รวมโปรดักต์แจ้งเกิดเพราะไวรัส และขายดีมากเว่อร์ในปี 2020

TEXT : นิตยา สุเรียมมา





     เดินทางมาจะถึงสิ้นปีกันแล้ว เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ศักราชใหม่ แม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลายธุรกิจอาจบอบช้ำกันมาก บางแห่งถึงขั้นต้องปิดกิจการลง แต่ในวิกฤตย่อมมีโอกาสฉันใด ในสภาพเศรษฐกิจฝืดเคืองและสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้ ก็ย่อมมีสินค้าที่ขายดีพุ่งสวนกระแสขึ้นมาฉันนั้น จนกลายเป็นสินค้าขายดีแห่งปี 2020 ซึ่งหลายชนิดอาจมีมานานเป็นนับสิบปีแต่กลับเพิ่งมาแจ้งเกิดก็ปีนี้
 
 
     ว่าแล้วจะมีอะไรบ้างนั้นลองไปดูพร้อมๆ กันเลย



 

หน้ากากอนามัย – หน้ากากผ้า               

 
     ถ้ายกให้เป็นเบอร์ 1 คงไม่มีอะไรเกิน “หน้ากากอนามัย” อย่างแน่นอน ที่เริ่มเข้ามาเป็นกระแสให้คนไทยได้หันมาใช้กันมากขึ้นตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ที่เริ่มมีปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จนทำให้คนไทยได้เริ่มรู้จักและทำความคุ้นเคยกับหน้ากากอนามัยที่มีชื่อว่า “N95”  กันมากขึ้น จนเคยขาดตลาดมาแล้ว แต่ในตอนนั้นยังไม่ได้มีการหันมาตระหนักใส่กันทุกคนเหมือนเช่นในปีนี้ ที่เรียกว่าเป็นปีแห่งหน้ากากกันเลยจริงๆ ที่ไม่ว่ามีเท่าไหร่ก็ขายหมด ไม่เฉพาะแต่ N95 แต่ยังรวมถึงหน้ากากอนามัยแบบอื่นๆ ด้วย ทั้งแบบถาวรและชั่วคราว ใส่เอาสุขภาพและความเท่ เพื่อนำมาใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน


     โดยข้อมูลจาก Priceza รายงานว่าชาวไทยมีความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 2,600 เปอร์เซ็นต์ กันเลยทีเดียว และจากเคยขายราคาปกติ 1 กล่อง บรรจุ 50 ชิ้น ราคาปกติ 46 บาท กลับพุ่งสูงขึ้นเป็นกล่องละ 800 -1,200  บาท ก็เคยมีมาแล้ว และจากการขาดแคลนอย่างหนักบวกกับระยะเวลาที่ต้องใช้ไปอีกยาวนาน จึงทำให้เริ่มมีการหันมาประดิษฐ์หน้ากากผ้าออกมาใช้ทดแทนกันมากขึ้น กลายเป็นช่องทางให้หลายธุรกิจได้หันมาผลิตเป็นสินค้าออกจำหน่าย ช่วยให้มีงานมีรายได้เข้ามาพอบรรเทาวิกฤตที่เกิดขึ้นได้บ้าง


 
เจลล้างมือ / แอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อ               


     เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่เป็นที่ต้องการและขาดตลาดกันอยู่พักหนึ่ง สำหรับเจลแอลกอฮอลล์และแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อ โดยมีข้อมูลรายงานจาก Priceza อีกเช่นกันว่า ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นในไทย มียอดผู้บริโภคเข้ามากดคลิกหาสินค้าประเภทเจลล้างมือหรือเจลแอลกอฮอลล์มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาสูงถึง 8,000 เปอร์เซ็นต์ ด้วยกัน เช่นเดียวกับ แอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อที่มีการกดคลิกเข้ามาดูเพิ่มขึ้นกว่า 5,000 เปอร์เซ็นต์ เหตุที่ยอดพุ่งสูงขึ้นจนเกินเหตุนี้ ว่ากันว่าอาจเป็นเพราะที่ผ่านมาคนไทยไม่ค่อยมีความคุ้นชินกับพฤติกรรมของการพกเจลล้างมือติดตัวไว้ เพื่อทำความสะอาด


     แต่เมื่อสถานการณ์บังคับจึงต้องฝึกล้างมือบ่อยๆ ให้เป็นนิสัย ซึ่งก็เหมือนกับช่วงแรกๆ ที่เริ่มหันมาหัดใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 กัน โดยมีรายงานว่ามีการขึ้นราคาสูงขึ้นไปหลายเท่าตัวเช่นกัน เช่น แอลกอฮอล์ขนาด 450 มิลลิลิตรจากร้านขายยาทั่วไปเคยขายอยู่ที่ 55 บาท แต่หลังจากมีสถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้น ทำให้ร้านค้าออนไลน์บางแห่งประกาศขายขึ้นราคาสูงถึง 240 -290 บาทกันเลยทีเดียว


