5 เทคนิคขนส่งดี เปลี่ยนเกม SME ให้เป็นผู้ชนะในการค้ายุคใหม่

TEXT : กองบรรณาธิการ   


    


Main Idea
 
 
     รวม 5 เทคนิคบริหารจัดการขนส่งที่ดี
 
 
  • จัดการคลังสินค้าให้มีความพร้อมอยู่เสมอ
 
  • แจ้งเงื่อนไขและราคาที่ชัดเจนก่อนจัดส่ง
 
  • มีรูปแบบบริการขนส่งให้เลือกหลากหลาย
 
  • เลือกบริษัทขนส่งที่เหมาะสมกับรูปแบบสินค้าและบริการ
 
  • มีนโยบายการส่งคืนสินค้าที่สะดวก ยืดหยุ่น
 


 
               
     ในยุคที่อี-คอมเมิร์ซและการค้าออนไลน์กำลังเฟื่องฟู รู้ไหมว่าการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า นอกจากการได้รับสินค้าคุณภาพที่ดีเหมาะสมกับราคาที่จ่ายไปแล้ว  ไม่น่าเชื่อเลยว่าอีกปัจจัยที่สำคัญนั้นจะมาจากระบบโลจิสติกส์หรือการให้บริการขนส่งนั่นเอง โดยเคยมีการทำวิจัยออกมาว่าลูกค้ากว่า 55 เปอร์เซ็นต์ ที่ได้รับการบริการขนส่งสินค้าที่ไม่ดี จะไม่กลับไปซื้อสินค้าจากร้านค้าเหล่านั้นอีก


      ดังนั้นคงไม่ผิดอะไรหากจะกล่าวว่า การให้บริการขนส่งที่ดี คือ หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการรักษาและสร้างความจงรักภักดีของลูกค้าให้มีต่อแบรนด์และธุรกิจได้ในวันนี้ จะวางแผนขนส่งอย่างไรให้มีประสิทธิภาพและถูกใจลูกค้าได้


     วันนี้เรามี 5 เทคนิคสุดยอดการบริหารขนส่งที่ดีมาฝากกัน



 
 
บริหารจัดการคลังสินค้าให้มีความพร้อมอยู่เสมอ


     ก้าวแรกของการขนส่งที่มีประสิทธิภาพได้ต้องเริ่มจากการบริหารจัดการคลังสินค้าให้ดีก่อน เพราะหากไม่มีสินค้าเพียงพออยู่ในสต็อกตามที่ลูกค้าต้องการนั้น ย่อมสร้างความไม่พอใจผิดหวังให้กับลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ ดังนั้นผู้ประกอบการควรบริหารจัดการคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ มีปริมาณ Safety Stock ที่เหมาะสม และมีสินค้าบนเชลฟ์อยู่เสมอ โดยอาจเลือกบริหารเอง ใช้ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม หรือเลือกใช้บริการจากบริษัทที่รับบริหารจัดการจากภายนอกก็ได้ วิธีการนี้นอกจากจะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง สต็อกไม่ติดขัดอีกด้วย




 
แจ้งราคาและเงื่อนไขที่ชัดเจนก่อนจัดส่ง               


     ผู้ประกอบการร้านค้าส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าสิ่งที่ทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจมากเป็นอันดับต้นๆ จากการให้บริการขนส่ง คือการรอคอยที่ยาวนาน แต่ความจริงแล้วสิ่งที่ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจที่แท้จริงนั้นกลับมาจากความไม่รู้ต่างหากว่าจะต้องรอนานอีกเท่าไหร่ ร้านค้าจัดส่งสินค้าให้หรือยัง ขั้นตอนดำเนินการจัดส่งไปถึงไหนแล้ว จนนำมาสู่ความไม่มั่นใจและข้อกังวลอื่นๆ ตามมา วิธีการแก้ไขปัญหาสามารถทำได้ง่ายๆ โดยร้านค้าจะต้องแจ้งราคาและเงื่อนไขการจัดส่งให้แก่ลูกค้าไว้อย่างชัดเจนโปร่งใสตั้งแต่เริ่มแรก เช่น วิธีการจัดส่ง เงื่อนไขการคืนสินค้า โดยพยายามให้ข้อมูลทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้พิจารณาในการตัดสินใจซื้อ หรือสั่งสินค้าได้ตั้งแต่เบื้องต้น การทำแบบนี้นอกจากจะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อใจเชื่อมั่นแล้ว ยังเป็นการช่วยป้องกันปัญหาระหว่างร้านค้าและลูกค้าที่จะเกิดขึ้นมาภายหลังได้อีกด้วย




