ของฟรีมีในโลก! “Auntie Sam” ตู้แจกสินค้าตัวอย่างอัตโนมัติ นวัตกรรมการตลาดยุคใหม่ที่แจ้งเกิดหลังโควิด

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main idea
 
 
    ข้อดีของตู้แจกสินค้าตัวอย่างอัตโนมัติ


 
  • เป็นนวัตกรรมส่งเสริมการตลาดรูปแบบใหม่ เพื่อลดการใช้แรงงานคนมาเป็นตู้แจกสินค้าตัวอย่างอัตโนมัติ
 
  • สร้างสีสัน ช่วยเพิ่มรูปแบบการทำตลาดใหม่ๆ เรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้ค่อนข้างมาก
 
  • เป็นเหมือนป้ายโฆษณา และตู้โชว์สินค้าให้ผู้บริโภคที่ผ่านไปมาได้พบเห็นได้มากขึ้น
 

   

    ใครว่าของฟรี ไม่มีในโลก คงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เมื่อเจอเข้ากับ “Auntie Sam” หรือ “ป้าแซม” ตู้แจกสินค้าตัวอย่างอัตโนมัติจากประเทศสิงคโปร์ ไอเดียสุดบรรเจิดของบริษัทวิจัยการตลาดแห่งหนึ่งของสิงคโปร์ที่หัวใสหาวิธีช่วยโปรโมตสินค้าให้แก่ลูกค้าแบรนด์ต่างๆ ทดแทนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่ต้องใช้พนักงานหรือแรงงานคนเพื่อแนะนำสินค้าในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา





     “Eevann Seah” จาก Elitez Asia บริษัทวิจัยการตลาดพฤติกรรมผู้บริโภคด้านสินค้าด้านอุปโภคบริโภค (FMCG) ของสิงคโปร์ได้กล่าวว่าเนื่องจากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทผู้จำหน่ายสินค้าไม่สามารถจัดกิจกรรมการตลาดต่างๆ ได้เหมือนก่อน เช่น การแนะนำและแจกสินค้าตัวอย่างแก่ผู้บริโภค ทางบริษัทจึงได้คิดวิธีนำเสนอสินค้ารูปแบบใหม่ขึ้นมา โดยจากแทนที่จะต้องใช้บุคลากรเพื่อทำหน้าที่แนะนำและแจกสินค้าตัวอย่างแก่ผู้บริโภค ก็เปลี่ยนมาเป็นการใช้ตู้อัตโนมัติในการจ่ายสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคได้นำไปทดลองใช้แทน โดยดัดแปลงไอเดียมาจากตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติที่ผู้ซื้อสามารถทำการเลือกซื้อสินค้าได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องใช้พนักงานขาย


     โดยวิธีการง่ายๆ ที่ผู้บริโภคจะได้รับสินค้าตัวอย่างไปทดลองใช้ฟรี ก็คือ อันดับแรกต้องมีหมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้ในสิงคโปร์ก่อน จากนั้นให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้งานขึ้นมา และสุดท้าย คือ ต้องให้คำแนะนำและวิจารณ์สินค้านิดหน่อยหลังจากได้ทดลองใช้สินค้าไปแล้ว





     ผู้ที่ต้องการทดลองใช้สินค้าทั้งหมดสามารถลงทะเบียน เพื่อรับตัวอย่างสินค้าไปใช้ฟรีได้ทุกสัปดาห์ และอาจจ่ายค่าธรรมเนียมเล็กน้อยเพียง 0.99 เหรียญสิงคโปร์ต่อสัปดาห์ หรือไม่ถึง 23 บาทด้วยซ้ำ เพื่อรับสินค้าไปทดลองใช้มากกว่า 1 ครั้งหรือประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยในแต่ละสัปดาห์จะมีสินค้าตัวอย่างจากแบรนด์ต่างๆ ออกมาให้ได้ทดลองใช้ประมาณ 8 – 14 ตัวอย่างด้วยกัน