     จนภายหลังได้มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายแบรนด์ออกมาเร่งผลิตในราคาที่ถูกลงตามราคาปกติ อาทิ ปตท. ซึ่งมาในแบรนด์ “Alsoff” ซึ่งจำหน่ายในราคาแพ็กละ 100 บาท (ขนาด 450 มิลลิลิตร /2 ขวด ) ในขณะที่เจ้าตลาดแบรนด์แอลกอฮอลล์ของไทยอย่าง “ศิริบัญชา” ขายอยู่ที่แพ็กละ 180 บาท / 3 ขวดในขนาดเท่ากัน จึงทำให้ราคาของตลาดแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อกลับสู่ภาวะปกติได้เช่นดังเดิม




 
หม้อทอดไร้น้ำมัน               



     จากสินค้าเพื่อนำมาใช้ป้องกันจากไวรัสแล้ว สินค้าต่อๆ มาที่มียอดขายดีเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเองที่เมื่อต้องใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป เช่นเมื่อต้องกักตัวอยู่บ้านเป็นระยะเวลานาน ไม่ได้ออกไปออกไปกินข้าวนอกบ้าน ก็เริ่มมีการสั่งอาหารเดลิเวอรี่มารับประทาน เมื่อสั่งบ่อยก็สิ้นเปลืองบวกกับมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น หลายคนจึงแปลงร่างเป็นเชฟเข้าครัวหัดทำกับข้าวด้วยตัวเอง และสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ง่าย โดยเฉพาะวิถีคนเมืองที่มีพื้นที่อยู่อาศัยน้อย และทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก ก็คือ “หม้อทอดไร้น้ำมัน”


     เพราะนอกจากจะง่ายสะดวกแล้ว ทำได้หลากหลายเมนูทั้งคาวและหวาน และยังตอบโจทย์เรื่องสุขภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการด้วย โดยข้อมูลจาก Google Trend รายงานว่า ในช่วงกักตัวอยู่บ้าน ผู้บริโภคมีการค้นหาหม้อทอดไร้น้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 2,400 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการสร้างคอนเทนต์ออกมารีวิวการใช้งาน เปรียบเทียบหายี่ห้อที่ดีที่สุดออกมามากมาย ไปจนถึงการรวมกลุ่มทางเฟซบุ๊กจัดตั้ง ‘สมาคมเราจะผอมด้วยเมนูจากหม้อทอดไร้น้ำมัน’ ขึ้นมา ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 6 แสนคน โดยว่ากันว่าในช่วงที่ต้องมีการกักตัวอยู่บ้านมากขึ้นนั้นทำให้ยอดขายตลาดหม้อทอดไร้น้ำมันเติบโตสูงกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว ซึ่งจริงๆ แล้วแม้จะเพิ่งเริ่มมาได้รับความนิยมมากขึ้นในปีนี้ แต่นวัตกรรมอย่างเจ้าหม้อทอดไร้น้ำมัน กลับมีการผลิตขึ้นมานานเป็นสิบๆ กว่าปีแล้ว โดยเจ้าแรกที่มีการผลิตหม้อทอดไร้น้ำมันขึ้นมา ก็คือ Phillips นั่นเอง  



 
 

ปัตตาเลี่ยน กรรไกรตัดผม               



     นอกจากเรื่องอาหารการกินการออกมานอกบ้าน อีกสิ่งที่โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ ก็คือ ธุรกิจการให้บริการต่างๆ ที่ต้องสั่งงดและหยุดให้บริการลงชั่วคราว เช่น ร้านตัดผม ทำให้ผู้บริโภคหลายคน โดยเฉพาะผู้ชายที่มักตัดผมเป็นประจำทุก 1 -2 เดือน ทำให้ต้องปล่อยทิ้งไว้ยาว เมื่อไม่สามารถหาร้านตัดผมได้ หลายคนจึงหันมาพึ่งพาตนเองให้เพื่อนให้คนในครอบครัวช่วยตัดบ้าง ปัตตาเลี่ยนและอุปกรณ์ตัดแต่งผมต่างๆ จึงเป็นอีกสินค้าที่ขายดี โดยมีข้อมูลจากเว็บไซต์ iPrice รายงานไว้ช่วงกลางเดือนมีนาคม – กลางเดือนเมษายนว่า มีสินค้ายอดฮิตเกิดขึ้นมากมายในช่วงนี้ และหนึ่งในสินค้าม้ามืดที่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมียอดสนใจขึ้นมาก ก็คือปัตตาเลี่ยน ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงกว่าปกติถึง 22,333 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้สนใจซื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

 

จักรเย็บผ้า               


     อย่างที่เล่าไปในข้อแรกว่า ปีนี้กระแสหน้ากากอนามัยขายดีมากขาดตลาด ทำให้หลายคนเริ่มหันมาใช้หน้ากากผ้าทดแทน จนเกิดเป็นกระแสแฟชั่นหน้ากากผ้าขึ้นมา ซึ่งจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นมาของผู้บริโภคนี่เองจึงทำให้มีการหันมาผลิตหน้ากากผ้าขายกันมากขึ้น รวมถึงผลิตออกมาเพื่อบริจาค เนื่องจากเป็นสินค้าที่ขาดแคลนมาก จนส่งผลไปถึงเครื่องมือสำคัญอย่างจักรเย็บผ้าที่ขายดีตามไปด้วย โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ iPrice ได้รายงานไว้เช่นเดียวกันว่าในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน มีผู้สนใจเข้ามาเสิร์ชหาจักรเย็บผ้าเพิ่มขึ้นมากถึง 2,540 เปอร์เซ็นต์


