8 แนวโน้มตลาด E-commerce ปี 2022 ฉบับ SME ไปใช้ในธุรกิจได้จริง

Text: ภัทร เถื่อนศิริ

 

     ไม่ง่ายเลยครับกับการนำพาธุรกิจฝ่ามรสุมของปี 2021 ทุกๆ ท่านเก่งมากๆ ที่นำพากิจการให้อยู่รอดปลอดภัยได้จนมาถึงปี 2022 กันแล้ว วันนี้ลองมาวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด E-Commerce ในปี 2022 เพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่ SME ได้มีโอกาสเตรียมตัวและนำไปใช้ต่อไป  

1.Direct to Consumer (D2C) ยังคงเป็นกระแสหลักของตลาด E-commerce ปี 2022 ผลจากการเติบโตของเทคโนโลยี ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ตัดคนกลางออกไปทำให้ได้รับประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นทั้งผู้บริโภคที่มีโอกาสได้ของดีราคาถูกลงและแบรนด์ที่มีโอกาสลดต้นทุนเพิ่มกำไรไปพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้นได้

2.Multichannel ช่องทางจัดจำหน่ายหลากหลายช่องทางเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การเข้าไปอาศัยอยู่ใน Community ที่มีความชื่นชอบเฉพาะกลุ่มอยู่ด้วยกัน ทำให้แบรนด์ต้องปรับตัวและทำงานหนักที่จะต้องติดตามผู้บริโภคไปทุก Platform ทั้ง Social Commerce, Website, Marketplace ซึ่งสิ่งที่สำคัญมากๆ คือการรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมจากทุกช่องทางทั้งข้อมูลการซื้อขาย, พฤติกรรม ความสนใจต่างๆของผู้บริโภค รวมกันเป็น Customer Data Platform (CDP) เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์และดำเนินการ Data Driven Marketing ต่อไป

3.Personalize จากการที่ตลาด Mass Market ได้มีการแตกตัวเล็กลงเนื่องจากสินค้าและบริการมีให้เลือกมากมายมากยิ่งขึ้น กลายเป็น Segment Market จนเป็น Fragment Market ตามลำดับ และเล็กลงจนถึงการตอบสนองความต้องการระดับรายบุคคล ทำให้การทำตลาดต้องตอบสนองความต้องการที่หลากหลายรายบุคคลให้ได้ เป็นโจทย์ของนักการตลาดและเจ้าของกิจการในปี 2022 ซึ่งคำตอบนั้นก็มาจากถังข้อมูล CDP ที่แบรนด์,กิจการได้ทำการรวบรวมข้อมูลเอาไว้ เราสามารถนำมาวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าได้ เช่น RFM Model เพื่อ แบ่งกลุ่มลูกค้าต่างๆ ตามความถี่และมูลค่าการใช้บริการ จะได้ใช้ข้อมูลที่แบ่งแยกเหล่านี้สร้างสรรค์การดูแลรายกลุ่ม,บุคคล ให้ตรงกับคุณค่าของลูกค้าที่ได้มอบให้กับแบรนด์และกิจการต่อไป

4. Authentic Marketing ยังเป็นแนวทางที่ชนะใจคนไทยได้อย่างดีกับ “คนจริง” เช่น พิมรี่พาย, ท่านชัชชาติ ที่มีความ Real ในตัวตนคนทุกคนไม่ได้จำเป็นต้องเพอร์เฟคทุกอย่าง ยิ่งในปัจจุบันโลกแห่งโซเชียลมีเดียทำให้คนทั่วไปเห็นแต่ภาพความสวยงามจนชิน ทำให้ผู้คนโหยหาความจริงที่หาไม่ค่อยได้ ดังนั้น SME สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกิจการได้ในการสื่อสารที่เน้นความจริงใจ อะไรทำได้ก็บอกว่าได้อะไรทำไม่ได้ก็ไม่โอเวอร์เคลม สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เน้น Message ที่ชัด เรื่องราวที่ตรงใจ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้

