โอกาสต้องคว้าไว้! SME “ได้อะไร – ปรับตัวอย่างไร” ในยุคไทยเที่ยวไทยมากขึ้น

TEXT : กองบรรณาธิการ
 

 

Main Idea


ข้อดีของการท่องเที่ยวไทยจากวิกฤตโควิด-19

 
  • นักท่องเที่ยวไทยหันมาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น
 
  • แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก กลับได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น
 
  • ขณะเดียวกันแหล่งท่องเที่ยวเดิม ก็ได้รับการฟื้นฟู เศรษฐกิจหมุนเวียนภายในชุมชนเพิ่มมากขึ้น
 
  • ช่วยให้แหล่งท่องเที่ยวเล็กๆ สามารถแจ้งเกิด และพัฒนากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักขึ้นมาได้ในอนาคต
 




     ในขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่พักและท่องเที่ยวต่างๆ กำลังเป็นกังวลจากการขาดแคลนรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่มีเข้ามาเลยในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา


     แต่อย่าลืมไปว่าในวิกฤตย่อมมีโอกาส เมื่อนักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่สามารถเข้ามาในไทยได้ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวไทยก็ไม่สามารถออกไปเที่ยวต่างประเทศเหมือนช่วงหนึ่งที่เคยนิยมกันมากได้เช่นกัน เป็นโอกาสทำให้คนไทยเองได้หันกลับมามองแหล่งท่องเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยจะใช้โอกาสจากวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างไร ลองไปฟังความคิดเห็นจาก กันตศม นพวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย ไม่แน่นี่อาจเป็นโอกาสดีๆ ที่จะทำความรู้จักกับเมืองไทยให้มากขึ้นก็เป็นได้
              




     “ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ วิกฤตนี้ก็ทำให้คนไทยได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในเมืองไทยที่มีอยู่มากมาย ยุคหนึ่งเราอาจนิยมไปเที่ยวต่างประเทศกันมาก แต่วันนี้โควิด-19 ได้ทำให้เราหันมามองบ้านของตัวเองเพิ่มมากขึ้น” กันตศมแสดงความคิดเห็นถึงผลกระทบอีกด้านหนึ่งของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นกับธุรกิจท่องเที่ยวไทย
              

     โดยเขามองว่าการที่นักท่องเที่ยวไทยไม่สามารถเดินทางออกไปยังต่างประเทศได้ นับเป็นโอกาสที่จะส่งผลดีกับการท่องเที่ยวไทยหลายประการด้วยกัน



 
  1. แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เป็นที่รู้จักมากขึ้น
              
     เริ่มจากข้อแรก คือ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ถูกรู้จักมากขึ้น เพราะเมื่อไม่ได้ใช้เวลาและเม็ดเงินออกไปเที่ยวยังต่างประเทศ การท่องเที่ยวในพื้นที่บ้านของตัวเองก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในเวลานี้ จากสถานที่หลายแห่งที่ไม่เคยไป นักท่องเที่ยวไทยอาจใช้เวลาว่างที่มีช่วงนี้ เพื่อไปทำความรู้จักกับสถานที่ใหม่ๆ พร้อมหาประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ต่างไปจากเดิม แหล่งท่องเที่ยวในประเทศจึงกลายเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น



 
  1. โอกาสแจ้งเกิดแหล่งท่องเที่ยวเล็ก

     เมื่อเริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวต่างพยายามแสวงหาพื้นที่ใหม่ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก จึงเป็นโอกาสทำให้แหล่งท่องเที่ยวเล็กๆ หลายแห่งที่มีเอกลักษณ์และคาแรกเตอร์ของตัวเองอาจแจ้งเกิดขึ้นมาได้ พร้อมเป็นเมล็ดพันธุ์ที่จะเติบโตกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักต่อไปในอนาคตของพื้นที่นั้นๆ ได้



 
  1. แหล่งท่องเที่ยวเดิมได้รับการฟื้นฟู

     จากเดิมเมื่อการท่องเที่ยวในประเทศเติบโตได้ไม่ดีพอ แหล่งท่องเที่ยวบางแห่งไม่ค่อยได้รับการสนับสนุน มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปน้อย จึงทำเกิดการทรุดโทรมก่อนเวลาอันควร ไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซมบูรณะต่างๆ แต่เมื่อมีการหันกลับมาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น ก็ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนสู่ชุมชนมากขึ้น แหล่งท่องเที่ยวเดิมก็สามารถมีรายได้เข้ามาดูแลปรับปรุงกิจการได้ดียิ่งขึ้น
 
              
     สุดท้ายทำอย่างไรจึงจะใช้โอกาสจากวิกฤตครั้งนี้ได้ โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการรายเล็ก? กรรมการสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทยได้ให้คำแนะนำไว้ดังนี้



 
  • หาคาแรกเตอร์ของตัวเอง

     ด้วยรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ ความหรูหรา หรือสะดวกสบาย อยู่ใกล้ หรือไกลกลับไม่ใช่ปัญหาของที่พักหรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกว่าจะไปหรือไม่ไปได้ แต่ขึ้นอยู่กับคาแรกเตอร์และการบอกเล่าออกไปได้อย่างน่าสนใจต่างหากที่จะเป็นตัวช่วยดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาหา ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถสร้างขึ้นมาได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเยอะ เพียงแค่ตีโจทย์ให้แตก มองหาจุดเด่นของพื้นที่ เพื่อนำมาสร้างเป็นจุดขายได้ เท่านี้ก็สามารถประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ไม่ยากแล้ว




 
  • นำเสนอประสบการณ์ที่วิเศษ
              
     นอกจากการสร้างคาแรกเตอร์ของตัวเองขึ้นมาให้โดดเด่น เพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้แล้วนั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและการให้บริการต่างๆ ควรนำเสนอประสบการณ์ที่แสนวิเศษ แตกต่างไม่เหมือนใครให้กับนักท่องเที่ยวได้ด้วย ยิ่งหากไม่สามารถหาได้จากที่ไหน มีเพียงที่นี่ที่เดียวเท่านั้น ก็ย่อมได้รับความสนใจแก่นักท่องเที่ยวมากขึ้นอย่างแน่นอน

 
  • การบริการยังเป็นเรื่องสำคัญ

     ไม่ว่ารูปแบบของการท่องเที่ยวจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่หัวใจสำคัญก็ยังเป็นเรื่องการให้บริการเหมือนเช่นเดิม สิ่งนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ และสามารถมองข้ามจุดด้อยต่างๆ ไปได้อย่างง่าย เป็นอีกข้อสำคัญสำหรับผู้ประกอบธุรกิจด้านบริการไม่ควรละเลยไป
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024