ทำไมต้องจ่ายแพง เทคนิคซื้อโฆษณา Line ให้ได้ผลดี ที่ SME ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

TEXT : Nittaya Su.



         กว่า 50 ล้านคน นี่คือ ตัวเลขยอดผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Line ในประเทศไทย
               

         จึงไม่แปลกที่ไลน์จะกลายเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่ถูกนำมาใช้ทำการตลาดออนไลน์ และติดต่อสื่อสารกับลูกค้าของแบรนด์หรือธุรกิจร้านค้าต่างๆ มากมาย ซึ่งนอกจากเครื่องมือที่มีอยู่แล้ว เช่น Line@ หรือ Line Official Account (Line OA) การซื้อโฆษณาผ่านไลน์จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ SME สามารถนำมาใช้ช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับสินค้าได้
               

          แต่ด้วยขั้นตอนเทคนิคที่ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้ที่ผ่านมาเราอาจไม่สามารถซื้อโฆษณาผ่านช่องทาง Line ด้วยตัวเองได้โดยตรงต้องซื้อผ่านเอเจนซี่เท่านั้น แต่อาจเป็นข่าวดีสำหรับผู้ประกอบการก็ได้ที่ในวันนี้ไลน์ได้มีการปรับปรุงรูปแบบการให้บริการที่ง่ายขึ้น เพื่อให้เจ้าของกิจการต่างๆ สามารถทำการซื้อโฆษณาผ่านช่องทางใหม่ที่เรียกว่า “Line Ads Platfrom”หรือ LAP โดยสามารถกำหนดงบประมาณ ระยะเวลา วัตถุประสงค์ที่ต้องการ รวมถึงเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยตัวตัวเอง การปรับรูปแบบการให้บริการใหม่ของไลน์จะเข้ามาเป็นตัวช่วยให้ SME ได้อย่างไรบ้าง ลองไปฟัง ทราย จารุเสน ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ SME, Line ประเทศไทย อธิบายขั้นตอนและประโยชน์ที่ SME จะได้รับกัน





รู้จัก Line Ads Platform แพลตฟอร์มซื้อโฆษณาใหม่ของ Line

 

           Line Ads Platform (LAP) คือ ช่องทางการซื้อโฆษณาบน Line ผ่านระบบประมูล (Bidding) โดยผู้ใช้งานสามารถกำหนดงบประมาณ ระยะเวลา กลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของโฆษณาได้ด้วยตนเอง จากนั้นระบบจะทำการประมวลผลให้โฆษณาไปปรากฎอยู่ตามตำแหน่งต่างๆ ใน Line อาทิ กล่องข้อความ, หน้าไทม์ไลน์, Line Today, หน้า Wallet ไปจนถึง Line TV


         ซึ่งข้อดีของการซื้อโฆษณาแบบประมูล คือ ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อเยอะในคราวเดียว แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม เช่น หากมีการขายสินค้าคล้ายกัน มีร้านคู่แข่งอยู่เยอะ หากเราสามารถทำเนื้อหาได้น่าสนใจกว่า ถ่ายรูปภาพสวยกว่าแตกต่างจากคู่แข่ง โอกาสในการมองเห็นก็อาจจะมากกว่าร้านค้าที่ลงงบประมาณซื้อโฆษณาในราคาเท่าๆ กัน ยิ่งหากเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองและจุดเด่นไม่ซ้ำใคร ต่อให้ลงงบโฆษณาที่น้อยกว่า โอกาสในการมองเห็นก็อาจจะมากกว่าก็ได้
               

         ผู้ประกอบการ SME สามารถกำหนดวัตถุประสงค์การโฆษณาได้หลายวิธี ได้แก่ การเพิ่มเพื่อนใน LINE OA, การเข้าชมเว็บไซต์หรือลิงก์ไปยังร้านค้าออนไลน์บน MyShop หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ อาทิ Facebook, Instagram และ E-Marketplace ต่างๆ, การกระตุ้นการซื้อสินค้า, การรับชมวิดีโอ, การดาวน์โหลดแอป ฯลฯ โดยวัตถุประสงค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็คือ การซื้อโฆษณาเพื่อเพิ่มเพื่อน (เฉลี่ยอยู่ที่ 26 บาทต่อคน) และดึงดูดลูกค้าเข้าสู่เว็บไซต์ (เฉลี่ยอยู่ที่ 3 บาทต่อคน) หากลองคำนวณตามค่า Cost Per Click (Cpc) หรือการกดคลิกของไลน์จะอยู่ที่ 6 บาท ซึ่งถือเป็นอัตราที่ถูกและคุ้มค่ามาก โดยมีงบเพียงแค่ 1,000 – 2,000 บาทต่อเดือนก็สามารถทำการซื้อโฆษณาผ่านไลน์ได้แล้ว