5.Crypto Currency / โลกเสมือน / Metaverse เป็นโอกาสที่ควรลงทุนเรียนรู้ให้เข้าใจในปี 2022 นี้ ความเห็นส่วนตัวคิดว่าคงใช้เวลาไม่นานที่เรื่องราวเหล่านี้จะกลายเป็นกระแสหลัก โลกเสมือนของ Meta (Facebookเดิม) ก็มีโอกาสสูงมากที่จะประสบความสำเร็จเนื่องจากผู้ใช้งาน Facebook เดิมก็เกือบครึ่งนึงของประชากรโลก อีกทั้งยังมีความเก่งในการสร้างคอมมูนิตี้และ Network ดังนั้นสิ่งสำคัญของ SME ในปี 2022 คือลงทุนกับความรู้โลกแห่งอนาคต

6.Entertainment Content คนไทยยังชื่นชอบความสุขสนุกสนานอยู่เสมอ สังเกตุได้จากการใช้เวลาบนโลกอินเตอร์เน็ตของคนไทย โดยเฉลี่ย 8 ชมต่อวัน โดยส่วนใหญ่ใช้ไปกับการเสพสื่อ Content ที่เน้นความสุขสนุก เช่น Youtube เพื่อการเอนเตอร์เทรนสร้างความสุขให้เกิดขึ้น ดังนั้น SME หากต้องการทำ Content ให้ถูกใจความไทยหมู่มาก ก็คงหนีไม่ได้กับContent สาย Entertainment

7.CyberSecurity เป็นสิ่งที่เจ้าของกิจการต้องพึ่งนึกถึงไว้ จากรายงานของ Gardner ในปี 2021 คำว่า CyberSecurity เป็นคำที่ถูกค้นหามากที่สุดของผู้บริหารไอทีทั้งในไทยและทั่วโลก ดังนั้น SME ก็ควรจะมีความรู้เกี่ยวกับ CyberSecurity เอาไว้ เพราะธุรกิจของเราในปัจจุบันอาศัยอยู่บนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น ยิ่งคนอยู่บนโลกออนไลน์มาก มีธุรกรรมมาก ยิ่งทำให้มิจฉาชีพเข้ามาเจาะเอาข้อมูลสำคัญทางการเงินไปก็เป็นได้ รวมถึงการเรียกค่าไถ่จากการ Hack ระบบของธุรกิจก็มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นเรื่อง CyberSecurity นี้ก็เป็นสิ่งจำเป็นมากๆที่จะสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจ SME ควรศึกษาข้อมูลเอาไว้

8.Live Commerce ยังคงเป็นช่องทายขายที่ดีของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เนื่องจากเป็นสื่อที่ไม่เสียค่าการตลาดแต่อย่างใด จึงทำให้ต้นทุนของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต่ำลง เป็น Free Media ที่ทรงประสิทธิผลในปัจจุบัน หากกิจการสามารถสะสมผู้ติดตามดู Live ได้อย่างต่อเนื่องก็จะยิ่งทำให้ปัจจัยประสบความสำเร็จนั้นสูงยิ่งขึ้น แต่การที่จะทำให้มีผู้ติดตามเยอะก็จำเป็นต้องเพิ่มความหลากหลายของสินค้า เพื่อที่จะขยายฐานกลุ่มใหม่ๆ รวมถึงให้กลุ่มผู้ติดตามเดิมได้มีโอกาสเลือกซื้อกับสินค้าใหม่ๆ นั้นเอง สุดท้ายนี้ในปี 2022 ก็ยังคงเป็นปีคาดว่าจะยากลำบากอีกปี เป็นปีที่เรายังต้องทำธุรกิจภายใต้สภาพแวดล้อมแบบใหม่ กฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นกับการทำธุรกิจ ดังนั้นเจ้าของกิจการ SME อย่างเราๆ จึงจำเป็นที่ “เอาความรู้หลายๆ อย่างมาประกอบกัน เพื่อปรับตัวและทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024