ฟัง Tellscore แนะโรงแรมขนาดเล็ก ‘สร้างจุดสนใจ’ ที่ใช่! เพิ่มแต้มต่อในวิกฤต

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
 
     How to สร้างจุดสนใจธุรกิจโรงแรมในวิกฤต
 
 
  • ทำหน้าบ้านให้แข็งแกร่ง ปรับโรงแรมให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
 
  • ปรับกลยุทธ์ธุรกิจไป X กับธุรกิจอื่น เพื่อสร้างจุดขายใหม่
 
  • ใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อฟื้นโอกาสในวิกฤต
 
  • ใช้ Influencer ต่างสาขามาจุดกระแสโรงแรมปัง
 


 
     หลังการมาถึงของวิกฤตโควิด-19 ทำให้ภาคธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง เมื่อลูกค้าต่างชาติหดหาย ลูกค้าคนไทยกลายเป็นเค้กก้อนเดียวที่เหลืออยู่ เกิดเป็นการแข่งขันแย่งชิงชิ้นเค้กก้อนเดียวกัน รายใหญ่ลงมาเล่นสงครามราคา ผู้ประกอบการรายเล็กอย่าง SME จะรับมือสถานการณ์นี้ด้วยหมัดเด็ดแบบไหน? 
               

     มาฟัง “สิตานัน ชัยกิตติกรณ์” และ “ตรีรัตน แดงวิจิตร” Accounting Manager  และ Senior Customer Service บริษัท Tellscore ผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer Marketing แนะกลยุทธ์ SME กลุ่มโรงแรม ทำธุรกิจให้ปัง สร้างจุดสนใจที่ใช่ จนใครมาพักก็อยากบอกต่อ  



 

ทำหน้าบ้านให้แข็งแกร่ง ปรับโรงแรมให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
               

     ในสถานการณ์วิกฤต SME ทุกคนย่อมอยากพลิกโอกาสให้กับกิจการของตัวเอง อยากให้โรงแรมเป็นจุดสนใจ อยากให้คนดังมารีวิว อยากให้ลูกค้าแห่แหนมาใช้บริการล้นหลาม แต่ผู้บริหาร Tellscore บอกเราว่า หัวใจสำคัญไม่ได้เริ่มจากการใช้เครื่องมือการตลาดมาช่วยทำให้โรงแรมปัง หรือใช้พลังของ Influencer  มาทำให้โรงแรมเกิด แต่อยู่ที่การปรับตัวของผู้ประกอบการโรงแรมเอง บนความเข้าใจลูกค้า
               

     “วันนี้ทุกคนหันมาใช้ช่องทางออนไลน์กันหมด เริ่มแรกเลย SME ต้องมีหน้าบ้านของตัวเองก่อน มีเว็บไซต์ที่ดีหรือยัง มี Facebook หรือยัง มีช่องทางให้คนเข้าถึงได้หรือยัง เรื่องพวกนี้เขาต้องพร้อมและตอบโจทย์ธุรกิจก่อน จากนั้นค่อยไปคิดกลยุทธ์การตลาด หรือจ้าง Influencer มาช่วยโปรโมทช่วยเรียกแขกเข้าบ้าน แต่ถ้าเกิดบ้านของเขายังไม่ดี มันก็จะไม่ได้ผล”





     นอกจากความพร้อมของหน้าบ้านและหลังบ้าน ยังรวมถึงความชัดเจนเรื่องกลุ่มลูกค้า เพราะวันนี้สถานการณ์เปลี่ยน


     “ในส่วนของลูกค้า ตอนนี้เราต้องมาโฟกัสที่ลูกค้าคนไทย ฉะนั้นเราต้องเข้าใจพฤติกรรมของคนไทยก่อนว่า เขาเที่ยวแบบไหน แน่นอนคนไทยไม่ได้นอนอาบแดด แต่เขาชอบถ่ายรูป ฉะนั้นเราจะเห็นบางโรงแรมที่มีขาตั้งกล้องเซลฟี่ หรือมีมุมให้ถ่ายรูปให้ หรืออย่างเวลาเราไปโรงแรมหลายครั้งจะเจอแสงสีเหลืองนวล ซึ่งสวยแต่แต่งหน้ายาก คนก็ต้องไปแต่งหน้าที่ประตูกระจก ซึ่งเรื่องพวกนี้บางอย่างมันเป็นกิมมิกเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงอะไรเลย เพียงแต่ SME เข้าใจพฤติกรรมนี้หรือเปล่า”