          ความพิเศษอีกอย่างของการซื้อโฆษณาผ่าน Line Ads Plamtform คือ สามารถเชื่อมต่อไปยัง Line OA ได้ด้วย โดยการเลือกยิงโฆษณาไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีพฤติกรรมคล้ายคลึง (Lookalike) กับลูกค้าเดิมใน Line OA หรือยิงโฆษณาแบบ Retarget ไปหาลูกค้าที่เคยบล็อค Line OA ของร้านก็ยังได้ ทำให้สามารถเรียกลูกค้าเก่าที่เคยมีความสนใจให้กลับมาพูดคุย เพิ่มโอกาสปิดการขายได้อีกครั้ง รวมถึงสามารถยิงโฆษณาแบบ Retarget เจาะจงไปยังลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มลูกค้าที่เคยดูโฆษณาตัวแรกไปแล้ว หรือกลุ่มลูกค้าที่ถูกจำแนกไว้โดยฟีเจอร์ Chat Tag ว่าเป็นกลุ่ม VIP, กลุ่มชอบสินค้าเฉพาะด้านที่เหมาะกับโฆษณานั้นๆ เป็นต้น





แตกต่างจากซื้อโฆษณาผ่านเอเจนซี่ยังไง

 

          ค่าใช้จ่ายถูกกว่า เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าบริการให้กับเอเจนซี่ ซึ่งผู้ประกอบการ SME หรือร้านค้าที่สนใจสามารถสร้างบัญชีโฆษณาได้โดยง่ายด้วยตนเอง โดยเข้าไปยัง www.admanager.line.biz เพื่อกรอกข้อมูล จากนั้นรายละเอียดให้ครบถ้วน โดยทีมงานจะทำการตรวจสอบข้อมูลและพิจารณาการอนุมัติกลับภายใน 48 ชั่วโมง เพียงเท่านี้ก็สามารถเริ่มสร้างและยิงโฆษณาเพื่อเผยแพร่บนแพลตฟอร์มไลน์ได้แล้ว
               

         นอกจากจะสามารถซื้อโฆษณาบนไลน์ได้ด้วยตัวเองแล้ว ไลน์ยังได้ออกเครื่องมือเพิ่มขึ้นมาเป็นตัวให้ผู้ประกอบการ SME สามารถจัดการลงโฆษณาได้ด้วยตนเองด้วย ได้แก่ “Line Creative Lap” เป็นเว็บไซต์ตกแต่งรูปภาพ โดยผู้ประกอบการสามารถอัพโหลดรูปภาพเข้าไปและทำการตกแต่งรูปภาพ รวมถึงออกแบบฟอนต์ ทำกราฟฟิกง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง หรือสำหรับใครที่ไม่ถนัดก็มีเทมแพลตให้เลือกตกแต่งได้ง่ายๆ เช่นกัน ซึ่งเมื่อทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถกดคลิกปุ่มส่งออกได้เลย ระบบจะทำการส่งไปยังบัญชีโฆษณาทันที ทำให้ง่าย สะดวก และประหยัดเวลาได้มากขึ้น



               

        ปัจจุบันมีการจัดแคมเปญ “WE LOVE YOU” เปิดคลินิกเฉพาะกิจให้คำปรึกษาผู้ประกอบการ SME ไทยที่สนใจทำโฆษณาบนไลน์ นอกจากนี้ยังมีการมอบคูปองส่วนลดสำหรับลงโฆษณาบนไลน์มูลค่า 500 บาทฟรี! ให้กับร้านค้าที่เปิดบัญชี LINE Ads Platform ตั้งแต่สิงหาคม – ตุลาคม 2564 นี้ รวมถึงสามารถเข้าไปฝากร้านได้ฟรีบน My Shop ได้
 
 
               
          สุดท้ายได้ฝากถึงข้อความระวังในการซื้อโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ใช่เฉพาะแต่ไลน์เพียงช่องทางเดียวไว้ว่า 1. ต้องมีความเข้าใจในสินค้าของตัวเองก่อน 2. ต้องเข้าใจด้วยกลุ่มลูกค้า และ 3. ต้องเข้าใจเครื่องมือ คือ ทำงานยังไง มีจุดเด่นยังไง และสามารถนำมาใช้ประโยชนอะไรได้บ้าง
 









www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2