 
จัดหาตัวเลือกการขนส่งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้               


     เพราะความต้องการและรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในทุกวันนี้ค่อนข้างมีความหลากหลาย ฉะนั้นหากร้านค้าหรือผู้ประกอบการใดสามารถหารูปแบบการให้บริการขนส่งที่ตอบโจทย์ความต้องการและการใช้ชีวิตของลูกค้าได้  มีตัวเลือกที่มากกว่าย่อมจะได้รับความสนใจจากลูกค้าได้มากกว่าเช่นกัน โดยอาจมีทั้งการส่งแบบมาตรฐานทั่วไป ราคาเบาๆ ส่งด่วน ส่งวันนี้ ถึงพรุ่งนี้ หรือการจัดส่งแบบเดลิเวอรี่วันเดียวถึงเลยก็ได้ ซึ่งรูปแบบการขนส่งที่ดีกว่าบางครั้งก็มักเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ลูกค้าใช้ตัดสินใจเลือกซื้อได้เช่นกัน โดยเฉพาะกับรูปแบบสินค้าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันจากคู่แข่งหลายๆ ร้าน



 
 
เลือกผู้ให้บริการขนส่งที่ดีเหมาะกับรูปแบบสินค้า               


      แม้ว่าร้านค้าต่างๆ อาจไม่ได้เป็นผู้ทำการจัดส่งสินค้าด้วยตัวเอง แต่สำหรับลูกค้าแล้วย่อมไม่สนใจหรอกว่าใครจะเป็นผู้จัดส่งหรือใครเป็นเจ้าของสินค้า เพราะหากได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี เช่น สินค้าแตกหักเสียหาย การขนส่งล่าช้าเกินไป ทุกอย่างก็จะส่งผลเสียกลับมายังร้านค้าผู้จำหน่ายสินค้าทั้งหมดนั่นเอง ฉะนั้นผู้ประกอบการร้านค้าจึงควรเลือกใช้บริการผู้ให้การขนส่งที่เหมาะสมกับรูปแบบสินค้าและธุรกิจของตนเอง เพื่อสร้างประสบการณ์ในการสั่งซื้อสินค้าที่ดีให้แก่ลูกค้า รวมถึงการรักษาสินค้าให้ส่งไปถึงมือลูกค้าได้ดีที่สุดสมกับที่ไว้ใจเลือกใช้บริการ ซึ่งทั้งนี้จะสามารถหาแบบที่ต้องการได้นั้น เจ้าของร้านอาจต้องหาข้อมูลให้มากพอ รวมถึงอาจต้องลองใช้บริการหลายๆ เจ้า ฟังฟีดแบคจากลูกค้า วิเคราะห์ทั้งการให้บริการและราคา เพื่อหาเจ้าที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง




 
นโยบายการคืนสินค้า อีกปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม               


     โดยส่วนใหญ่แล้วเวลาลูกค้าทำการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าไปแล้วนั้น ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ มักไม่อยากให้เกิดกรณีคืนสินค้าเกิดขึ้น แต่สำหรับการค้าขายออนไลน์ที่ลูกค้าไม่ได้มาเห็นหรือหยิบจับสินค้าด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อ จึงทำให้หลายแบรนด์และหลายธุรกิจเลือกที่จะทำนโยบายการคืนสินค้าขึ้นมา เพื่อให้ลูกค้าที่เกิดความไม่พึงพอใจสามารถส่งคืนหรือเพื่อเปลี่ยนสินค้าได้ตามความเหมาะสม และผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ก็มักจะคุ้นชินกับนโยบายนี้เป็นอย่างดี โดยพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่มักยินดีจะซื้อสินค้าซ้ำรวมถึงบอกต่อ หากร้านค้านั้นๆ สามารถให้ส่งสินค้าคืนได้หากไม่พอใจ ดังนั้นผู้ประกอบการร้านค้าจึงควรคิดเผื่อถึงเงื่อนไขการส่งคืนสินค้าตรงนี้ไว้บ้าง รวมถึงวางแผนรูปแบบกระบวนการจัดส่งคืนที่ง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยาก มีความยืดหยุ่นสูง ก็จะสามารถสร้างความประทับใจ รวมถึงกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจได้มากขึ้นด้วย
 

     และนี่คือ 5 เทคนิคสุดยอดการบริหารจัดการขนส่ง อีกปัจจัยสำคัญของการค้าขายยุคนี้ที่ SME ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะท่ามกลางการแข่งขันที่สูงบนโลกออนไลน์ที่กำลังท้าทายคนทำธุรกิจอยู่ในวันนี้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 



 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2