     โดย Auntie Sam ตู้แรกถูกวางจำหน่ายอยู่ใน NTUC FairPrice ที่ Ang Mo Kio Hub ซึ่งหลังจากได้ทดลองใช้สินค้าและเกิดติดใจอยากสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ขึ้นมาจาก NTUC ลูกค้าสามารถอัปโหลดใบเสร็จเพื่อรับคะแนนสะสมเพิ่มได้ด้วย





     ซึ่งแม้จะเริ่มต้นทดลองใช้งานได้เพียงหกสัปดาห์ ก็มีผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกมากกว่า 9,000 คนด้วยกัน รวมถึงมีการแจกสินค้าเพื่อทดลองไปใช้ไปแล้วมากกว่า 20,000 ครั้ง โดยสินค้าที่ทำการแจกตัวอย่างให้ได้ทดลองใช้ก็มีหลากหลายประเภท ทั้งจากแบรนด์อาหารเครื่องดื่มยอดนิยมต่างๆ เช่น Loacker, Kellogg's, Ribena รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ เช่น ยาสีฟัน สบู่ แชมพู ด้วย


     Eevann ผู้ริเริ่มโปรเจกต์กล่าวว่า แม้ประชากรส่วนใหญ่ในย่าน Ang Mo Kio Hub จะประกอบด้วยกลุ่มประชากรที่เป็นผู้ใหญ่จำนวนมาก แต่พวกเขาก็มีความกระตือรือร้นในการสแกน QR และลงทะเบียนออนไลน์ เนื่องจากตระหนักถึงการป้องกันตัวจากไวรัสโควิด-19 ทำให้แม้จะมีขั้นตอนยุ่งยากเล็กน้อยก่อนได้สินค้าไปทดลองใช้ฟรีๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด





    อนาคตตู้แจกสินค้าอัตโนมัติ Auntie Sam กำลังกระจายไปยังจุดต่างๆ ในสิงคโปร์เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มประเภทสินค้าให้มากขึ้นตามไปด้วย เช่น ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างๆ ซึ่งแม้หลังจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จบลง การส่งเสริมการตลาดรูปแบบเดิมๆ ที่ใช้พนักงานคอยแนะนำและแจกสินค้าอาจกลับมาได้รับความนิยมเหมือนดั่งเดิม เพราะอาจสามารถทำการสื่อสาร อธิบายสินค้า และสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าได้มากกว่า
แต่เขามองว่านวัตกรรมจากตู้แจกสินค้าตัวอย่างอัตโนมัติ ก็เป็นอีกทางเลือกในการทำตลาดแบบผสมผสานในอนาคตรูปแบบใหม่ได้เช่นกัน โดยไม่จำเป็นต้องใช้คนเพียงอย่างเดียว เพราะนอกจากจะเป็นจุดช่วยกระจายสินค้าตัวอย่างออกไปให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้ที่ง่ายและสะดวกแล้ว ตัวตู้ Auntie Sam ยังทำหน้าที่เหมือนดิสเพลย์และโชว์รูมสินค้ากร่ายๆ ให้แก่ผู้บริโภคที่ผ่านไปมาสามารถพบเห็นได้ตลอดเวลาด้วย ไม่ต่างจากป้ายโฆษณาที่ติดอยู่ตามป้ายรถเมล์หรือบิลบอร์ดใหญ่ๆ เลย


     เขาคาดหวังว่า Auntie Sam จะไม่ใช่เพียงแค่นวัตกรรมที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในช่วงเกิดโรคระบาดนี้เท่านั้น แต่ยังต้องการสร้างไลฟ์สไตล์ใหม่ให้กับคนสิงคโปร์ เมื่อคิดถึงการสุ่มตัวอย่างสินค้าฟรี ก็ให้นึกถึง Auntie Sam หรือตู้จ่ายสินค้าตัวอย่างอัตโนมัติป้าแซมขึ้นมานั่นเอง
 

     ที่มา : www.vulcanpost.com, www.auntiesam.sg
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024