ห่างตัว ไม่ห่างดีไซน์! รวมไอเดีย Social Distancing สุดเก๋ เพิ่มความเท่ให้ธุรกิจคุณ

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา





Main Idea
 
  • ธุรกิจต่างๆ กำลังเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้งหลังจากต้องปิดไปชั่วคราวเพราะวิกฤตไวรัสโควิด แต่การกลับมาครั้งนี้ คงไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะทุกคนต้องคำนึงถึงระยะห่างทางสังคมมากขึ้น
 
  • แต่การจะ Social Distancing ธรรมดาคงน่าเบื่อเกินไป วันนี้เรามีไอเดียการสร้างระยะห่างแบบเก๋ๆ จากทั่วโลกมาฝากผู้ประกอบการ คุณจะได้นำไปปรับใช้ สร้างกิมมิกเก๋ๆ ให้ธุรกิจ 



      หลังจากที่มาตรการ Lockdown เริ่มคลาย หลายธุรกิจได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการได้แต่ต้องมีมาตรการความปลอดภัยให้แก่ผู้เข้าใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน การมีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์และอ่างล้างมือ การจัดระเบียบโต๊ะเก้าอี้ภายในร้านอาหารใหม่ทั้งหมดเพื่อสร้างระยะห่างไปจนถึงพนักงานต้องใส่ Face Shield ตลอดเวลาที่อยู่ในร้าน ด้วยความที่ธุรกิจต่างๆ ต้องซีเรียสเรื่องของ Social Distancing ขนาดนี้ เราจึงอยากนำไอเดียการสร้างระยะห่างแบบเก๋ๆ มาฝากคุณ เผื่อจะเป็นกิมมิกสนุกๆ เอาไว้ไปปรับใช้กับธุรกิจเพื่อให้ลูกค้าได้ Enjoy มากขึ้น
 


 
  • ดินเนอร์โรแมนติกใน Green House


       จากที่เคยนั่งดินเนอร์ริมแม่น้ำกับคนรักสูดอากาศสดชื่น รับลมเย็นๆ กลายเป็นมาการนั่งดินเนอร์สุดมิดชิดใน Green House ห้องกระจกขนาดกะทัดรัดที่รองรับลูกค้าได้สูงสุดแค่ 2 คนเท่านั้น และนี่คือไอเดียจากร้านอาหารใน Amsterdam ประเทศ Netherlands ที่ได้ติดตั้งห้องกระจกนี้เพื่อสร้างระยะห่างทางสังคมให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ


       โดยร้านนี้มีชื่อว่า Mediamatic ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ oosterdok ที่ได้แก้ไขปัญหาเรื่องของ Social Distancing ได้อย่างเก๋ไก๋แถมยังสร้างจุดขายให้แก่ธุรกิจได้ในช่วงโควิด ทำให้ลูกค้าสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศริมแม่น้ำโดยไม่ต้องกลัวติดโรค ดูปลอดภัย ไร้กังวล
 



 
  • นั่งกินข้าวกับหุ่นโชว์ในร้านหรูระดับมิชลิน


       อีกหนึ่งไอเดียการสร้างระยะห่างทางสังคมสำหรับร้านอาหารนั่นคือการนำหุ่นที่แต่งตัวสุดหรูมานั่งร่วมโต๊ะอาหารกับคุณเพื่อมาตรการ Social Distancing และนี่คือไอเดียจากร้าน The Inn ร้านสุดหรูระดับ Michelin star ใน Washington DC


       ทางร้านได้นำหุ่นมาจัดวางตรงเก้าอี้ว่าง ซึ่งนี่ไม่ใช่หุ่นธรรมดาแต่เป็นหุ่นที่ถูกแต่งกายด้วยเสื้อผ้าจากยุค 40’s โดยมีการจัดท่าทางให้หุ่นแต่ละตัวเล่าเรื่องออกมาผ่านท่าทาง คล้ายเป็นการแสดงงานศิลปะผ่านหุ่นโชว์ นอกจากที่ลูกค้าจะได้ Social Distancing ยังเพลิดเพลินกับการดูหุ่นเหล่านี้ด้วย
 



 
  • วิ่งในยิมแบบ New Normal


        นอกจากร้านอาหารแล้ว ในต่างประเทศหลายแห่งก็เริ่มเปิดให้บริการธุรกิจอื่นๆ เช่น ยิม อย่างที่ฮ่องกงมีตัวอย่างการเปิดยิมแบบ New Normal ด้วยการสร้างฉากกั้นระหว่างลู่วิ่งแต่ละเครื่องเพื่อสร้างระยะห่างทางสังคมและป้องกันการแพร่กระจายไวรัสสำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการ


       และนี่คือไอเดียจาก PURE Fitness ที่ตั้งอยู่ใน Quarry Bay นอกจากการเตรียมพร้อมด้วยฉากกั้นเช่นนี้แล้ว ทางยิมยังมีการเปิดคลาสออกกำลังกายแบบออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าสามารถสุภาพดีอยู่ที่บ้านได้ เป็นอีกหนึ่งการปรับตัวของธุรกิจฟิตเนสที่ผู้ประกอบการไทยควรดูเป็นตัวอย่าง
 



 
  • จิบกาแฟพร้อมหมวกสร้างสเปซ


       ในต่างประเทศ มีวัฒนธรรมการนั่งดื่มชา กาแฟยามบ่ายกลางแจ้งเพื่อรับลมชมวิว ให้ร่างกายได้รับแดดอุ่นๆ โดยไอเดียการสร้างระยะห่างทางสังคมสุดเท่อีกแห่งหนึ่งนั่นคือร้านกาแฟในประเทศเยอรมนีที่ให้ลูกค้าใส่หมวกใบพัดเพื่อสร้างสเปซของตัวเอง ทำแบบนี้รับรองว่าไม่ใกล้กันแน่นอน


       ร้านดังกล่าวชื่อว่า Café Rothe ที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยด้วยการให้ลูกค้าใส่หมวกของทางร้านก่อนใช้บริการ โดยหมวกดังกล่าวจะมีลักษณะคล้าบใบพัดเป็นแท่งยาวออกมา สามารถช่วยรักษาระยะห่างของลูกค้าแต่ละคนได้ประมาณ 1.5 เมตร เป็นอีกหนึ่งกิมมิกเก๋ๆ ที่นอกจากความปลอดภัยแล้วยังทำให้ร้านกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ได้อีกด้วย
 
                

        ใครว่าการสร้างระยะห่างทางสังคมจะน่าเบื่อ ลองหยิบไอเดียเก๋ๆ เหล่านี้หรือมองหาสิ่งของใกล้ตัวมาสร้าง Social Distancing ให้ธุรกิจ ถ้าทำได้เจ๋ง บางทีอาจทำให้ร้านคุณดังกว่าเดิมก็เป็นได้!
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024