ส่อง 5 ไอเดีย "ดีไซน์ หมุนเวียน เปลี่ยนโลก" งานออกแบบไทยใช้บุกตลาดโลก

TEXT&PHOTO : พิมพ์ใจ พิมพิลา





Main Idea
 
 
  • รู้ไหมว่าเราสามารถทำให้สินค้าธรรมดาๆ ดูว้าวขึ้นมาได้ ด้วยการหันมาใช้คอนเซ็ปต์ของการรักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มากขึ้น หรือการยืดอายุขยะให้ช้าลงอีกนิดด้วยการนำกลับมาใช้ใหม่
 
  • เทรนด์รักษ์โลก ไม่ได้ใช้เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคยุคใหม่เท่านั้น หากแต่ยังสะท้อนเจตนารมณ์ของการเป็นแบรนด์น้ำดีที่อยากร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งแนวคิดนี้ยังช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำพาแบรนด์ไปบุกตลาดโลกได้อย่างสง่างามอีกด้วยนะ
 



     ในปี 2020 นี้ เรียกได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของผลิตภัณฑ์ไทยในการยกระดับไปสู่การเป็นที่ยอมรับของตลาดโลก ด้วยพลังของการออกแบบ โดย Demark Award ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 ได้มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานนักออกแบบไทยภายใต้คอนเซ็ปต์ “Circular Design, Cycle of Life ดีไซน์ หมุนเวียน เปลี่ยนโลก” เพื่อมองหาการออกแบบที่ไม่ได้มีแค่ความสวยงาม โดดเด่น แตกต่าง หากแต่ยังต้องเป็นการออกแบบเพื่อสังคมโลก และเล็งเห็นถึงการพัฒนาเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยการใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ การยืดอายุขยะด้วยการนำกลับมาใช้ใหม่อย่างการรีไซเคิล หรือวิธีการอื่นๆ อีกมากมายที่ทำให้เห็นว่าแนวโน้มของผู้ประกอบการได้เปลี่ยนไปแล้วในปัจจุบัน


     มาดูกันว่ามีผลิตภัณฑ์เจ๋งๆ อะไรบ้าง และมีไอเดียไหนที่ SME ไทยจะนำไปต่อยอดกับธุรกิจของตัวเองได้ไปดูกันเลย!



 
 
  • Paper Terrazzo อุปกรณ์หินขัดรักษ์โลก

     ผลิตภัณฑ์คูลๆ ชิ้นนี้ เกิดจากการนำกระดาษเหลือใช้มาทดแทนวัสดุหินในงานหินขัดลวดลายสวยงาม โดยผ่านกระบวนการอัดขึ้นรูปและนำมาพัฒนาเป็นกล่องอเนกประสงค์สำหรับตกแต่งบ้านและเป็นเครื่องเขียนขนาดเล็กบนโต๊ะทำงาน เหมาะกับการใช้งานในสถานที่จำกัด โดยสามารถเลือกจับคู่ระหว่างฐานและฝาในรูปแบบต่างๆ ตามการใช้งาน อีกทั้งยังคงให้ความรู้สึกนิ่ง สงบและผ่อนคลาย ซึ่งเป็นคุณสมบัติของหินที่สะท้อนออกมาได้อย่างชัดเจน นอกจากนั้นทางแบรนด์ Paper Terrazzo ได้คาดหวังว่าจะมีส่วนร่วมรับผิดชอบทางสังคมในการใช้ทรัพยากรและเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ชอบความแตกต่างและต้องการแก้ไขปัญหาด้วยการใช้สินค้าที่ผลิตมาเพื่อโลก




 
  • Vanta เสื้อผ้าวีแกนที่ถูกสร้างมาเพื่อโลก

     สนองใจชาววีแกนนิสตาร์ กับผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่ออกแบบมาเพื่อเป็นมิตรต่อทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ โดยเริ่มตั้งแต่การเพาะปลูกแบบออร์แกนิกส์ การทอมือด้วยเทคนิคจากภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวบ้านในจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งทำให้ได้เนื้อผ้าที่แน่นแข็งแรงทนทาน ในขณะเดียวกันก็สามารถระบายอากาศได้ดี โดยเสื้อผ้านี้ได้ถูกนำมาเสนอในรูปแบบใหม่ภายใต้แนวคิดของ Workwear ที่เป็นสากล อีกทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้สวมใส่และไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่จะต้องพกพาสิ่งของเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิต ดังนั้นเสื้อผ้าชุดนี้จึงมีกระเป๋าทั้งด้านในและด้านนอก โดยกระเป๋านี้ยังถูกสร้างมาจากวัสดุเหลือใช้จากผ้าทอมือมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเพื่อเป็นการ Upcycle เศษผ้าให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งด้วย