     ทั้งสองคนบอกเราว่า ผู้ประกอบการโรงแรมต้องมีหน้าตาของลูกค้าตัวเองที่ชัดเจนขึ้น เพื่อจะได้โฟกัสให้ถูกจุด คิดกลยุทธ์ที่ถูกใจ เช่น หากโฟกัสกลุ่มคนรักแมว ก็อาจทำเป็นโรงแรมที่ให้ทั้งคนและแมวมาผักผ่อนด้วยกันได้ ถ้าเน้นลูกค้าที่เป็นเจ้าของธุรกิจที่ไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน ก็อาจทำที่พักให้พรีเมี่ยมเพื่อให้ลูกค้าได้รู้สึกว่าวันหยุดพักผ่อนของเขาคุ้มค่า ซึ่งหากจุดยืนตรงนี้ชัด การจะคิดกลยุทธ์ต่างๆ ตามมาก็จะทำได้ง่ายและไปถึงเป้าหมายได้ดีขึ้น



 

ปรับกลยุทธ์ธุรกิจไป X กับธุรกิจอื่นเพื่อสร้างจุดขายใหม่


     ในอดีตผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก อาจทุ่มเทและโฟกัสแต่กับธุรกิจของตัวเอง เวลาที่คิดกลยุทธ์หรือจุดขายอะไร ก็จะทำอยู่ภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด และความสามารถที่ตัวเองมี แต่ในวันนี้รูปแบบการทำธุรกิจมีหลากหลายกว่าที่คิด และสามารถทำให้ SME หลุดจากข้อจำกัดเดิมๆ ที่มีได้ หนึ่งในนั้นคือ กลยุทธ์ Collaboration หรือการเอาตัวเองไปร่วมกับคนอื่น 


     “วันนี้การทำธุรกิจมันปรับวิธีไปหมด เช่น เราอาจเอาโรงแรมของเราไป x กับฟาร์มสเตย์ หรือเอาโรงแรมไป X กับวิถีชุมชนอะไรอย่างนี้ เพื่อให้เกิดเป็นจุดขายใหม่ๆ เพราะมองว่าตอนนี้คนไทยสนใจอะไรแบบนี้เยอะมาก ไม่ใช่แค่ต่างชาติเท่านั้น ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้โรงแรมของเราเป็นจุดสนใจได้มากขึ้น และเป็นทางออกในวิกฤตเช่นนี้ได้”




 
ใช้กลยุทธ์ที่หลากหลาย ฟื้นโอกาสในวิกฤต


      ผู้บริหาร Tellscore บอกเราว่า ในช่วงโควิดที่ผ่านมา มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของผู้ประกอบการ SME คือทุกคนไม่ได้อยู่นิ่ง และกำลังหาทางรอดให้กับธุรกิจของตัวเอง ด้วยกลยุทธ์ที่หลากหลาย


     “สิ่งที่เห็นชัดเจนคือ ทุกคนหันมาทำ Online Marketing กันมากขึ้น บางคนที่ผ่านมาอาจจะเป็นแค่ออฟไลน์ หรืออาจจะมีแค่หน้าเว็บไซต์ของตัวเอง ไม่ได้ทำการโปรโมทอะไร วันนี้ก็มีการปรับตัวและหันมาทางออนไลน์มากขึ้น มองว่า วันนี้ผู้ประกอบการโรงแรมต้องปรับตัวเอง โดยต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคว่าเป็นอย่างไร บางส่วนที่ยังต้องพึ่ง OTA (Online Travel Agents) อยู่ ก็ต้องมาคิดต่อแล้วว่าเราจะรอแต่ OTA อย่างเดียวไม่ได้  ลองเลื่อน Facebook ดู  เราจะเห็นเพจนี้รีวิวอะไรสวยๆ เห็นโรงแรมนี้เขาบอกว่าดี คนกดซื้อ ซึ่งเรื่องพวกนี้บางทีเราอาจไม่ได้ตั้งรับหรือรับไม่ทันเราก็จะเสียโอกาส”