     เช่นเดียวกับที่   Google Trend ได้รายงานไว้ว่าในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ผู้บริโภคเข้ามาค้นหาจักรเย็บผ้าเพิ่มขึ้นกว่า 355 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ซึ่งจากปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี่เอง จึงทำให้ brother หนึ่งในผู้ผลิตพรินเตอร์รายใหญ่ที่แม้ยอดขายจากเครื่องพิมพ์จะหดหายลง แต่ก็กลับได้ยอดจากจักรเย็บผ้าที่ผลิตออกมาจำหน่ายแทนแบบฉุดไม่อยู่ ขายดีจนเกลี้ยงสต็อก จนต้องสั่งนำเข้าจากตลาดต่างประเทศเข้ามาจำหน่าย




 
ต้นไม้ฟอกอากาศ               


     เมื่อต้องอยู่บ้านเป็นระยะเวลานานๆ นอกจากใส่ใจตัวเอง ก็ย่อมต้องหันมาใส่ใจดูแลบ้านมากขึ้นด้วย บวกกับสภาพอากาศและมลภาวะของโลกที่เกิดขึ้น การปลูกต้นไม้สร้างบรรยากาศให้บ้านดูสดชื่นขึ้น จึงเป็นอีกกิจกรรมที่ผู้คนในช่วงกักตัวอยู่บ้าน หรือ Work From Home นิยมทำกัน โดยลักษณะของต้นไม้ที่ได้รับความนิยม คือ ไม้ในร่ม ต้นไม่ใหญ่มาก ซึ่งบรรดาต้นไม้ที่ได้รับความนิยมมาก ก็คือ ต้นไม้ฟอกอากาศนั่นเอง เพราะนอกจากจะใช้พื้นที่ปลูกไม่เยอะแล้ว มีฟอร์มที่สวยงามช่วยตกแต่งบ้านได้ และยังช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วย โดยเริ่มได้รับความนิยมตั้งแต่เมื่อ 2 -3 ปีก่อนที่เริ่มมีปัญหาจากฝุ่น PM 2.5 แล้ว ต่อเนื่องมาจนถึงเมื่อเริ่มมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 และดูจะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นแบบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ก็ตอนที่ออกมาตรการคลายล็อกดาวน์ ทำให้ตลาดต้นไม้กลับมาเปิดได้เป็นปกติ เพราะหลายคนเริ่มหันมาปลูกแบบจริงจังจนกลายเป็นงานอดิเรกไปแล้ว



 
 
Tik Tok               


     ข้อสุดท้ายนี้อาจไม่ใช่สินค้าซะทีเดียว แต่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะเป็นผลผลิตที่เรียกว่าแจ้งเกิดและดังเป็นพลุแตกแห่งปีเลย สำหรับ Tik Tok แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้น ของเล่น กิจกรรมคลายเหงาของผู้คนยุคโควิด-19 ที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน ที่นอกจากจะต้องเครียดกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และว่างมากจนไม่มีอะไรทำ การเล่น Tik Tok สร้างสรรค์คลิปวิดีโอสั้น เพื่อแชร์กับผู้คนที่อยู่บนโลกออนไลน์ จึงเป็นอีกความสนุกและได้สื่อสารกับผู้คนภายนอกบ้าง หลายคลิปเกิดเป็นไวรัลบอกต่อ จึงไม่แปลกที่จะทำให้ชื่อของ Tik Tok ดังได้เพียงชั่วข้ามคืน เพราะไม่เพียงแต่บุคคลทั่วไปเท่านั้นที่เข้ามาโชว์สกิลการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอสั้น ดารานักแสดง อินฟลูเอนเซอร์มากมายยังเข้ามาสร้างสีสันด้วย จนเกิดเป็นคำพูดติดปากเล่นๆ ว่า อยู่กับบ้านไม่มีอะไรทำ เล่น TikTok จนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว


     โดยจากกระแสที่เกิดขึ้นดังกล่าว ข้อมูลจาก Oberlo อีกหนึ่งแพลตฟอร์มในการค้นหาสินค้าออนไลน์รายงานว่า ในปี 2562 มีผู้ใช้งาน TikTok อยู่ที่ 500 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือน แต่เพียงต้นปีนี้จนถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมากลับมียอดผู้ใช้งาน Tki Tok เพิ่มขึ้นมากถึง 800 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือน โดยในไตรมาสแรกของปี 2564 นี้ มียอดการดาวน์โหลด TikTok และ Douyin (อีกหนึ่งแอปวิดีโอที่โด่งดังจากจีน) จำนวนถึง 315 ล้านครั้งทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีอยู่ 187 ล้านครั้งเลยทีเดียว
 






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2