เจาะ Insight ผู้บริโภค บรรจุภัณฑ์อาหารแบบไหน? ที่โดนใจใช่เลยคนยุค New Normal

TEXT : นิตยา สุเรียมมา







Main Idea
 

  • นอกจากจะทำหน้าที่ในการช่วยเก็บรักษาสินค้าต่างๆ จากมือผู้ผลิตไปถึงมือผู้บริโภคแล้ว บรรจุภัณฑ์ยังทำหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่การใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปด้วย
 
  • โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ด้านอาหาร ที่นอกจากจะช่วยเก็บรักษาสินค้าข้างในไว้ให้นานยิ่งขึ้นแล้ว บางครั้งก็ยังอาจช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้นด้วย
 
  • แต่บรรจุภัณฑ์แบบใดที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคยุคนี้ บรรจุภัณฑ์อาหารสำหรับผู้สูงอายุควรเป็นเช่นไร หรือแบบใดจึงจะถูกใจนักกีฬารักสุขภาพทั้งหลาย อยากรู้ลองไปติดตามกันเลย




      ด้วยปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปมากมายในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าการเติบโตมากขึ้นของสังคมผู้สูงอายุและสังคมเมือง หรือแม้แต่การระบาดของโรคไวรัส ดังนั้นแล้วการผลิตอาหารในปัจจุบันจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสำคัญทั้งต่อความปลอดภัย รวมถึงการอำนวยความสะดวกต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคปัจจุบันให้ได้ด้วย ซึ่งหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่เข้ามาทำหน้าที่ตอบโจทย์ได้ ก็คือ บรรจุภัณฑ์ต่างๆ แต่บรรจุภัณฑ์แบบใดล่ะที่คนยุคนี้ต้องการ อยากรู้ตามมาดูกันเลย
 


 
  • ได้มาตรฐาน


      เพราะความปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญยิ่งสำหรับการผลิตอาหารในยุคนี้ ดังนั้นแล้วบรรจุภัณฑ์ที่นำมาใช้ใส่จะต้องมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน มีเครื่องหมาย หรือใบอนุญาตการันตีรับรองความปลอดภัยด้วย ซึ่งอาจช่วยเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคยุคนี้ตัดสินใจซื้อสินค้าของแบรนด์ก็เป็นได้
 




 
  • มีข้อมูลโภชนาการแนะนำที่ชัดเจน


      นอกจากเป็นบรรจุภัณฑ์ใช้ใส่อาหารที่มีการรับรองมาตรฐานแล้ว หากจะให้ดีเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น ควรมีการระบุข้อมูลทางโภชนาการว่าในอาหารต่อหนึ่งหน่วยที่รับประทานเข้าไปนั้น ผู้บริโภคจะได้รับน้ำตาล ไขมัน โซเดียม เกลือแร่ หรือสารอาหารอื่นๆ ในปริมาณเท่าไหร่ โดยหากเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ก็ สามารถขอใช้ฉลากทางเลือกเพื่อสุขภาพจากอย.ได้
 




 
  • คำนึงถึงผู้สูงอายุ


      ด้วยจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน จึงทำให้ผู้ผลิตอาหารต่างๆ หันมาให้ความสำคัญผลิตอาหารและสินค้าออกมาตอบโจทย์ผู้สูงอายุกันมากขึ้น ดังนั้นแล้วรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่นำมาใช้ใส่ ก็ควรช่วยอำนวยความสะดวกสบาย เช่น หยิบจับได้ถนัดมือ เปิด-ปิดง่าย ไปจนถึงรูปภาพที่สวยงาม ตัวอักษรมีขนาดใหญ่สื่อสารได้ชัดเจน และข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ แก่ผู้สูงอายุโดยเฉพาะด้วย
 


