แบรนด์รักษ์โลกอย่ามองข้าม อะลูมิเนียม ฟอยล์ บรรจุภัณฑ์ที่มิตรกับโลกสูงแต่ต้นทุนต่ำกว่าที่คิด




          หากคิดจะลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก ลองพิจารณาอะลูมิเนียมฟอยล์ดูดีไหม
               

           จากรายงานของ Fact.MR คาดว่าตลาดบรรจุภัณฑ์อะลูมิเนียมฟอยล์จะเติบโตมากกว่า 4 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และจะมีมูลค่าสูงถึง 55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2574 จากการที่มันเป็นทางเลือกบรรจุภัณฑ์แทนพลาสติกนี่ล่ะ อะลูมิเนียมกำลังได้รับความนิยมจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพราะว่ามีคุณสมบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วก็ต้นทุนต่ำ
               

            อะลูนิเมียมฟอยล์เป็นวัสดุที่แพร่หลาย จากการที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันความชื้น ออกซิเจน และก๊าซอื่นๆ ไม่ทำให้กลิ่นระเหย แถมยังป้องกันแสงผ่านได้อีกต่างหาก และหากนำอาหารที่บรรจุในอะลูมิเนียมฟอยล์เข้าตาอบก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด ที่สำคัญอะลูมิเนียมมีข้อดีตรงที่สามารถรีไซเคิลได้อย่างไม่จำกัด แต่ตัวมันเองกลับมีความคงทนมาก ดังนั้น จึงถูกนำมาใช้เมื่อต้องการยืดอายุอาหาร เครื่องสำอาง และยา



               

          ความต้องการผลิตภัณฑ์รีไซเคิลและออแกนิกเป็นตัวส่งเสริมการผลิตบรรจุภัณฑ์อะลูมิเนียมในหลายภูมิภาคของโลก ทั้งกระป๋องอะลูมิเนียมสำหรับบรรจุเครื่องดื่ม หรืออะลูมิเนียมฟอยล์สำหรับบรรจุอาหารสำเร็จรูป เนื้อสัตว์ และอาหารปรุงสุกในซูเปอร์มาร์เก็ตก็ตาม
 



  • อุตสาหกรรมเครื่องสำอางเป็นผู้ใช้หลักในตลาดบรรจุภัณฑ์อะลูมิเนียมฟอยล์ เติบโตขึ้นปีละ 5%
 
  • อุตสาหกรรมยาในจีนคาดว่าจะทะลุ 160 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจอย่างมากสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่นถุงและซองอะลูมิเนียมที่ใช้ในบรรจุภัณฑ์ยาซึ่งครองตลาดเกือบ 50% ของความต้องการของตลาดทั่วโลก

 
 





           ทำไมอะลูมิเนียมฟอยล์จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าพลาสติก?


          1. ไม่มีผลกระทบที่อันตรายต่อสุขภาพ อะลูมิเนียมเป็นสิ่งที่ไม่ทำปฏิกิริยามากที่สุดในหมู่โลหะทั้งหมด มันจึงไม่ส่งผลต่อรสชาติและคุณภาพของอาหารที่เก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากเป็นผลโดยตรงจากความสามารถในการป้องกันแสง, ความร้อน, แก๊สและของเหลว ดังนั้นจึงไม่เพียงแต่จะช่วยขยายอายุการเก็บรักษาของอาหาร แต่ยังยืดคุณค่าทางโภชนาการของอาหารอีกด้วย
 

          ‍2. ไม่ก่อให้เกิดมลพิษการผลิต อะลูมิเนียมต้องใช้ปริมาณพลังงานและเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมากเพื่อใช้ในการผลิตอะลูมิเนียมจากแร่อะลูมิเนียม ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการผลิตพลาสติกนั้นถูกกว่าประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าแม้ว่าพลาสติกจะเป็นทางเลือกที่ถูกกว่า แต่ก่อให้เกิดมลพิษซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า ดังนั้นการใช้อะลูมิเนียมจึงเป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียวแต่สามารถใช้งานได้หลากหลายและมีความทนทานมากกว่า



 

         3. ประหยัดค่าใช้จ่ายในกระบวนการรีไซเคิล หนึ่งในคุณสมบัติที่น่าสนใจที่สุดของอะลูมิเนียมก็คือมันสามารถรักษาคุณสมบัติของโลหะไว้ตลอดการใช้งาน โดยสามารถนำกลับมาใช้ใหม่และนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ดังนั้นการรีไซเคิลอะลูมิเนียมจึงมีราคาถูกกว่ามาก เพื่อให้บรรจุภัณฑ์อะลูมิเนียมฟอยล์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์จึงมีการใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิลเพื่อลดต้นทุนการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบตั้งได้
 



 
          แม้ว่าการผลิตอะลูมิเนียมต้องใช้พลังงานจำนวนมาก แต่การละลายอะลูมิเนียมเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ใช้พลังงานเพียง 5% ของการผลิตใหม่

 

 
               
 
ที่มา : https://www.factmr.com/report/518/aluminium-foil-packaging-market
        https://uberant.com/article/412433-green-benefits-of-aluminium-foil-pouch-over-plastic-packaging
 
 
 
www.smethailanclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024