 
  • ถุงยางรักษ์โลก

     ใน 2-3 ปีที่ผ่านมามีการรณรงค์ให้มีการงดใช้ถุงพลาสติกในประเทศไทยอย่างคึกคัก จึงทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าหรือผู้บริโภคต่างหันมาใช้ถุงผ้ากันมากขึ้น โดยแบรนด์นี้ได้นึกย้อนกลับไปถึงถุงย่ามที่เราเคยใช้กันเมื่อสมัยเรียนไม่ว่าจะสายหนา ช่องกว้างๆ ขนาดใหญ่พอประมาณพกพาได้ง่าย แต่ทว่าก็ไม่มีความน่าตื่นเต้นแปลกใหม่อะไร ดังนั้นพวกเขาจึงได้มานึกถึงวัสดุทดแทนอื่นในการสร้างถุงใส่ของทั่วไปที่มีทั้งความแตกต่างและสามารถตอบโจทย์สังคมในหลายๆ มิติ และยางพารา คือคำตอบที่นอกจากจะมีคุณสมบัติทนทาน ยืดหยุ่นและสามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่ายแล้ว ประเทศไทยของเรายังเป็นแหล่งปลูกและผลิตยางอันดับต้นๆ ของโลกอีกด้วย ดังนั้นยางจึงเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างต้นแบบ แถมยังเป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ รวมไปถึงสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วยนะ



 
 
  • ฝาแฝก

     เป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผลิตภัณฑ์จากแฝกชิ้นนี้ หากแต่หลายๆ คนอาจมองข้ามเพราะถ้าพูดถึงหญ้าแฝกแล้วทุกคนมักจะนึกถึงคุณสมบัติในเรื่องของการเป็นพืชที่มีระบบรากลึก และแพร่กระจายลงในดิน ซึ่งช่วยในการพัฒนาปรับปรุงบำรุงดินหรือฟื้นฟูดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ ไปจนถึงใช้ป้องกันการพังทลายของหน้าดิน แต่นอกจากรากแล้วใบของแฝกยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกหลายรูปแบบ ซึ่ง บริษัท เอิร์ธบาวน์ด จำกัด ได้มีการนำใบของแฝกมาสร้างเป็นแพ็กเกจจิ้งสบู่ที่มีคุณสมบัติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีดีไซน์ที่ร่วมสมัย โดยนำหญ้าแฝกเหลือใช้ที่ถูกตัดออกโดยเกษตรกรมาทำให้นิ่มด้วยน้ำยางธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ และประยุกต์ภูมิปัญญาหัตถกรรมไทยให้เกิดลวดลายที่สวยงามมีความแข็งแรง ทนทาน กันน้ำได้



 
  • แฟชั่นจากดินแบบนิวเทริลคอ-s

     นี่เป็นอีกหนึ่งในกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อค้นหาพลังงานหรือทรัพยากรทดแทน ด้วยการพัฒนาประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติรอบตัว โดยเริ่มจากการวิจัยของผู้วิจัยและนักออกแบบที่ได้มีการทดลองใช้ดินมาค้นคว้าและสังเคราะห์เนื้อดินและแบคทีเรียชั้นดีในดินจนเกิดมาเป็นวัสดุสิ่งทอชนิดใหม่ ในรูปแบบของเซลลูโลสและเม็ดสีเมลานินจากดิน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของสรรพสิ่งที่มีอยู่บนพื้นฐานธรรมชาติ บวกกับเครื่องห่มนี้ยังเป็นสิ่งจำเป็นของมนุษย์โดยมีหน้าที่ในการสร้างความอบอุ่นป้องกันและปกปิดร่างกาย แน่นอนว่าพวกเขาได้มีการนำสิ่งที่ได้จากการวิจัยนี้มาสร้างเป็นแฟชั่นที่ใช้วัตถุดิบไม่เหมือนใคร
 
           
     ความน่าสนใจของผลงานเหล่านี้ นอกจากการออกแบบเพื่อโลกแล้ว ยังสะท้อนถึงความรับผิดชอบของเหล่าผู้ผลิตที่ในอดีตอาจจะละเลยปัญหาเหล่านี้ไป ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว นักออกแบบต่างมีส่วนสร้างกิเลสให้กับผู้บริโภค ซึ่งการที่แบรนด์หันมาเห็นความสำคัญและนำปัญหาที่เกิดขึ้นมาแก้ไข นั่นแสดงให้เห็นถึงสัญญานที่ดีที่จะเกิดขึ้นกับโลกธุรกิจและอนาคตของโลกใบนี้ด้วย

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024