5 เรื่องที่ SME ทำได้ มัดใจลูกค้าไว้อย่างแข็งแรง




       ในวันที่ลูกค้าต้องเลือกสรรใช้เงินอย่างคุ้มค่าที่สุดท่ามกลางตัวเลือกที่หลากหลาย การจะทำให้ลูกค้าเวียนกลับมาซื้อซ้ำก็ถือเป็นความท้าทายสำคัญ ยิ่งลูกค้ากลับมาบ่อยแค่ไหน นั่นก็หมายถึงความยั่งยืนในการประกอบกิจการ ครั้งนี้เรามี 5 เรื่องที่ SME สามารถทำได้เพื่อดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี มัดใจลูกค้าไว้ได้อย่างแข็งแรง



 
 
  1. ทำให้แน่ใจว่าพร้อมมอบประสบการณ์ให้ลูกค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์
 
 
        อีคอมเมิร์ซกลายเป็นสิ่งจำเป็นไปเสียแล้ว แต่ขณะเดียวกันการมีประสบการณ์แบบ Omnichannel ก็ช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคได้มากกว่า ไม่ได้หมายความว่าต้องมีระบบที่แยกกันไปดักลูกค้าทั้งในหน้าเว็บไซต์ แอปพลิเคชันมือถือและหน้าร้าน ซึ่งอาจตามมาพร้อมกับความยุ่งยากมากขึ้น ตั้งแต่การจัดการสต็อก การจัดการคำสั่งซื้อ เพราะลูกค้าออเดอร์มาชนกันแต่ต่างช่องทาง แต่หมายถึงการเชื่อมต่อประสบการณ์การให้บริการลูกค้าจากออนไลน์ ออฟไลน์ ไปจนถึงกระบวนการชำระเงินต่างหาก

   
       ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าบางคนเลือกดูสินค้าในออนไลน์ แต่พอจะสั่งจริงๆ ก็อาจจะเลือกรับที่หน้าร้านก็เป็นได้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ว่าจะติดต่อไปในช่องทางไหนก็ยังได้รับความประทับใจที่ดีเช่นเดิม



 
 
  1. ปกป้องลูกค้าจากการฉ้อโกง
 

         โดยเฉพาะเมื่อร้านค้าจำนวนมากต้องหันมาขายออนไลน์มากขึ้น โจรและนักต้มตุ๋นได้หาช่องทางหลอกลวง ไม่ว่าจะด้วยวิธีขายสินค้าที่ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ ส่งสินค้า (ที่ลูกค้าไม่ได้สั่ง) แล้วเก็บเงินปลายทาง จนทำให้ผู้บริโภคบางรายเข็ดขยาดกับการซื้อของออนไลน์มากขึ้น


         สิ่งที่ร้านค้าต้องทำเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าคือ คือ ตรวจสอบธุรกรรมและบัญชีลูกค้าให้ถูกต้อง เช็กดูให้ดีว่าข้อมูลการจัดส่งนั้นตรงกับออเดอร์และราคาเพื่อลดความผิดพลาดของร้านค้าด้วย สิ่งสำคัญคือ การขายสินค้าออนไลน์ต้องมีระบบการชำระเงินที่มีความปลอดภัย ที่ให้ลูกค้าป้อนรหัส CVV หลังบัตร หรือกำหนดให้ลูกค้าสร้างรหัสผ่านที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ทั้งเป็นการปกป้องลูกค้าและทำให้ลูกค้าสบายใจที่จะจ่ายให้ร้านค้านั่นเอง
 



 
  1. ให้ลูกค้าจ่ายได้ตามต้องการ โดยมีตัวเลือกการชำระเงินที่ยืดหยุ่น
 
   
        เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะจ่ายแน่หลังจากเลือกซื้อของอยู่นาน อย่าลืมเปิดช่องทางการชำระเงินให้หลากหลาย ทั้งจ่ายแบบเงินสด โอน หรือรองรับโครงการต่างๆ ของรัฐก็จะเพิ่มความได้เปรียบได้




 
  1. เป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มหรือธุรกิจที่เชื่อถือได้
 

           ต่อให้เป็นธุรกิจเล็กก็มีหลายเรื่องให้ต้องจัดการ ตั้งแต่การจัดการหน้าร้าน จัดการเว็บไซต์ คิดแคมเปญการตลาดกับลูกค้าและคนที่ “กำลัง” จะกลายมาเป็นลูกค้า การดูแลพนักงาน แต่บางอย่างลองใช้ประโยชน์จากพันธมิตรที่เชื่อถือได้ คนที่จะช่วยคุณจัดการอี-คอมเมิร์ซ บริหารทรัพยากรที่มีหรือความแข็งแกร่งของแต่ละธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด กระทั่งคิดวิธีทำการการตลาดร่วมกันเพื่อจะได้อยู่รอดไปพร้อมกัน การทำงานกับคู่ค้าจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีทางเลือกในการเอาตัวรอดได้มากขึ้นนั่นเอง




 
  1. ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อการตัดสินใจที่ดีขึ้น
 

          การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจลูกค้าและความชอบของพวกเขา จนสามารถเอามาใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจว่าจะเลือกขายผลิตภัณฑ์ไหน ชะลออะไร ไปจนถึงการวางกลยุทธ์และขับเคลื่อนประสบการณ์ลูกค้าที่ดีขึ้นได้ จะได้ย้อนกลับไปที่ข้อ 1 ไปดักลูกค้าได้ถูกช่องทางและไม่เสียโอกาสในการขายไป
 
 



 
 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024