 
  • รักษาคุณค่าอาหารได้ดียิ่งขึ้น

      ปัจจุบันมีนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ดังนั้นแล้วผู้ประกอบการธุรกิจอาหารควรศึกษาและเลือก  ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภค เช่น จากเดิมเราอาจคุ้นเคยกับการแปรรูปและเก็บรักษาอาหารด้วยวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนแบบสเตอริไลซ์ (Sterilization) เพื่อทำลายจุลินทรีย์ ซึ่งอาจทำลายแร่ธาตุและคุณค่าในอาหารไป ก็เริ่มมีการใช้ระบบที่เรียกว่า High-pressure processing (HPP) เป็นกระบวนการใช้ความดันสูงเพื่อการถนอมอาหาร ซึ่งนอกจากจะช่วยเก็บรักษาอาหารได้ยาวนาน ยังช่วยถนอมคุณค่าอาหารให้คงอยู่ได้มากกกว่าการใช้ความร้อนด้วย
 
 
  • ใส่คำแนะนำในการบริโภคอย่างปลอดภัย


      อีกสิ่งหนึ่งที่ยังขาดอยู่มากบนฉลากของบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ก็คือ คำแนะนำ หรือคำเตือนในการบริโภคอาหารนั้นๆ ที่ปลอดภัยและเหมาะสม เช่น อาหารที่ปลอดภัยต้องไม่มีกลิ่นเหม็นหืน, ภาชนะต้องไม่มีการรั่วซึม, เนื้อสัตว์ที่ยังสดอยู่ต้องมีลักษณะเช่นไร หรือหลังจากซื้อไปแล้ว อายุที่เหมาะสมกับการรับประทาน คือ เมื่อไหร่ อย่างแหนมสดซื้อไปแล้ว กี่วันถึงจะเปรี้ยวพอดี ถ้าอยากกินเปรี้ยวมากต้องกี่วัน เหล่านี้อาจเป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เพิ่มเข้ามา แต่หากสามารถทำได้ ก็จะทำให้ผู้บริโภคให้ความสนใจ และตัดสินใจเลือกสินค้านั้นๆ มาเป็นอันดับต้นทีเดียว
 



 
  • ชิ้นย่อยในแพ็กใหญ่


      นับเป็นอีกหนึ่ง Insight ที่มีความต้องการอย่างมากของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่ต้องการซื้อสินค้าแพ็กใหญ่มาไว้ใช้งาน แต่ขณะเดียวกันก็อยากให้มีการแบ่งเป็นแพ็กย่อยๆ ให้สามารถใช้งานต่อครั้งได้ง่ายขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่นอาหารแช่แข็งต่างๆ แทนที่เวลานำมาใช้งานต้องหยิบนำออกมาละลายทั้งหมด ใช้ไม่หมด ก็ต้องเก็บแช่ไว้ที่เดิม แต่หากมีการแบ่งออกไว้เป็นส่วนๆ ถึงเวลาต้องใช้งานก็แค่หยิบออกมาแค่บางชิ้น ทำให้ง่ายสะดวก แถมยังรักษาคุณภาพอาหารให้เก็บได้นานยิ่งขึ้นด้วย
 


 
  • ตอบโจทย์คนออกกำลังกาย


      ข้อสุดท้าย อย่างที่รู้ๆ กันว่า ผู้บริโภคยุคนี้มีความใส่ใจตัวเองและหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ดังนั้นแล้วหากมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าพวกเกลือแร่ วิตามิน หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ ที่เหมาะแก่ผู้ออกกำลังกายให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น ถือง่าย เปิดง่าย ออกกำลังกายไป ก็สามารถหยิบมารับประทานได้ด้วย หรือพกพาก็สะดวก ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้คุณสามารถเฉือนชนะคู่แข่งไปได้นั่นเอง
 
              

       และนี่คือ Insight ทั้งหมดของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีต่อการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ ผู้ประกอบการผลิตอาหารท่านใดจะนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองดูบ้าง ก็น่าจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และการตัดสินใจเลือกซื้อที่ง่ายขึ้นให้กับผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจทีเดียว
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024