เคล็ดลับการตลาด Service Business ปั้น ‘ธุรกิจบริการ’ ให้ปังและดังกว่าที่คิด

TEXT : เจษฎา    
 




Main Idea
 
  • การทำการตลาดให้กับธุรกิจบริการ (Service Business) นั้น มีส่วนที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ เพราะการไม่มีตัวสินค้า และลูกค้าที่ไม่พึงพอใจในการบริการในบางรายละเอียด ก็ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของแบรนด์ในภาพรวมได้อย่างมหาศาล แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างความประทับใจได้ตั้งแต่แรกพบ ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น
 
  • ทว่าแม้ว่าจะยาก แต่การตลาด คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และนี่คือ 3 เคล็ดลับ การตลาดสำหรับธุรกิจบริการ ที่จะช่วยให้ SME สามารถปั้นธุรกิจให้ปัง ไม่ต่างจากการมีตัวผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าเลยทีเดียว 
 



               
     การทำการตลาดให้กับธุรกิจที่ขายผลิตภัณฑ์ กับธุรกิจบริการ (Service Business) จะมีบางส่วนที่คล้ายกัน เช่น เราต้องสามารถระบุตัวตนที่ชัดเจนของลูกค้า และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ แต่ส่วนที่แตกต่างกันและทำให้การตลาดสำหรับธุรกิจบริการมีความซับซ้อนมากกว่าก็คือ เราจะไม่สามารถผลิตสินค้าออกมาได้ และลูกค้าที่ไม่พึงพอใจในการบริการในบางรายละเอียด ก็ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของแบรนด์ในภาพรวมได้อย่างมหาศาล แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างความประทับใจได้ตั้งแต่แรกเห็นบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามและดึงดูดสายตา




   
     แม้ว่าจะยาก แต่การตลาดคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และนี่คือเคล็ดลับการตลาดสำหรับธุรกิจบริการ ที่ SME ไม่ควรพลาด 
               

     1. สร้างความแตกต่างสำหรับการรับรู้ในเบื้องต้น
               

     โดยทั่วไปแล้ว ผลิตภัณฑ์จะมีการรีวิวเพื่อโฆษณา และสร้างการรับรู้ได้ง่ายกว่าธุรกิจบริการมากๆ ดังนั้น ในการเจาะเข้าสู่การตลาดสำหรับธุรกิจบริการ เราต้องใช้เทคนิคการสร้างความแตกต่างเพื่อทำให้ไม่เหมือนหรือเหนือกว่าคู่แข่งเดิม เช่น ความรวดเร็ว ราคาต่ำกว่า ความเชี่ยวชาญ ความชำนาญ บริการหลังการขายที่เป็นระบบกว่า คุณค่าหรือความคุ้มค่าที่ได้รับเหนือกว่าบริการของแบรนด์อื่นอย่างไร เป็นต้น ซึ่งความแตกต่างนี้เองที่เป็นกุญแจสำคัญ และเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าใหม่ให้กับเรา อย่างไรก็ตาม หลังจากลูกค้าตัดสินใจใช้บริการจากธุรกิจเราแล้ว เราค่อยทำให้ลูกค้าเห็นข้อดีส่วนอื่นๆ จากบริการของเรา เพื่อสร้างการรับรู้ที่ดีต่อไป


             

     2. Customer Service คือดวงดาวแห่งความสำเร็จ
               

     ต้องยอมรับว่า การบริการลูกค้า (Customer Service) เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของธุรกิจบริการ เพราะผู้ใช้บริการสามารถแนะนำคนในครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน ให้รู้จักธุรกิจบริการของเราได้ไม่ว่าจะในแง่ร้ายหรือแง่ดี ดังนั้น สิ่งที่เราไม่ควรพลาดและต้องไม่มองข้ามก็คือ การฝึกอบรมพนักงาน ให้เข้าใจถึงธุรกิจและงานด้านการบริการ ความคาดหวังของลูกค้า คุณค่าของการบริการที่ดีคืออะไร และวิธีการให้บริการพร้อมบุคลิกภาพที่ดีต้องทำอย่างไร
               

     ลูกค้าส่วนใหญ่อาจไม่ได้รายงานเรื่องการบริการแย่ๆ ของพนักงาน แต่มั่นใจได้เลยว่าพวกเขาจะพยายามอยู่ห่างๆ จากธุรกิจของเราในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น เราต้องพยายามทำให้ธุรกิจเป็นที่น่าจดจำ สร้างความประทับใจให้ลูกค้า จนกระทั่งลูกค้าเก่าต้องกลับมาใช้บริการครั้งแล้วครั้งเล่า 




 
     3. ความตื่นตัว
               

     มาถึงจุดนี้ก็เตรียมตัวรับมือกับคู่แข่งได้เลย เพราะไม่มีคู่แข่งรายใดปล่อยให้เรามาอุ้มลูกค้าของเขาไปได้ง่ายๆ หรอก ซึ่งวิธีการรับมือที่ดีที่สุดคือความตื่นตัว อธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ เราต้องพยายามติดตามโซเชียลมีเดียของคู่แข่งตลอดเวลา เพื่อให้สามารถปรับกลยุทธ์ทางการตลาดและรับมือโปรโมชัน หรือ Deal พิเศษ ที่จะดึงลูกค้าไปจากมือเราได้ทันเวลา ดังนั้น ต้องท่องเอาไว้ให้ขึ้นใจว่า “ลูกค้าข้า ใครอย่าแตะ” 
               

     โดยรวมแล้ว การตลาดสำหรับธุรกิจบริการจะมีความซับซ้อนกว่าธุรกิจทั่วไป แต่ถ้าเราจับจุดได้ การแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024