โควิดซา ‘สินค้าสุขภาพ’ จะปังสุด! เทรนด์ผู้บริโภคที่ยังอยู่แม้หมดวิกฤตไวรัส




Main Idea
 

 
  • การระบาดของโควิด-19 สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวิถีชีวิตของคน จะเห็นได้ว่าผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นจนหน้ากากอนามัย หรือแอลกอฮอล์มีราคาสูงขึ้น ขณะเดียวกันผู้คนต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน ทำงานที่บ้าน ส่งผลให้กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขายดีกว่าที่เคย
 
  • แม้ว่าตอนนี้สถานการณ์การระบาดดีขึ้นแล้วก็ตาม แต่สินค้าที่ผู้บริโภคนิยมมากที่สุดยังคงอยู่ในหมวดสุขภาพ โดยคาดการณ์ว่า หลังจากนี้ผู้บริโภคจะยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ อนามัยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน




      การระบาดของโควิด-19 ได้สร้างวิถีชีวิตใหม่ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพ ใช้ชีวิตและการทำงานอยู่ที่บ้าน ทั้งหมดนั้นก็เพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรค เทรนด์ผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมาจึงโน้มเอียงมาที่สินค้าเพื่อสุขภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้กระทั่งตอนนี้ที่สถานการณ์ดีขึ้นแล้วก็ตาม ความนิยมในสินค้าประเภทนี้ก็ไม่ได้ลดลง
               

      ข้อมูลจาก Priceza วิเคราะห์กลุ่มสินค้าที่มีจำนวนสนใจเพิ่มขึ้นหลังเกิดวิกฤตโควิด โดยกลุ่มสุขภาพและความงามมีจำนวนคนสนใจเติบโตเพิ่มขึ้นสูงถึง 122 เปอร์เซ็นต์ โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคืออุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรค อาทิ ผ้าปิดจมูก หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เป็นต้น เป็นผลจากการที่ผู้บริโภคช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดรอบที่ 2

               



      นอกจากนี้ มีผู้สนใจดูสินค้ากลุ่มสินค้าคอมพิวเตอร์มากขึ้นกว่า 56 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาที่ต้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์จึงทำให้มีความต้องการสินค้าประเภทนี้มากขึ้น รวมถึงกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความสนใจและคลิกดูสินค้ามากขึ้นถึง 36 เปอร์เซ็นต์ มักเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันเชื้อโรคและฝุ่นควัน เช่น แผ่นกรองอากาศ รวมถึงอุปกรณ์การประกอบอาหาร อย่าง หม้อทอดไร้น้ำมันก็ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น
 


      เปรียบเทียบ 5 สินค้าขายดี ก่อน-หลัง คลายล็อกดาวน์
               

      ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงก่อนมาตรการล็อกดาวน์ กลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ
 
  1. โทรศัพท์ - อุปกรณ์สื่อสาร


      2.สุขภาพและความงาม


     3.เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ภายในบ้าน


     4.เครื่องใช้ไฟฟ้า


     5. เสื้อผ้าและแฟชั่น 






     เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2563 ซึ่งผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว สินค้าที่ได้รับความนิยม คือ


      1. คอมพิวเตอร์


      2. สินค้าสำหรับแม่และเด็ก


       3. สุขภาพและความงาม


      4. โทรศัพท์ - อุปกรณ์สื่อสาร


      5. เสื้อผ้าและแฟชั่น 





       จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง หรือแม้กระทั่งสินค้าประเภทสุขภาพและความงามในช่วงสถานการณ์ต่างๆยังคงได้รับความสนใจติด 1 ใน 5 อันดับอยู่เสมอ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง คาดการณ์ว่าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจะยังคงมีความต้องการและจำเป็นมากขึ้นในอนาคต และผู้บริโภคจะยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ อนามัยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน






 
       ที่มา : Priceza



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024