โรงแรมโฉมใหม่! จับตา 4 เทรนด์เปลี่ยนธุรกิจโรงแรมหลังโควิด ให้กลับมาปังยิ่งกว่าเก่า

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea

4 เทรนด์โรงแรมไทยหลังสิ้นพิษโควิด
 
  • มีการนำรูปแบบการให้บริการแบบ Self Service มาใช้มากขึ้น
 
  • ปรับโครงสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพ โดยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น
 
  • เกิดนิยาม Luxury รูปแบบใหม่ การให้บริการที่ดีไม่จำเป็นต้องหรูหราเพียงอย่างเดียวเสมอไป
 
  • มีความยืดหยุ่น ปรับรูปแบบการให้บริการห้องพักที่หลากหลายมากขึ้น




      ไวรัสโควิด-19 ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง เมื่อปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป รูปแบบการทำธุรกิจที่ทำอยู่ก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วย โดยเฉพาะกับธุรกิจโรงแรมที่พัก ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรง ลองมาดูกันว่าระยะเวลากว่า 7-8 เดือนที่ผ่านมาที่ต้องเผชิญหน้าอยู่กับโรคระบาดครั้งนี้ โดยที่ก็ยังไม่รู้ด้วยว่าจะจบลงเมื่อไหร่ เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง และจะส่งผลต่อการเปลี่ยนไปของธุรกิจอย่างไร


      ลองไปจับตา 4 เทรนด์อนาคต ที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจโรงแรมที่พักไทยหลังจากนี้กัน



 
 
Self Service ถูกนำมาใช้มากขึ้น


      จากมาตรการเว้นระยะห่าง เพื่อความปลอดภัย ไปถึงความพยายามในการประหยัดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดให้ได้มากที่สุด ทำให้โรงแรมหลายแห่งเริ่มมีการปรับตัว โดยพยายามนำรูปแบบการให้บริการแบบ Self Service และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยบริหารจัดการมากขึ้น อาทิ การให้ลูกค้าสามารถจัดการข้อมูลการเข้าพักและเช็กอินได้ด้วยตนเอง โดยอาจส่งรหัสเข้าห้องพักผ่าน SMS หรืออีเมลของลูกค้า วิธีการนี้นอกจากสร้างความสะดวกให้กับลูกค้า โดยสามารถทำการเข้าพักได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องเสียเวลารอเช็กอิน ยังทำให้โรงแรมประหยัดทรัพยากรบุคคล โดยไม่ต้องมีพนักงานคอยบริการตลอด 24 ชั่วโมงด้วย
 




 
ธุรกิจมีการ Lean มากขึ้น
              

      จากความพยายามเอาตัวรอดเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ขณะเดียวกันก็มีเวลาว่างมากขึ้น ทำให้โรงแรมที่พักต่างๆ ได้ใช้เวลาเพื่อหันกลับมาทบทวนตนเอง รวมถึงวางแผนเส้นทางธุรกิจที่จะเติบโตไปต่อ หลายโรงแรมจึงได้ใช้โอกาสนี้ทำการปรับโครงสร้างธุรกิจของตัวเองเสียใหม่ ส่งผลให้เกิดการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและมีความรอบคอบเพิ่มมากขึ้น ช่วยลดสิ่งฟุ่มเฟือยและสิ้นเปลืองลง ทำให้องค์กรมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น สามารถปรับตัวกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามาได้อย่างทันท่วงที
 



 
เกิดการให้นิยาม Luxury รูปแบบใหม่
              

      ด้วยรูปแบบการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่มีการเปิดกว้างและทางเลือกให้มากขึ้น ซึ่งเริ่มเป็นเทรนด์ขึ้นมาตั้งแต่ก่อนเกิดไวรัสโควิด-19 จะระบาดด้วยซ้ำ และกลับมองเห็นได้ชัดยิ่งขึ้นหลังจากเกิดวิกฤต โดยเฉพาะการให้นิยามกับคำว่า Luxury รูปแบบใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับรูปแบบการให้บริการที่หรูหราเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป เช่น การให้บริการห้องพักที่ดีที่สุดอาจไม่จำเป็นต้องเป็นห้องที่มีบริการ Butler หรือผู้ช่วยส่วนตัวที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่แขกผู้เข้าพักเสมอไป แต่โรงแรมที่พักสามารถสร้างประสบการณ์เข้าพักที่ดีในรูปแบบใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าได้ เช่น ปัจจุบันนี้ที่มีการนิยมเสิร์ฟ Floating Breakfast หรือเซ็ตอาหารเช้าลอยน้ำแบบส่วนตัว สำหรับห้องพักแบบพูลวิลล่า ทำให้แขกได้รับความเป็นส่วนตัวและใช้เวลาพักผ่อนเต็มที่อยู่กับห้องพักได้มากขึ้น โดยไม่ต้องรีบออกมารับประทานที่ห้องอาหารร่วมกัน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะกับที่พักโรงแรมใหญ่ๆ เท่านั้น ที่พักเล็กๆ ก็สามารถสร้างรูปแบบประสบการณ์เข้าพักที่แสนวิเศษของตัวเองขึ้นมาได้เช่นกัน



 
ยืดหยุ่น ปรับการให้บริการห้องพักหลากหลายมากขึ้น


     อีกหนึ่งเทรนด์สุดท้ายที่สามารถเห็นได้มากขึ้นหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ของโรงแรมที่พักต่างๆ ก็คือ มีการปรับรูปแบบการให้บริการและราคาที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น จากรายวัน เป็นรายสัปดาห์ และรายเดือน หรือมีการปรับพื้นที่เป็น Co-Working Space ให้นั่งทำงานเป็นรายวัน สำหรับคนที่เบื่อบรรยากาศการทำงานอยู่ที่บ้าน ต้องการสมาธิ ขณะกันก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โดยทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมต่างๆ ได้เรียนรู้วิธีการปรับตัวและหารายได้ที่มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ต้องยึดติดแต่เพียงรูปแบบเดิม และแม้สถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาแล้วก็ตาม แต่วิธีการดังกล่าวก็สามารถนำมาใช้ได้อยู่เหมือนเช่นเดิม ยิ่งกลับทำให้ธุรกิจมีความแข็งแรงและมั่นคงมากขึ้นด้วย
 

      และนี่คือภาพของ 4 เทรนด์ ที่จะสะท้อนอนาคตของธุรกิจโรงแรมไทย หลังผ่านพ้นวิกฤตไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ไปได้ กลายเป็น New Normal รูปแบบใหม่ของธุรกิจโรงแรมที่เราจะได้เห็นมากขึ้นนับจากนี้
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024