เกาะกระแส Camping Café ย่อบรรยากาศแคมปิ้ง จากที่พักสุดฮอต ให้กลายเป็นคาเฟ่สุดชิก


TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea

รวม 4 จุดเด่นคาเฟ่สไตล์แคมปิ้ง
 
 
  • ไม่ต้องเดินทางไกล ก็สามารถสัมผัสบรรยากาศแบบแคมปิ้งได้
 
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย
 
  • ถ่ายรูปสวย
 
  • สร้างประสบการณ์คาเฟ่รูปแบบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม




      กำลังฮิตเป็นกระแสกันอยู่มากในขณะนี้ กับ “Camping Café” คาเฟ่รูปแบบใหม่ที่สร้างขึ้นมาในสไตล์แคมปิ้ง เนรมิตรทุกพื้นที่ไม่ว่าสวนหลังบ้าน หรือแม้แต่ที่ว่างใจกลางเมืองให้กลายเป็นแคมปิ้งสุดชิก ที่วันนี้ไม่ต้องออกเดินทางไปพักค้างแรมไกลๆ แค่มานั่งจิบชากาแฟสักแก้ว คุณก็สามารถสัมผัสกับบรรยากาศน่ารักๆ ถ่ายรูปสวย สไตล์แคมปิ้งได้ อยู่ดีๆ จากรูปแบบที่พักสุดฮิต ต่อยอดกลายเป็นคาเฟ่ฮอตไปได้ยังไง และทำไมถึงโดนใจกลายเป็นที่นิยมของลูกค้าสายเที่ยวสายคาเฟ่ไปได้ ลองมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

 


 
เริ่มจากที่พัก ต่อยอดสู่คาเฟ่สุดฮอต
              

      จากที่ลองสังเกตตลาดท่องเที่ยวในช่วง 2-3 ปีมานี้ ต้องยอมรับว่ารูปแบบที่พักสไตล์แคมปิ้งมีเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งไม่ใช่แค่การขายประสบการณ์ห้องพักกลางแจ้ง ที่สามารถสัมผัสกับบรรยากาศของธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด แต่ยังเป็นห้องพักที่หรูหรามีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตั้งแต่เครื่องปรับอากาศ ที่นอนนุ่มๆ ไปจนถึงอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ ที่นำมาประดับประดาไว้อย่างสวยงาม แตกต่างจากรูปแบบแคมปิ้งผจญภัยเดิมๆ จึงทำให้ไม่แปลกที่ห้องพักสไตล์แคมปิ้งรูปแบบใหม่นี้จะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคยุคนี้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งต้นฉบับแคมปิ้งแบบพรีเมียมที่เห็นทำขึ้นมาเป็นรายแรกๆ ของไทย ก็คือ “ฟาร์มโชคชัย” นั่นเอง


       และหากย้อนไปเมื่อ 4 - 5 ปีก่อน เราอาจเคยได้เห็นแพ็กเกจทัวร์แบบแคมปิ้งที่ไปเลือกจัดอยู่ตามโลเกชันสวยๆ ให้บริการทั้งห้องพัก เครื่องดื่มอาหาร และปาร์ตี้มินิคอนเสิร์ตเล็กๆ ซึ่งฮิตเป็นกระแสอยู่ช่วงหนึ่ง การมาของคาเฟ่สไตล์แคมปิ้งวันนี้ จึงอาจเป็นภาคต่อที่ต่อยอดการขายประสบการณ์แบบแคมปิ้งออกมาอีกรูปแบบหนึ่งก็ได้ ที่ไม่ต้องเดินทางไปพักค้างแรมจริง ก็สามารถสัมผัสบรรยากาศแบบแคมปิ้งได้
 



 
ไวรัสกระตุ้นให้โหยหาการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ
              

      อาจกล่าวได้ว่ารูปแบบของคาเฟ่ สไตล์แคมปิ้งที่เห็นกันมากนี้เกิดขึ้นอย่างคึกคักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง และคาเฟ่หลายแห่งก็เกิดได้ในรูปแบบง่ายๆ จากการไปเช่าพื้นที่ว่างมาดัดแปลงทำเป็นร้านขึ้นมา โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าแพงๆ ไปเปิดอยู่ตามห้างหรือเช่าพื้นที่ตึกอาคารต่างๆ เหมือนในอดีต ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเหตุผลหนึ่งที่คาเฟ่รูปแบบนี้เกิดขึ้นเยอะมากในช่วงเวลานี้ อาจมีผลมาจากการมองเห็นโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องอยู่ในช่วงกักตัว ไม่ค่อยได้เดินทางท่องเที่ยวไปไหนไกลๆ บวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ต้องประหยัด การสร้างคาเฟ่ในรูปแบบสไตล์แคมปิ้งขึ้นมาจึงอาจเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ
 



 
สร้างประสบการณ์แปลกใหม่
              

      จุดเด่นอย่างหนึ่งของคาเฟ่สไตล์แคมปิ้ง คือ การได้สัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติสวยๆ โดยไม่ต้องอยู่แต่ในห้องแอร์ แถมยังได้ทดลองใช้รูปแบบการใช้ชีวิตแบบแคมปิ้ง ไม่ว่าจะนั่งจิบกาแฟบนเก้าอี้สนาม ฟังเพลง หรืออ่านหนังสือไปด้วย พร้อมกับชมธรรมชาติรอบตัว คาเฟ่แคมปิ้งจึงเป็นตัวเลือกที่ผู้บริโภคยุคนี้ให้ความสนใจอยากมาลองประสบการณ์คาเฟ่รูปแบบใหม่มากขึ้น



 
 
ถูกใจคนชอบถ่ายรูป
              

      นอกจากจะได้ลองใช้ประสบการณ์ที่แปลกไปจากคาเฟ่รูปแบบเดิมๆ ที่เคยสัมผัสมาแล้ว ต้องยอมรับว่าอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าสายคาเฟ่และสายท่องเที่ยวทั้งหลาย อยากมาใช้บริการคาเฟ่สไตล์แคมปิ้ง ก็เป็นเพราะอยากได้รูปที่สวยงาม ซึ่งเจ้าของคาเฟ่หลายแห่งก็ได้ลงทุนจัดพร็อพและแอคเซสเซอรี่ต่างๆ มากมาย เพื่อให้ถ่ายรูปออกมาสวย วิวต้องดี อุปกรณ์ต้องพร้อมตามอย่างที่ลูกค้าสายชิลต้องการนั่นเอง
              




 
ไม่ต้องไปไกล ก็เหมือนได้ไปเที่ยวจริง
              

      ข้อสุดท้ายที่ทำให้คาเฟ่สไตล์แคมปิ้งสามารถฮิตฮอตขึ้นมาได้ ก็คือ การไม่ต้องเดินทางไปพักไกลๆ ก็สามารถสัมผัสประสบการณ์แบบแคมปิ้งได้ แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคสายเที่ยวและสายชิลในเวลานี้มากมายนัก
              

      และนี่คือเหตุผลที่ทำให้วันนี้  Camping Café กลายเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทุกวันนี้ SME ที่ไม่อยากตกเทรนด์ก็ลองแปลงพื้นที่ของตัวเองให้กลายเป็นคาเฟ่แคมปิ้งกับเขาดูบ้างก็ได้นะ
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024