     ผู้บริหาร Tellscore บอกอีกว่า วันนี้ SME โรงแรมต้องตื่นตัวและต้องยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง ต้องมาดูว่ามีวิธีการไหนบ้างที่จะสร้างโอกาสในวิกฤต และทำให้โรงแรมเราไปต่อได้ โดยไม่ใช้แค่ช่องทางเดียว แต่ต้องเป็นการปรับตัวเองและใช้หลายๆ แนวทางเข้ามาช่วย ซึ่งหลายแนวทางไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ และเริ่มทำได้แม้ยังอยู่ในสถานการณ์วิกฤต



 

เปลี่ยนมุมมองลองใช้ Influencer ต่างสาขามาจุดกระแสใหม่


     ในอดีตธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว มักเลือกใช้ Influencer กลุ่มท่องเที่ยวมาเป็นกระบอกเสียงให้โรงแรมเป็นที่รู้จัก และดึงดูดผู้คนให้มาตามรอยเหล่า Influencer แต่ในเวลาแบบนี้ ถ้าเรายังทำอะไรเหมือนคนอื่น เสียงที่น่าจะดังก็อาจจะถูกกลบให้เบาบางลงได้ ผู้บริหาร Tellscore เลยแนะ SME ให้ลองปรับมุมมองใหม่ ถ้าจะใช้ Influencer ให้ลองมองกลุ่มที่ต่างไปจากเดิมดูบ้าง 


     “การจะเล่นกับ Influencer  ของธุรกิจโรงแรม เดิมเรามักจะมองว่าต้องใช้กลุ่ม Travel อย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เพราะเราสามารถปรับกลยุทธ์ได้ เช่น เอากลุ่ม Influencer สาย Beauty มาถ่ายตามโลเคชั่นของโรงแรม ตรงนี้จะเป็นการลงทุนที่ถูกมากและภาพเขาจะสวยมากๆ ด้วย แต่ต้องให้อิสระ Influencer ในการที่จะโพสต์ ให้เขาดีไซน์ให้ Creative เอง ในไลฟ์สไตล์ของตัวเอง แบบนี้คนจะชอบมากกว่า ซึ่งวันนี้มันยังมีเพจที่เป็น Lifestyle อื่นๆ ให้กลุ่มโรงแรมได้เลือกใช้อีกเยอะมาก


     หรือ โรงแรมที่อยากขายสิ่งอำนวยความสะดวก  (Facility) อย่าง ฟิตเนส สระว่ายน้ำ สวนที่ให้ปั่นจักรยาน เราลองปรับมาใช้ Influencer ที่เป็นสายสุขภาพดูไหม ให้เขามาถ่ายรูปที่เป็นการออกกำลังกาย หรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพลองเอาพวกนี้ไป X กับโรงแรมของเราดูไหม ลองปรับ Content ปรับ Message และปรับมุมมองดู เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ และประสบการณ์ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น” ทั้งสองบอก



 

     ในเวลานี้ด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ทำให้ทุกคนพยายามเซฟเงิน ไม่กล้าลงทุนและไม่กล้าขยับตัวทำอะไร แต่ทั้งสองบอกเราว่า ถ้าทุกคนเซฟเงินกันหมดแล้วมีบางโรงแรมที่ออกมาทำอะไรบางอย่าง ก็ถือว่าเป็นโอกาส กลายเป็นแบรนด์ที่คนจะสนใจอย่างมากในช่วงเวลานั้น


     “ตอนที่ยังไม่เกิดวิกฤต ตลาดจะแข่งขันกันสูงเป็นทะเลแดงเลือด แต่ตอนนี้มันเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนเซฟตัวเอง ถ้าเราแยกออกมาทำอะไรบางอย่าง แน่นอนว่าเราจะเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ทุกคนเห็นและสนใจได้ในทันที ซึ่งในยุค New Normal แบบนี้ SME ต้องมาคิดว่า เราพอจะทำอะไรได้บ้าง จะปรับตัวรับมือวิกฤตินี้อย่างไร มันอาจเป็นการเอาตัวเองไป X กับใคร หรือปรับรูปแบบในการสื่อสารที่ไม่ใช่การขายของอย่างเดียว แต่เป็นการทำอะไรที่ดูแปลกใหม่มากขึ้น ซึ่งเหล่านี้ SME สามารถนำไปคิดและใช้สร้างโอกาสให้กับธุรกิจโรงแรมของตัวเองในเวลาแบบนี้ได้”
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024