำๆ ที่เกิดมาเพื่อผู้หญิงโดยฉพาะ ตอบโจทย์เศรษฐกิจยุค Sheconomy ได้อยู่หมัด เพื่อเป็นไอเดียให้ผู้ประกอบการที่อยากเจาะตลาดผู้หญิงใช้เป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจของตัวเองได้

 



     ใครจะรู้ใจผู้หญิง มากไปกว่าผู้หญิงด้วยกันเล่า!


     คำพูดนี้ดูจะจริงอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในโลกของการทำธุรกิจ การพัฒนาสินค้าหรือบริการออกมาสนองใจตลาดผู้หญิง หากเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็น คนคิด คนสร้างสรรค์ เป็นผู้หญิงด้วยกันเอง ก็มักจะนำมาซึ่งสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ สยบ Pain Point ที่เป็นปัญหาของ ผู้หญิง ผู้หญิง ได้อย่างลงตัว  ไม่เพียงสินค้าทั่วๆ ไปแต่ยังรวมถึงกลุ่มสินค้านวัตกรรมสำหรับผู้หญิงด้วย
               




     สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA รวบรวมสินค้าและบริการล้ำๆ ที่เกิดมาเพื่อผู้หญิงโดยฉพาะ และตอบโจทย์เศรษฐกิจยุค Sheconomy สตรีผู้มีอำนาจซื้อ ได้อยู่หมัด เพื่อเป็นไอเดียให้ผู้ประกอบการที่อยากเจาะตลาดผู้หญิงมีความเข้าใจ และใช้เป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจของตัวเองได้
 
  • ปวดเบาเมื่อไรไม่ต้องอั้นถ้ามี WC+
     
     ปัญหาปวดเบา เมื่อรถติด ห้องน้ำสกปรก ประชุมยาว หรือต้องเผชิญกับชั่วโมงเร่งด่วน เป็นเรื่องสุดทุกข์ของผู้หญิง จนนำมาซึ่งอาการกลั้นปัสสาวะเป็นนิสัย ตามมาด้วยปัญหาสุขภาพไม่ว่าจะเป็นนิ่ว กระเพาะปัสสาวะ และกรวยไตอักเสบให้ต้องทุกข์กว่าเดิมหลายเท่า





     แต่วันนี้ปัญหานั้นหมดไป เมื่อมีผู้คิด “ดับบลิวซีพลัส” (WC+) หรือนวัตกรรมห้องน้ำแบบพกพา ซึ่งเป็นถุงสำหรับรองรับปัสสาวะในกรณีที่มีการขับถ่ายในภาวะฉุกเฉิน โดยเฉพาะบนทางด่วนหรือช่วงเวลาที่รถติด นวัตกรรมดังกล่าวจะทำหน้าที่ในการรองรับของเหลว ซึ่งสามารถบรรจุได้ถึง 1 ลิตร โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลว่าจะหกเลอะเทอะ เพราะถูกออกแบบให้เข้ากับจุดซ่อนเร้นได้เป็นอย่างดี จากนั้นสาร Liquiddrop จะช่วยเปลี่ยนของเหลวให้กลายเป็นเจล ภายใน 20 วินาที พร้อมทั้งล็อคกลิ่นและป้องกันการหกรั่วซึม หลังจากใช้เสร็จเรียบร้อยแล้วก็กดปิดซิปล็อคได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ จนกว่าจะเต็ม และยังมีถุงสำหรับทิ้งที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติอีกด้วย
               

