รวมประโยชน์ของ ‘นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์’ เก็บสินค้านานขึ้นอีกนิด ธุรกิจโตได้อีกไกล

TEXT : นิตยา สุเรียมมา
 


 

Main Idea
 
 
  • เคยมีคนกล่าวไว้ว่า สินค้านอกจากจะดีแล้ว ต้องมีอายุยาวนานด้วย ธุรกิจถึงจะไปรอดได้
 
  • คำกล่าวนี้อาจเป็นจริง เพราะนอกจากเป็นการสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจ ยืดเวลาให้ผู้บริโภคได้เห็นสินค้ามากขึ้นแล้ว การมีนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์และกระบวนการเก็บรักษาที่ดี ยังสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจได้อีกมากมายด้วย
 
 


     การจะผลิตสินค้าขึ้นมาสักชิ้นหนึ่ง นอกจากจะเป็นสินค้าที่ดี ช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้แล้ว การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดี ช่วยอายุการเก็บรักษาสินค้าได้นานขึ้น ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยข้อมูลจาก FAO มีการรายงานว่า ในแต่ละปีนั้นมีปริมาณขยะจากอาหารจำนวนกว่า 1.3 พันล้านตัน ในขณะที่ยังมีประชากรอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่มีอาหารรับประทาน ซึ่งกว่า 30 เปอร์เซ็นต์นั้นเกิดจากอาหารเน่าเสีย ดังนั้นแล้วหากมีบรรจุภัณฑ์ที่ดี ก็ย่อมจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ได้ และนอกจากจะช่วยเก็บรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ไว้ให้ดีแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสการเติบโตอื่นๆ ให้กับธุรกิจมากมายอีกด้วย


     บรรจุภัณฑ์ที่ดีจะมีประโยชน์อะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย!

 


 
  • บอกให้รู้ว่าสินค้ายังไม่หมดอายุ

     ประโยชน์ข้อแรกเลยของการยืดอายุสินค้าได้นานยิ่งขึ้น คือ ได้มีการแจ้งช่วงวัน เดือน ปีที่ผลิต รวมถึงการแสดงวันหมดอายุในการบริโภคที่เหมาะสม นอกจากจะทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ถูกต้องสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ด้วยตนเองแล้ว ข้อมูลดังกล่าวยังเป็นเหมือนสิ่งที่เหมือนช่วยการันตีและยืนยันต่อผู้บริโภคให้รู้ว่า สินค้านี้เป็นสินค้าที่ปลอดภัย ได้คุณภาพ  จำหน่ายอยู่ในอายุการเก็บรักษาที่เหมาะสม และไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอีกด้วย
 



 
  • มีระยะเวลาขาย และกระจายสินค้าได้นานขึ้น
              
     ข้อนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญอีกข้อของการยืดอายุเวลาการเก็บรักษาสินค้าที่ดีออกไปเลยก็ว่าได้ ซึ่งการมีเชลฟ์ไลฟ์ที่ดีและเหมาะสมจะทำให้สินค้ามีโอกาสที่จะปรากฏตัวและนำเสนอต่อผู้บริโภคได้นานยิ่งขึ้น อันเป็นประโยชน์ต่อร้านค้าปลีก ตัวแทนจำหน่าย ฝ่ายการตลาดต่างๆ ที่จะมีเวลาในการโปรโมตและระบายสินค้าออกไปให้ผู้บริโภคได้รู้จักมากขึ้น แถมยังช่วยบริหารจัดการสต็อกให้ง่ายขึ้นด้วย ประหยัดต้นทุนในการผลิตไปในตัว
 



 
  • ส่งออกมีความเป็นไปได้
              
     สำหรับ SME ที่อยากเติบโตออกไปยังตลาดต่างประเทศ ข้อนี้ถือเป็นอีกข้อสำคัญที่ต้องทำให้ได้นอกเหนือจากมาตรฐานที่ตลาดแต่ละประเทศได้กำหนดไว้ เพราะหากต่อให้มีสินค้าที่ดีสักแค่ไหน แต่มีอายุการเก็บรักษาที่สั้นเกินไป โอกาสและการทำตลาดต่างประเทศที่อยู่ไกลโพ้นก็ย่อมหมดสิทธิ์ลง ดังนั้นหากจะคิดไปให้ไกลผู้ประกอบการอาจต้องลงทุนและคิดเผื่อถึงกระบวนการตรงนี้ตั้งแต่แรกด้วย
 



 
  • ลดขยะเกิดใหม่
              
     ข้อสุดท้าย นอกจากประโยชน์ทางธุรกิจที่จะได้รับแล้ว การเลือกใช้นวัตกรรมการผลิตและบรรจุภัณฑ์ที่ดียังช่วยลดปริมาณขยะที่จะเกิดขึ้นใหม่ให้ลดน้อยลงได้ด้วย เพราะเมื่ออายุการเก็บรักษายาวนานขึ้น สินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ ก็สามารถทำประโยชน์ได้มากขึ้นนั่นเอง ทำให้เกิดการทิ้งน้อยลง ไม่ทิ้งไปก่อนที่จะไม่ได้ใช้ประโยชน์
 
              
     โดยปัจจัยที่จะช่วยยืดอายุเวลาการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ให้นานยิ่งขึ้นได้นั้น ขึ้นอยู่กับ 3 ส่วน คือ
 

     คุณสมบัติของตัวผลิตภัณฑ์เอง การที่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะมีอายุการเก็บรักษาได้นานหรือไม่นั้น สิ่งแรกต้องมาดูที่คุณสมบัติของตัววัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่นำมาใช้ด้วยว่ามีความเหมาะสมและได้ประสิทธิภาพมากเพียงใด การแปรรูปเป็นอย่างไร มีการฆ่าเชื้อที่ดีหรือไม่





     บรรจุภัณฑ์ และเทคโนโลยีการบรรจุ
การที่สินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะเกิดการเน่าเสียหรือเสื่อมสภาพได้นั้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ด้านอาหารส่วนหนึ่งเป็นเพราะออกซิเจนในอากาศ ดังนั้นจึงต้องมาดูว่าบรรจุภัณฑ์ที่ใช้หรือกระบวนการบรรจุต่างๆ นั้นได้ประสิทธิภาพแล้วหรือไม่ ซึ่งทางเลือกของเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ปัจจุบันนั้นมีให้เลือกมากมาย ผู้ประกอบการควรศึกษา และเลือกใช้ให้เหมาะสม บางครั้งแม้อาจเป็นการลงทุนที่มากในครั้งแรก แต่ก็อาจได้ผลตอบแทนระยะยาวที่คุ้มค่าก็ได้


     สภาวะการเก็บรักษา ข้อสุดท้ายขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในการเก็บรักษาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะต่อให้ทุกอย่างดีหมด แต่สินค้าไม่อยู่ในสภาวะการเก็บรักษาที่ดีได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ต่อให้ยังไม่หมดอายุที่กำหนดก็อาจเสื่อมสภาพและเสียก่อนได้เช่นกัน
 
              
     ที่กล่าวมานี้ คือ ข้อดีและประโยชน์ของการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์และเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อช่วยยืดระยะเวลาของสินค้าออกไป เพราะการจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ต้องมองให้ครบทั้งรอบด้าน หากขาดด้านใดด้านหนึ่งไป อย่างสินค้าต่อให้ดีแค่ไหน แต่หากมีระยะเวลาการเก็บรักษาที่สั้นเกินไป ก็อาจสร้างทำให้ธุรกิจไม่สามารถทำการแข่งขันกับคู่แข่งได้ และสร้างผลเสียให้กับธุรกิจได้เช่นกัน
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกจิเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2