ทีวี & โซเชียล โฆษณาแบบไหนได้ผลกว่ากัน ในยุคที่ธุรกิจออนไลน์บูม

TEXT : รัชนีกร  ทองรอด

 

       ในยุคที่ออนไลน์กำลังบูม หลายคนอาจจะมีความคิดว่า การโฆษณาทางทีวีอาจไม่จำเป็นสำหรับธุรกิจเพราะทางออนไลน์ก็ทำโฆษณาได้ และทำไมต้องไปเสียค่าโฆษณาแพงๆ บนทีวีด้วย แต่นั้นใช่ความคิดที่ถูกต้องหรือไม่

        ลองไปดูกรณีศึกษาจากแบรนด์ Gousto ธุรกิจขายชุดอาหาร ที่สามารถสร้างกำไรได้จากการลงทุนโฆษณาให้กลับมีกำไรเป็นเท่าตัว

วิธีสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งฉบับ Gousto

            แม้ใครจะบอกว่าสื่อทีวีตายแล้วแต่ รองประธานของแบรนด์ Anna Greene กลับไม่คิดอย่างนั้น เขาเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ที่ดีช่วยให้ธุรกิจเติบโตและขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว ในปี 2019 Gousto ได้ตัดสินใจทำการสร้างแบรนด์ผ่านการโฆษณาทางทีวีเป็นครั้งแรก

            จากที่เคยขาดทุน 9.1 ล้านปอนด์ ผ่านไปเพียงหนึ่งปี Gousto มีกำไร 18.2 ล้านปอนด์ และหลังจากนั้นยอดขายของเขาก็เพิ่มขึ้นมากกว่าเป็นเท่าตัวอยู่ที่ 189 ล้านปอนด์

 

โฆษณาทีวีมีดีกว่าที่คิด

        ข้อมูลของ Thinkbox และ Magic Numbers ที่ได้วิเคราะห์ธุรกิจออนไลน์ 10 ธุรกิจ พบว่า การโฆษณาทางทีวีสามารถช่วยให้ธุรกิจสร้างแบรนด์ได้อย่างแข็งแกร่ง และการโฆษณาบนทีวียังช่วยให้เกิดการกระตุ้นการซื้อขายได้มากขึ้นอีกด้วย 

ที่มา : https://www.thinkbox.tv/news-and-opinion/events/the-tv-playbook-for-online-businesses/#download

  • การโฆษณาบนทีวีช่วยให้คนเข้าถึงแบรนด์ถึง 66%
  • การโฆษณาบนสื่อโซเชียลช่วยให้คนเข้าถึงแบรนด์แบบออร์แกนิก 20%
  • การโฆษณาบนสื่อโซเชียลแบบชำระเงินช่วยให้คนเข้าถึงแบรนด์ 14%

 

         นอกจากนี้จากผลการศึกษา "The TV playbook for online businesses วิเคราะห์ผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ ที่ลงทุนโฆษณาผ่านทางทีวีในช่วง 3 ปี พบว่าการเข้าชมอัตราการคลิกในการค้นหาแบรนด์ของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 37.4% เป็น 38.8%

        ในขณะที่ปัจจุบันหลายคนมักทุ่มงบไปกับการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลอย่างเฟซบุ๊ก ซึ่งมีอัตราค่าโฆษณาที่สูงขึ้น จนทำให้หลายคนเริ่มท้อ ซึ่งจากการสอบถามแม่ค้าออนไลน์ขายกระเป๋าท่านหนึ่งที่เคยซื้อโฆษณาผ่านทางเฟซบุ๊ก  ยอมรับว่าต้องเสียเงินจำนวนมากในการซื้อโฆษณาแต่ละครั้ง แต่ผลตอบรับที่ได้มามันไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป ถึงแม้ว่าการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมันทำให้คนเข้าถึงได้เยอะก็จริง แต่มันไม่ได้ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเลย

         ถ้าจะถามว่าโฆษณาทีวียังจำเป็นไหม Greene ได้แสดงความคิดต่อเรื่องนี้ว่า “ฉันเชื่อว่าทีวียังคงมีบทบาทสำคัญในการทำให้เข้าถึงผู้ชมใหม่ๆ ซึ่งยังสามารถช่วยให้การโปรโมตมีลักษณะที่น่าสนใจ และสามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ที่มา : www.marketingweek.com

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024