     เป็นอันจบปัญหาปวดเบาในที่ไม่ควรปวดได้อย่างอยู่หมัด
 



 
  • ปลดล็อกทุกปัญหาการแต่งตัว ด้วยสไตลิสต์ออนไลน์จาก Unwrap

     แต่งตัวนานเพราะเลือกชุดที่อยากใส่ไม่ได้สักที เป็นปัญหาของผู้หญิงที่ผู้ชายยากจะเข้าใจ แม้แต่ตัวผู้หญิงเองบางครั้งก็ไม่เข้าใจตัวเองด้วยซ้ำ ยิ่งต้องไปออกงาน หรือมีนัดสำคัญๆ ก็ยิ่งต้องคิดหนัก แล้ววันหนึ่งสวรรค์ก็เปิดทาง เมื่อมี Unwrap ตัวช่วยที่จะเนรมิตให้ผู้หญิงทุกคนได้ใส่เสื้อผ้าที่ดูดี เหมาะสมกับรูปร่างและไลฟ์สไตล์ในทุกๆ วัน ด้วยบริการสไตล์ลิ่งออนไลน์ที่ช่วยเลือกสรรเสื้อผ้าผ่านการวิเคราะห์จาก AI และทีมสไตล์ลิสต์มือโปร ก่อนจะส่งเสื้อผ้าพร้อม Look Book การมิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้าเหล่านั้นมาถึงบ้าน


     วิธีการใช้งานก็แสนง่ายเพียงเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ www.unwrap.in.th จากนั้นบอกองค์ประกอบการแต่งตัว ผ่านการทำแบบสอบถามตั้งแต่รูปร่าง สีที่ชอบไม่ชอบ เวลาว่างชอบทำอะไร ต้องการ/ไม่ต้องการชุดแบบไหน งบประมาณในการซื้อ  ฯลฯ จากนั้นก็จะมี AI มาช่วยวิเคราะห์ให้กับลูกค้า (ยิ่งเข้ามาใช้บ่อย จะยิ่งเรียนรู้และเข้าใจลูกค้าคนนั้นมากขึ้น) รวมถึงนำข้อมูลที่ได้ ส่งต่อให้สไตล์ลิสต์มือโปร เพื่อให้ช่วยเลือกเสื้อผ้าสวยได้ภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากยืนยันและชำระเงิน สินค้าก็จะถูกส่งมาถึงหน้าบ้านทันที
เด็ดกว่านั้นคือลูกค้าสามารถทดลองสินค้าได้ หากไม่ถูกใจก็ส่งกลับ และรอรับเงินคืนภายใน 14 วัน อีกด้วย เหมาะกับผู้หญิงช่างเลือกสุดๆ
 



 
  • สวยให้สุด หยุดอ้วนและแก่ก่อนวัย ด้วยโยเกิร์ตสายวีแกน “โคโค่เกิร์ต”

     ขนมหวานกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน แต่เวลาเดียวกันก็เป็นเหมือนเพื่อนตัวร้ายที่จะนำพาเราไปเจอกับการอ้วนและอาการแก่ก่อนวัย สองสิ่งที่ไม่มีผู้หญิงคนไหนบนโลกนี้ปรารถนา แต่ปัญหานี้จะหมดไป เมื่อได้รู้จักกับ “โคโค่เกิร์ต” โยเกิร์ตจากมะพร้าวอินทรีย์ ที่เป็นกะทิหมักจุลินทรีย์ เพื่อสุขภาพทางเลือกใหม่ให้กับผู้หญิง โดยเป็น 100  เปอร์เซ็นต์ Vegan Dairy Soy Free เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรับประทานโยเกิร์ตที่ผลิตจากนมสัตว์และถั่วเหลือง





     โดยโคโค่เกิร์ตมีคุณประโยชน์จาก Prebiotic Fiber และ Vegan Probiotic Cultures ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารและแบคทีเรียชนิดดีที่สามารถช่วยให้ระบบการย่อยอาหารและการขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น รวมทั้งมีคุณประโยชน์จากไขมันชนิดดีจากมะพร้าว ไม่มีโคเลสเตอรอล และมีโปรตีนจากมะพร้าวซึ่งเป็นโปรตีนจากพืชที่ย่อยได้ง่ายกว่าโปรตีนจากนมของสัตว์ ทำให้สาวๆ มีทางเลือกที่จะได้รับสารอาหารที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น โดยสามารถทานเดี่ยวๆ หรือเป็นน้ำสลัดราดกับผลไม้จานโปรด ที่สำคัญไม่ต้องกังวลจากความอ้วน เพราะส่วนผสมทุกอย่างคือออร์แกนิก ที่อุดมไปด้วยไขมันดี จุลินทรีย์ช่วยในการขับถ่าย และปราศจากน้ำตาลตัวปัญหาแก่ก่อนวัยอีกด้วย
 
