ขาย Voucher ยังไงให้รอด! ส่องหนทางสร้างรายได้ในวันที่ธุรกิจต้องสะดุด

TEXT : นิตยา สุเรียมมา


 
 
Main Idea
 
  • ในภาวะวิกฤตเช่นนี้ การพยายามรักษาสภาพคล่องให้กับธุรกิจและหารายได้เข้ามาจุนเจือ นับเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องทำ โดยการขาย Voucher หรือคูปองล่วงหน้า นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ
 
  • แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อพึงระวังที่ผู้ประกอบการควรรู้เช่นกัน มาดูกันว่าจะขาย Voucher ยังไงให้ธุรกิจรอด ขณะเดียวกันก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าด้วย 
___________________________________________________________________________________________
 
 
     การขาย Voucher หรือ คูปองส่วนลดสุดคุ้มล่วงหน้า เพื่อจูงใจลูกค้า คืออีกหนึ่งวิธีที่ผู้ประกอบการธุรกิจหลายคนนำมาใช้ในช่วงวิกฤตเช่นนี้ ไม่ว่าร้านอาหาร หรือโรงแรมที่พัก เพื่อระดมทุนหรือสร้างรายได้เข้ามาให้กับธุรกิจในภาวะที่ทุกอย่างเหมือนถูกหยุดนิ่ง จำนวนลูกค้าน้อยลง รายได้แทบไม่มีเข้ามา โดยนับเป็นทางออกและวิธีแก้ไขปัญหาที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง แต่การจะขายคูปองล่วงหน้าให้ได้ผลดี สร้างผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจให้กับธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ถูกใจลูกค้าได้ด้วยนั้น ก็มีข้อพึงระวังเช่นเดียวกัน ก่อนทำโปรโมชั่นขาย Voucher ผู้ประกอบการควรรู้อะไรบ้างไปดูกัน!


 
  • ไม่เป็นที่รู้จัก อาจไม่ได้รับความสนใจ

     อันดับแรกก่อนคิดจะทำโปรโมชั่นขายคูปองล่วงหน้า ผู้ประกอบการควรรู้ก่อนว่า ส่วนใหญ่แล้วบัตรกำนัลที่ได้รับความสนใจซื้อจากลูกค้านั้น มักเป็น Voucher จากธุรกิจหรือบริการที่ผู้บริโภคมักคุ้นเคยหรือรู้จักดีอยู่แล้ว จึงกล้าตัดสินใจที่จะซื้อสิทธิพิเศษเหล่านั้นล่วงหน้า หรืออย่างเช่นบางแบรนด์เองอาจเป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว แต่ออกสินค้าใหม่และคิดอยากทำคูปองโปรโมชั่น หากไม่มีการสื่อสารให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจ หรือน่าสนใจได้มากพอแล้ว อาจมีโอกาสเป็นไปได้ที่การขายคูปองสินค้าหรือบริการเหล่านั้นจะไม่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าได้ดีเท่าที่ควร


 
  • ไม่น่าเชื่อถือ ลูกค้าไม่กล้าซื้อ
     โดยมากแล้ว การขายคูปองล่วงหน้าด้วยโปรโมชั่นสุดคุ้มที่ลูกค้ากล้าตัดสินใจซื้อ ต้องเป็นธุรกิจที่มีความน่าเชื่อถือ มีตัวตน ตรวจสอบได้ ซึ่งสำหรับธุรกิจที่ทำมาแล้วสักระยะหนึ่งอาจไม่ค่อยมีปัญหา แต่สำหรับธุรกิจหน้าใหม่เลยอาจยากสักนิดนึง แต่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเลย หากเราสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นได้ มีความเป็นมืออาชีพ มีที่อยู่ติดต่อได้ชัดเจน มีการอัพเดตข้อมูลข่าวสารตลอดเวลา ก็อาจทำให้ลูกค้าหันกลับมามอง และกล้าที่จะให้การสนับสนุนได้ อย่าลืมว่าการขายคูปองให้กับลูกค้า ก็เหมือนการเอาเงินลูกค้ามาใช้ก่อน ดังนั้นต้องทำให้เกิดความไว้วางใจให้ได้


 
  • ต้องคุ้มค่า แต่ไม่เข้าเนื้อจนเกินไป
     การขายคูปอง หรือโปรโมชั่นล่วงหน้าที่มักได้รับความสนใจจากลูกค้า จนทำให้ต้องยอมจ่ายเงินซื้อล่วงหน้านั้น โดยมากแล้วมักมีความคุ้มค่าคุ้มราคาชนิดที่ลูกค้าเห็นแล้วแทบจะปฏิเสธหรือตัดใจไม่ให้ซื้อไม่ได้เลย ซึ่งหากอยากขายได้ดี ก็อาจต้องสร้างแรงจูงใจให้มากพอ แต่ทั้งนี้ต้องมองถึงหลักความเป็นจริงที่สามารถทำได้ด้วย ไม่ใช่ทำไปแล้ว แต่กลายเป็นเข้าเนื้อจนเกินไป จากคูปองที่คิดจะขายเพื่อช่วยสร้างรายได้เพิ่มเข้ามาให้กับธุรกิจ อาจกลายเป็นภาระให้ในภายหลังก็เป็นได้


 
  • ผลลัพธ์อาจไม่เป็นดังคาดเสมอไป

     แม้การขายคูปองล่วงหน้าอาจเป็นหนทางสร้างรายได้ให้กับธุรกิจขึ้นมาได้ แต่อย่าลืมว่าวิธีนี้ ความจริงแล้วก็เหมือนกับการลงทุนจ่ายเงินไปก่อน เพื่อซื้อโอกาสดีๆ ที่นำมาใช้ได้ในภายหลัง ไม่เหมือนกับการซื้อสินค้าทั่วไปที่จ่ายปุ๊บ ก็ได้กลับมาเลยในทันที ดังนั้นผู้ประกอบการควรเผื่อใจเอาไว้ด้วย ซึ่งทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น ระยะเวลาของการจัดโปรโมชั่น เงื่อนไขการใช้งาน คู่แข่งที่ทำในเวลาใกล้เคียงกัน ฯลฯ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยทำให้การขายคูปองล่วงหน้าอาจได้ผลเท่าที่ควรก็เป็นได้ 


 
  • ต้องใช้ได้จริง

     ข้อสุดท้าย เป็นข้อสำคัญที่ผู้ประกอบการหรือทุกธุรกิจที่คิดจะขายคูปองควรคิดและพิจารณาให้ดี โดยต้องมั่นใจก่อนว่าคูปองและโปรโมชั่นที่ทำออกมานั้นจะสามารถทำได้จริง ลูกค้าเข้ามาใช้บริการแล้วไม่มีปัญหา ไม่เกิดความผิดหวัง หรือไม่เหมือนตามที่ตกลงเอาไว้ โดยถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบสำคัญที่ต้องคิดให้ดีก่อนที่จะเปิดจำหน่ายออกมาตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจากผลบวกที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจ อาจกลายเป็นแง่ลบ จากชื่อเสียงอาจกลายเป็นชื่อเสียขึ้นมาแทนก็ได้
 

     การขาย Voucher หรือคูปองสุดคุ้ม เป็นอีกหนึ่งวิธีสร้างรายได้ที่น่าสนใจที่ผู้ประกอบการสามารถใช้เป็นทางออกให้ธุรกิจได้ในภาวะวิกฤตเช่นนี้ แต่จงอย่าลืมว่าการรักษาความสัมพันธ์และความรู้สึกที่ดีของลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นอนาคตของธุรกิจในระยะยาวนั่นเอง
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024