ตลาดส้นสูง คัมแบ็ก! แล้วจร้า แม่ค้าสายแฟชั่นห้ามพลาด โอกาสสร้างรายได้กำลังมา

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

     หากไม่ได้ลองสังเกตคงไม่ค่อยมีคนรู้ว่าตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ในวงการแฟชั่นมียอดจำหน่ายสินค้าชนิดหนึ่งลดปริมาณลงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งก็คือ รองเท้าส้นสูง โดยจากสถิติพบว่ายอดการขายรองเท้าส้นสูงในอเมริกาในปี 2564 ลดลงกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ในปี 2563 โดยเมื่อครั้งหนึ่งเกือบยี่สิบปีก่อนราวปี 2546 ผู้หญิงอเมริกันกว่าร้อยละ 62 นิยมสวมรองเท้าที่มีส้นสูงตั้งแต่ 2 นิ้วขึ้นไปเป็นประจำ จนะทั่งการแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มเกิดขึ้น ยอดจำหน่ายรองเท้าส้นสูงเริ่มลดลง ขณะที่ยอดขายรองเท้าผ้าใบและรองเท้าแตะกลับเพิ่มสูงขึ้น

    แต่เมื่อไม่นานมานี้ จากการรายงานของ NPD Group บริษัทวิจัยการตลาดอเมริกาพบว่ามียอดการค้นหารองเท้าส้นสูงบนเว็บไซต์ช้อปปิ้งแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Lyst เพิ่มขึ้นสูงถึง 177 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน ตั้งแต่ไตรมาสที่สาม จนถึงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา

     โดย Beth Goldstein นักวิเคราะห์การตลาดด้านแฟชั่นรองเท้าจาก NPD Group กล่าวว่าเหตุผลที่ทำให้ยอดจำหน่ายรองเท้าส้นสูงกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการมากขึ้นของรัฐบาลสหรัฐ ทำให้ผู้คนเริ่มใช้ชีวิตออกนอกบ้านมากขึ้นมีการจัดงาน และเดินทางออกไปนอกบ้านมากขึ้น จึงหันมาให้ความสำคัญกับการแต่งตัวมากขึ้น

     เช่นเดียวกับแบรนด์รองเท้าแฟชั่นอย่าง Manolo Blahnik ที่มีการประกาศหลังไตรมาสที่สองว่าจะเริ่มนำรองเท้าส้นสูง 5 นิ้วกลับมาทำอีกครั้ง หลังจากไม่ได้ทำมานานหลายปี ไม่ต่างจากเจ้าแม่แฟชั่นอย่าง Marina Larroudé ที่กล่าวว่ารองเท้าบู๊ตส้นสูงของง Larroudé กำลังได้รับความนิยมขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดการสั่งซื้อรองเท้าเข้ามามากกว่า 3,000 คู่ และขณะนี้แบรนด์กำลังจะส่งคำสั่งซื้ออื่นๆ ด้วยมากกว่า 20,000 รายการ ขณะที่รองเท้าผู้ชายอย่างแบรนด์ Jimmy Choo ก็กำลังขายรองเท้าส้นสูงที่มีไซส์ใหญ่ขึ้น ส่วนแบรนด์ Christian Louboutin ก็เริ่มหันมาผลิตรองเท้าบู๊ตแบบไม่มีเพศออกมามากขึ้น

     สำหรับในบ้านเราถามว่าเป็นยังไงกันบ้าง แม้กระแสเราอาจไม่ได้กลับมาฮิตเปรี้ยงปร้างเหมือนอย่างเมืองนอก แต่เชื่อว่าก็ต้องมีกระเตื้องขึ้นมาบ้างล่ะจากเหตุผลเดียวกันที่ผู้คนเริ่มออกเดินทางมานอกบ้านกันมากขึ้น ยิ่งแบรนด์ไหนส่งออกมีลูกค้าต่างประเทศนี่อาจเป็นโอกาสทองให้คุณเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นเลย หากจับทิศทางความต้องการของลูกค้าได้ถูกต้อง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024