  • คลายกังวลคุณแม่มือใหม่กับ MALI เพื่อนคู่ใจสตรีมีครรภ์

     การเป็นคุณแม่ไม่มีอะไรง่าย โดยเฉพาะท้องแรกก็ยิ่งกังวล ยิ่งหวั่นวิตกมากมายเป็นธรรมดา ตัวช่วยที่จะจัดการกับปัญหาเหล่านั้นคือแอปพลิเคชั่น “Mali” (มะลิ) ที่จะคอยให้ความรู้และข้อมูลกับผู้หญิงตั้งครรภ์ในระยะต่างๆ โดยที่ข้อมูลจะถูกจัดแบ่งหมวดหมู่อย่างชัดเจน ง่ายต่อการอ่านและทำความเข้าใจ ภายในแอปฯ ประกอบไปด้วยข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลครรภ์ ไม่ว่าจะด้านโภชนาการ การออกกำลังกาย อาการที่อาจจะเกิดขึ้นกับการตั้งครรภ์ในระยะต่างๆ ข้อแนะนำ และข้อบ่งชี้การใช้ยาในสภาวะตั้งครรภ์ ตลอดจนข้อมูลเรื่องนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สตรีตั้งครรภ์ได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียมกัน





     โดยข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์จะได้รับการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งทางด้านสูตินรีเวช และกุมารเวช จึงทำให้มั่นใจได้ว่ามีแหล่งข้อมูลที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ ตัวแอปฯ จะมีทั้งแบบ Free Version ที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย และแบบ Premium Version สำหรับคุณแม่ที่มีกำลังทรัพย์ ซึ่งจะเพิ่มเติมบริการให้คำปรึกษาและบริการจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ เรียกว่าเอาใจเหล่าคุณแม่กันแบบสุดๆ  
 
  • สวยทนได้ เมื่อยเมื่อไร เรียกหา Orease

     ความทุกข์จากการต้องยืนบนส้นสูงนานๆ สวมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่แสนจะอึดอัด อยู่ในอิริยาบถที่ไม่สบาย และยังต้องเหนื่อยล้าจากการทำงาน ทรมานจากมลภาวะและชีวิตในเมืองจนเหมือนสูบพลังชีวิตไปทุกวัน นี่คือความทุกข์ทรมานที่มีแต่ผู้หญิงด้วยกันเท่านั้นจะเข้าใจ และนั่นเองคือที่มาของ ออรีส: Orease  แพลตฟอร์มสำหรับการให้บริการเวลเนส (Wellness) ที่ตอบสนองวิถีชีวิตคนยุคใหม่ ด้วยการให้บริการด้านสุขภาพนอกสถานที่ เช่น การนวดเพื่อสุขภาพ นวดบำบัด นวดหญิงตั้งครรภ์ ฯลฯ มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยทั้งกับลูกค้าและผู้ให้บริการ โดยไม่ต้องเดินทางให้เสียเวลา เสียเงิน เสียอารมณ์ สามารถรับบริการถึงสถานที่ได้ภายใน 1 ชม.






     นอกจากนี้ผู้ให้บริการทุกคนยังมีประวัติของตัวเอง มีการตรวจประวัติอาชญกรรมและมีรีวิวจากลูกค้าท่านอื่น ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ออรีส ยังก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างโอกาส สร้างรายได้ ที่เป็นมาตรฐานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์สู่ผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่เป็นผู้หญิงอีกด้วย
     
          
     เรียกว่าตอบโจทย์โดนใจผู้หญิงยุคใหม่แสนขี้เมื่อยได้ดีสุดๆ สำหรับนวัตกรรมเพื่อสุขภาพนี้
               
               
     นี่คือตัวอย่างนวัตกรรม ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไอเดียไปประยุกต์ใช้ได้ เพื่อพัฒนาสินค้าที่ไม่ใช่แค่ดี แต่ยังสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ได้อย่างอยู่หมัด และนั่นคือโอกาสทำเงินอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะกับตลาดผู้หญิงหรือผู้ชายก็ตาม
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024