5 ข้อต้องรู้! ก่อนบุกตลาดอี-คอมเมิร์ซ เปิดลูกค้าใหม่ เพิ่มรายได้ในยุคโควิด

TEXT : สิรินันท์ จิรดิลก ผู้อำนวยการอาวุโส Head of Digital Engagement & FinTech Innovation ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย
               




     ในภาวะเศรษฐกิจที่ธุรกิจต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19  แต่ “ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ” กลับเป็นธุรกิจที่ยังเติบโตสวนทางกับธุรกิจอื่นๆ เนื่องจากธุรกิจได้มีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงรูปแบบสู่ดิจิทัล เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า สร้างการเติบโตทางรายได้และขยายสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ
               

      โครงการ Smart Business Transformation โดยธนาคารยูโอบี ประเทศไทย และเดอะ ฟินแล็บ มีคำแนะนำ 5 ข้อสำหรับ SME ที่ต้องการเข้าถึงตลาดอี-คอมเมิร์ซที่กำลังเฟื่องฟู จะมีอะไรบ้างนั้น ลองไปดูพร้อมๆ กัน



               

ข้อที่ 1 : สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์


     จุดเริ่มต้นของการก้าวสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ  สิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่สุดคือ การสร้างเว็บไซต์ขององค์กร ถ้าต้องการสร้างแบรนด์ ต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพื่อบริหารจัดการ “แบรนด์ต้องมีความอิสระ” ถึงแม้ว่าจะต้องขายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ด้วยก็ตาม
               

         การสร้างเว็บไซต์ครบวงจรที่สามารถนำเสนอสินค้าและปิดการขายได้ด้วย จะทำให้ได้ข้อมูลจริงจากผู้ซื้อ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการกำหนดเป้าหมายโปรโมชั่นต่างๆ ได้ในอนาคต อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับสื่อสังคมออนไลน์ทำให้ SME มีเว็บไซต์และเปิดร้านค้าออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพครบวงจร ขายของได้ มีออเดอร์จริง และเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง



               

ข้อที่ 2 : สร้างแบรนด์ด้วยกลยุทธ์บอกต่อ


      ก้าวต่อไปของอี-คอมเมิร์ซ คือ การทำการตลาดอย่างไรที่จะช่วยให้สินค้าและแบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ SME อาจจะพิจารณาใช้ระบบบริหารจัดการด้าน Influencer Marketing Automation Platform ที่เชื่อมต่อนักการตลาดเข้ากับเหล่า Influencer และบล็อกเกอร์บนโซเชียลมีเดีย โดยใช้เทคโนโลยี Artificial Intelligence/ Machine Learning เป็นเครื่องมือที่ช่วยแนะนำ Influencer ที่มีความถนัดแต่ละด้านให้ตรงตามความต้องการ



               

ข้อที่ 3 : ปิดการจ่ายด้วยดิจิทัล


     ระบบการชำระเงินถือเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ เป็นการอำนวยความสะดวกที่รวดเร็ว สร้างความมั่นใจและน่าเชื่อถือให้กับผู้ซื้อ SME สามารถเลือกใช้ Payment Gateway (บริการรับชำระเงิน) ที่เพิ่มความสะดวกให้กับร้านค้าที่ขายของผ่านระบบออนไลน์  โดยรับชำระเงินจากลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นผ่านเคาน์เตอร์, ผ่านบัตรเครดิต, ผ่านบริการธนาคารบนมือถือ, ผ่าน e-Wallet และ QR payment ที่ช่วยเพิ่มทางเลือกในการจ่ายเงินให้ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น 



 

ข้อที่ 4:  จบออเดอร์ ส่งไว


      ในช่วงนี้มีบริษัทตัวแทนรับฝากสินค้า ขนส่งผลิตภัณฑ์ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีตัวเลือกมากมาย ลองค้นหาข้อมูลและพิจารณาแพลตฟอร์มการขนส่งบนโลกออนไลน์ที่รวมบริการขนส่งพัสดุเข้ามารวมอยู่ในระบบเพื่อนำมาให้บริการกับร้านค้าทั่วไปในราคาที่ถูกกว่าการใช้งานปกติ ช่วยจัดการเรื่องขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จัดเรียงตามราคา, การบริการ, วันและเวลาในการจัดส่งพัสดุ  ยังสามารถติดตามและตรวจสอบการทำงานได้ทุกขั้นตอน



               
  
ข้อที่ 5: ใช้ตัวช่วยดิจิทัลปรับปรุงหลังบ้าน


     เมื่อ SME มีความพร้อมในขั้นตอนทั้ง 4 มาแล้ว หนึ่งในการสร้างธุรกิจเพื่อให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนคือ การปรับปรุงประสิทธิภาพขั้นตอนการทำงานหลังบ้าน การเลือกใช้เทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน จะช่วยลดเวลา ขั้นตอนในการทำงาน และลดความผิดพลาดอีกด้วย 
               
               
      สำหรับ SME ไทยที่สนใจสามารถสร้างแต้มต่อและติดปีกธุรกิจด้วยดิจิทัล สามารถติดต่อเข้าร่วมโครงการ Smart Business Transformationได้ที่ https://thefinlab.com/th/thailand/  ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการสมัครเข้าร่วมโครงการ
 
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอ

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024