อยากบุกตลาดจีนต้องอ่าน! ส่องโอกาส She-Economy สาวนักช้อปตัวแม่แดนมังกร

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
 
  • แม้ไวรัสจะระบาด โควิดจะมาเยือน ก็ไม่อาจสกัดกั้นการช้อปปิ้งของสาวจีนได้! ที่ผ่านมาในช่วงโควิด ปรากฏว่าตัวเลขการช้อปเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพุ่งขึ้นกว่าเดิม!
 
  • เพราะสาวจีนนั้นรักความสวยงาม ชอบดูแลตัวเอง แต่งหน้าเพื่อให้ตัวเองมั่นใจ ที่สำคัญยังรักแบรนด์ไทยด้วยนะ! นี่จึงเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยในการบุกไปคว้าใจนักช้อปตัวแม่แห่งแดนมังกร




       โตไม่หยุดแบบไม่มีอะไรมากั้น กับโอกาสในตลาดจีนโดยเฉพาะกลุ่มนักช้อปตัวแม่แห่งแดนมังกร แม้กระทั่งไวรัสCOVID-19 ระบาด ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการช้อปปิ้งของพวกเธอได้ โดยกลุ่มสินค้าที่โตพุ่งสวนกระแสธุรกิจอื่นๆ นั่นคือ สินค้ากลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว โดยในมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2563 สินค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้นถึง 15.7 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562
 



 
  • ถึงไวรัสจะมา แต่ฉันต้องสวย!


      ท่ามกลางสภาวะโรคระบาดที่รุนแรงในประเทศจีนก็ไม่มีผลต่อการช้อปสินค้าความสวยความงามของสาวจีนได้ โดยข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กวางโจว ประเทศจีน แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคสาวชาวจีนนั้นให้ความสำคัญกับเรื่องของการแต่งหน้า ความงามและการดูแลตัวเองเป็นอันดับต้นๆ






      โดยพวกเธอแต่งหน้าเพื่อเสริมความมั่นใจให้แก่ตัวเอง จากผลการสำรวจของสถาบันวิจัย CBNData ระบุว่า 55 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงที่ตอบแบบสอบถามต้องมีการแต่งหน้าทุกวันและไม่สามารถออกจากบ้านโดยไม่แต่งหน้าได้ กว่า 77 เปอร์เซ็นต์ของสาวจีนกลุ่มนี้ยังให้เหตุผลว่าการแต่งหน้าทำให้พวกเธอมั่นใจและมีความสุขมากขึ้น


       นอกจากเครื่องสำอางแล้ว อุปกรณ์ในการเสริมสวยต่างๆ ก็มีแนวโน้มโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีทที่ผ่านมา อาทิ เครื่องล้างหน้า เครื่องนวดตา เครื่องนวดกระหน้า เครื่องถอนขน เป็นต้น ซึ่งการดูแลตัวเองเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่สาวๆ แดนมังกรทำเป็นประจำทุกวันจนกลายเป็นกิจวัตร


       ส่งผลให้ ต้นปี 2563 ยอดขายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในจีนเพิ่มขึ้นถึง 13 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่บริการทางการแพทย์หรือศัลยกรรมความงาม ไม่ว่าจะเป็น การรักษา ริ้วรอย หรือการทำศัลยกรรมพลาสติก มีค่าเฉลี่ยเติบโตขึ้นถึง 24 เปอร์เซ็นต์ต่อปี
 



 
  • สวยไม่พอแต่ยังต้องเฟิร์ม


      นอกจากการแต่งหน้า สาวจีนยังนิยมการเข้าฟิตเนสเพื่อดูแลสุขภาพของตัวเอง โดยพวกเธอให้ความนิยมในการวิ่ง/เดินเร็ว โยคะ พิลาทิส เต้น แอโรบิคไปจนถึงการเวทเทรนนิ่ง


      ยืนยันได้จากสถิติของ Toutiao สื่อออนไลน์ที่มีชื่อเสียงของจีน เนื่องจากในปี 2563 สาวจีนมีการค้นหาและอ่านข้อมูลที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายมากขึ้นถึง 24 เปอร์เซ็นต์ โดยเนื้อห้าครอบคลุมถึงการออกกำลังกายขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงการเข้าคลาสต่างๆ เช่น ต่อยมวย อีกทั้งยังมองหาวิธีการออกกำลังกายใหม่ๆ อยู่เสมอ ความน่าสนใจอยู่ที่หน้าท้อง เอว ต้นขาและสะโพก เป็นส่วนที่พวกเธออยากให้ฟิตแอนด์เฟิร์มมากที่สุด
 




 
  • โอกาสธุรกิจไทยกับสาวนักช้อปแห่งแดนมังกร


      เพราะแบรนด์ใจยังคงได้ใจชาวจีนเสมอโดยเฉพาะแบรนด์เครื่องสำอาง ซึ่งก่อนหน้าที่โควิดระบาด เมื่อไหร่ที่ชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยก็มักจะต้องซื้อเครื่องสำอางไทยติดไม้ติดมือกลับไปอยู่เสมอ โดยแบรนด์ไทยที่ได้รับความนิยมนั่นคือ Mistine, Snail White,  Beauty Buffet และ Cute Press เป็นสัญญาณอันดีว่าชาวจีนเปิดรับแบรนด์ไทยเป็นอย่างมาก หากคุณอยู่ในธุรกิจดังกล่าวคงต้องเริ่มทำการตลาดในเมืองจีนมากขึ้น บุกไปหาพวกเขาผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนสถานการณ์ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งทางรัฐบาลจีนน่าจะมีการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศและสาวจีนนี่แหละคือกลุ่มผู้บริโภคที่ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญ






      นอกจากกลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางแล้ว อย่ามองข้ามกลุ่มดูแลสุขภาพและสาวๆ ที่ชอบออกกำลังกาย ความได้เปรียบของไทยอย่างหนึ่งนั่นคือมียางพาราที่ดี มีคุณภาพ คุณสามารถนำเอายางพารามาสร้างเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพได้ เช่น เบาะรองออกกำลังกาย แผ่นรองเท้าลดแรงกระแทกขณะวิ่ง เสื่อโยคะยางพารา เป็นต้น สินค้าต่างๆ เหล่านี้ตอบโจทย์การออกกำลังกายของสาวจีนเป็นอย่างมากเพราะว่าจะช่วยลดแรงกระแทกขณะออกกำลังกายได้เป็นอย่างดีและยังมีโอกาสอื่นๆ อีกเพียบ เช่น อุปกรณ์ต่อยมวยหรือองค์ความรู้ด้านมวยไทย ซึ่งเป็นกีฬาที่ชาวจีนให้ความสนใจ ลองดูพฤติกรรมของพวกเขา คุณจะเห็นถึงความต้องการและโอกาสทางธุรกิจที่จะตามมา




     


       เพราะตลาดจีนยังเป็นตลาดที่สร้างโอกาสให้ธุรกิจไทยได้เสมอ เพียงแค่คุณรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร สินค้าของคุณจะไปตอบโจทย์เขาได้อย่างไร แล้วหาผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา สักวันคุณจะเฉิดฉายในแดนมังกรได้อย่างแน่นอน
 


ที่มา : SMEs Pro-active by DITP
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2