“แปซิฟิก อินกรีเดียนท์ ฯ” ทางเลือก SME ที่อยากเข้าถึงน้ำตาลคุณภาพ สั่งได้ในวอลุมน้อย ช่วยรายย่อยเพิ่มแต้มต่อธุรกิจ

TEXT : กองบรรณาธิการ
PHOTO : แปซิฟิก อินกรีเดียนท์ แอนด์ เซอร์วิส






      สำหรับผู้ผลิตที่เป็น SME และอุตสาหกรรมรายย่อย การที่สามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบจากต้นทางได้นับว่าเป็นสุดยอดปรารถนา เพราะนอกจากจะได้วัตถุดิบที่สดใหม่ มีคุณภาพ ราคาที่น่าสนใจกว่าการซื้อปลีกแล้ว ระบบการบริหารจัดการต่างๆ ก็ยังสามารถทำได้ง่ายกว่าด้วย


      ทว่าในความเป็นจริงการจะเข้าถึงผู้ผลิตวัตถุดิบยักษ์ใหญ่ได้นั้น การสั่งซื้อสินค้าแต่ละครั้งจำเป็นต้องมีปริมาณมากพอสมควร ซึ่งเกินจากปริมาณความต้องการใช้งานของ SME ไปจนถึงเงินทุนที่ต้องมาสต็อกวัตถุดิบเก็บไว้ ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิดรูปแบบการให้บริการจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างโรงงานผู้ผลิตวัตถุดิบและผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย ให้สามารถเข้าถึงคุณภาพสินค้าและบริการที่ดีไม่แตกต่างจากการซื้อจากต้นทางเลย



 

ซื้อจากตัวแทนดีกว่ายังไง?


     “แปซิฟิก อินกรีเดียนท์ แอนด์ เซอร์วิส” หนึ่งในบริษัทตัวแทนจำหน่ายน้ำตาล เพื่อจัดส่งวัตถุดิบป้อนให้กับอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ ที่ใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบในการผลิตสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ SME รายย่อยในลักษณะของน้ำตาลกระสอบขนาดตั้งแต่ 20 – 50 กิโลกรัม เช่น น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดงธรรมชาติ น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการหลากหลายอุตสาหกรรมด้วยกัน เช่น เครื่องดื่ม นม กาแฟ เบเกอรี ยารักษาโรค เครื่องสำอาง โดยทางบริษัทฯ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำตาลยี่ห้อ “มิตรผล” อย่างเป็นทางการ และเริ่มดำเนินธุรกิจเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา โดยพวกเขาได้กล่าวถึงข้อดีการซื้อน้ำตาลผ่านตัวแทนจำหน่าย และบริการที่เป็นจุดเด่นของบริษัทไว้ดังนี้
 
 
  • ไม่ต้องสั่งปริมาณเยอะ ๆ


     โดยปกติแล้วการจะสั่งซื้อวัตถุดิบจากโรงงานผู้ผลิตรายใหญ่โดยตรง จะต้องมีปริมาณขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 1 คันรถพ่วง หรือประมาณ 15 – 30 ตันขึ้นไป เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ ซึ่งไม่เหมาะกับการใช้งานสำหรับผู้ประกอบการ SME รายย่อย แต่บริษัทตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้ามาช่วยตอบโจทย์ช่องว่างความต้องการดังกล่าวได้ ด้วยการที่ทางบริษัทมีการปรับรูปแบบการสั่งซื้อขั้นต่ำที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายย่อย โดยลูกค้า SME สามารถสั่งซื้อน้ำตาลขั้นต่ำได้ที่ 1 คันรถกระบะ หรือประมาณ 2 ตันขึ้นไป โดยทางบริษัทจะเป็นผู้ทำการจัดส่งให้  จึงช่วยลดความยุ่งยากในการจัดซื้อด้วยตัวเอง ไม่ต้องสิ้นเปลืองแรงงานคน ค่าน้ำมัน และด้วยปริมาณดังกล่าวจึงทำให้ SME สะดวกไม่ต้องเปลืองพื้นที่ในจัดเก็บ และนำเงินลงทุนมาสต็อกวัตถุดิบก้อนใหญ่ด้วย โดยครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ คือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคกลาง
 


 
 
  •  ช่วยประสานงานติดต่อขอเอกสารให้ได้


      นอกจากปริมาณการสั่งซื้อที่สามารถสั่งขั้นต่ำได้ไม่มากจนเกินไปแล้ว การเลือกใช้บริการจากบริษัทตัวแทนจำหน่าย โดยเฉพาะบริษัทที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ยังสามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าด้านการขอเอกสารรับรองต่างๆ เพื่อนำมาใช้ยืนยันคุณภาพของผลิตภัณฑ์ อาทิ ISO, Test Report ประจำปี, Halal, GMP, GMO, Kosher, HACCP หรือแม้แต่การกรอกแบบฟอร์มเอกสารในรูปแบบของลูกค้าเองได้สะดวก และรวดเร็วกว่าการยื่นเรื่องขอด้วยตัวเองด้วย เนื่องจากมีการติดต่อประสานงาน รู้ขั้นตอนการดำเนินงาน และทำงานร่วมกับบริษัทแม่อยู่แล้ว

 
  • มีคนคอยให้คำแนะนำปรึกษา เพื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์


      ถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์น้ำตาลให้ความหวานเหมือนกันก็จริง แต่น้ำตาลนั้นมีอยู่หลายประเภทและคุณสมบัติการใช้งานก็แตกต่างกันออกไปอีก ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการใหม่ที่ต้องการคนให้คำปรึกษาด้านการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ การเลือกสั่งซื้อจากตัวแทนจำหน่าย จึงได้ข้อมูลที่ชัดเจนตรงกับความต้องการมากกว่าที่จะไปเลือกซื้อมาใช้ด้วยตัวเอง โดยบริษัท แปซิฟิก อินกรีเดียนท์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด นอกจากมีบริการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าแล้ว ยังสามารถติดต่อขอตัวอย่างน้ำตาลชนิดต่าง ๆ ไปทดลองเพื่อใช้งานก่อนทำการสั่งซื้อจริงได้ด้วย เพื่อป้องกันการสั่งสินค้าผิดประเภท เช่น น้ำตาลทรายแดงที่เรียกกัน (ลักษณะเป็นเกล็ดเหมือนน้ำตาลทรายขาว แต่ไม่ขัดสี) จริงๆ แล้วมีชื่อที่ถูกต้อง คือ น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ เป็นต้น



 
 
  • ลูกค้าประจำมีเครดิตให้ด้วย


      ในการซื้อขายน้ำตาล แม้กระทั่งการสั่งซื้อล็อตใหญ่ จากโรงงานผู้ผลิตเองก็ตาม โดยมากมักไม่มีการให้เครดิต และต้องชำระเป็นเงินสดเท่านั้น แต่เมื่อต้องลงมาทำตลาดหาลูกค้าด้วยตนเอง จึงทำให้บริษัทตัวแทนหลายแห่งพยายามสร้างกลยุทธ์มัดใจลูกค้า เช่น การให้เครดิตนำสินค้าไปใช้ก่อน และค่อยจ่ายตามมาทีหลังได้ ซึ่งบริษัท แปซิฟิก อินกรีเดียนท์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ก็มีการให้เครดิตแก่ลูกค้าที่มีการซื้อขายกันประจำ การเงินดี โดยให้เครดิตชำระอยู่ที่โดยเฉลี่ย 7-15 วัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ด้วยกัน
 
  • มีความชำนาญ เชี่ยวชาญกว่า


      ข้อสุดท้ายข้อดีของการเลือกใช้ตัวแทนจำหน่ายที่เป็นตัวแทนผลิตภัณฑ์เพียงแบรนด์เดียว ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญ ให้รายละเอียดข้อมูล และรู้จักกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้ดีกว่า ดังนั้นก่อนเลือกซื้อจากตัวแทนจำหน่าย ผู้ประกอบการอาจลองสำรวจความครบครันของผลิตภัณฑ์ที่มี ความต้องการในการใช้งาน การให้บริการ รวมถึงความน่าเชื่อถือในแบรนด์ดูก่อนได้ เพื่อการทำธุรกิจระยะยาวและเลือกพาร์ทเนอร์ที่ใช่มาร่วมงานด้วย



 

น้ำตาลประเภทไหน เหมาะกับอะไร
               

     นอกจากจะให้คำแนะนำถึงข้อดีของการใช้บริการตัวแทนจำหน่ายแล้ว แปซิฟิก อินกรีเดียนท์ แอนด์ เซอร์วิส ยังได้อธิบายประเภทและการใช้งานที่เหมาะสมของน้ำตาลแต่ละชนิดฝากไว้ให้เป็นข้อมูลดังนี้


     น้ำตาลสามารถแยกออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ส่วน คือ


     1. Basic Sugar หรือ น้ำตาลปกติทั่วไป ได้แก่ น้ำตาลทรายขาว, น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์, น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์พิเศษ ซึ่งน้ำตาล 3 อย่างนี้ จะมีค่าสีของน้ำตาลที่แตกต่างกัน มองดูภายนอกเผินๆ อาจไม่แตกต่างกันมาก แต่ความจริงแล้วอาจส่งผลต่อสีของผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมา เช่น หากเป็นน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์พิเศษ สีจะค่อนข้างขาวมาก จึงเหมาะกับสินค้าที่ไม่ต้องการให้สีเพี้ยน เช่น เครื่องสำอาง เพราะแต่ละแบบมักมีเฉดสีที่ชัดเจน จึงต้องค่อนข้างละเอียดในการเลือกใช้วัตถุดิบที่จะนำมาเป็นส่วนผสม


     2. Special Sugar = น้ำตาลชนิดพิเศษ เช่น น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ, น้ำตาลทรายแดง, น้ำตาล Caster หรือน้ำตาลละลายเร็ว,  น้ำตาลกรวด หรือ Rock Sugar, ไอซิ่ง - ผงโรยความหวาน , น้ำเชื่อมปกติ, ไซรัป – น้ำเชื่อมแต่งสีแต่งกลิ่นต่างๆ


     ตัวอย่างการใช้งาน เช่น น้ำตาล Caster เหมาะกับการใช้ทำเบเกอรีทำให้ได้เนื้อที่นุ่ม ฟู อร่อย, หากเป็นน้ำตาลกรวดก็เหมาะกับการนำไปทำน้ำซุป เนื่องจากเป็นน้ำตาลที่ตกผลึกหลังจากผลิตน้ำตาลอื่นๆ ออกไปแล้ว จะได้รสที่ไม่หวานแหลม หวานกลมกล่อมกำลังดี ส่วนน้ำเชื่อม ก็เหมาะกับการนำไปทำเครื่องดื่ม หรืออื่นๆ เพื่อช่วยลดเวลาในการนำน้ำตาลไปละลายน้ำเพื่อใช้งานอีกที เป็นต้น
               

     SME ที่สนใจก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์กับธุรกิจของตัวเองได้
 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024