TikTok เผยอีสานครองแชมป์! ช้อปออนไลน์สูง พบพฤติกรรมซื้อออนไลน์ ไม่ต่างจากนักช้อปเมืองกรุง

 

 

     ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ได้เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนมากมายในยุคปัจจุบัน โดยพบว่าหลังจากมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงผลกระทบการปิดตัวของธุรกิจต่างๆ มากมาย ทำให้ผู้คนหันมาใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น ส่งผลไปถึงการย้ายถิ่นฐานกลับไปยังจังหวัดบ้านเกิด จนทำให้ปัจจุบันนี้คนไทยมากกว่า 69 เปอร์เซ็นต์กระจายตัวอาศัยอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ นับเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่แบรนด์สามารถขยายโอกาสในการเข้าถึงได้ โดยเฉพาะผู้บริโภคในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พบว่ากว่า 84 เปอร์เซ็นต์ มีส่วนร่วมกับสื่อออนไลน์อย่างน้อย 1 สื่อต่อวัน

ออนไลน์ คือ ทุกสิ่งในชีวิต

     จากผลสำรวจของ TikTok แพลต์ฟอร์มวิดีโอออนไลน์ที่ได้ทำการศึกษาผู้ใช้งานในภูมิภาคต่างๆ พบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในกรุงเทพฯ นั้นต่างมีทัศนคติและความคล้ายคลึงกันโดยสามารถเข้าใจและเข้าถึงโลกดิจิทัลได้อย่างลึกซึ้ง และมักจะใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันหรือท่องโลกออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวเองมากยิ่งขึ้น โดยพบว่าผู้ใช้ TikTok ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสัดส่วนอยู่ที่ 82 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ใช้ TikTok ในกรุงเทพฯ ซึ่งมีอยู่ 89 เปอร์เซ็นต์

    นอกจากนี้ผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ และถือเป็นกลุ่ม Early Adopter ที่ชอบเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อยู่ถึง 63 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคล้ายคลึงกับผู้ใช้ในกรุงเทพฯ ที่มีสูงถึง 64 เปอร์เซ็นต์

ขึ้นแท่นผู้บริโภค ออนไลน์มีผลต่อการซื้อมากเป็นอันดับหนึ่ง

     นอกจากนี้ผลสำรวจของกสทช. ยังพบข้อมูลอินไซต์ของพฤติกรรมผู้บริโภคในภาตะวันออกเฉียงเหนือว่าเป็นผู้บริโภคอันดับหนึ่งที่โลกออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของพวกเขา และยังชอบซื้อของผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลักด้วย ซึ่งแม้แต่กรุงเทพฯ ยังตามมาเป็นลำดับ 3 นั่นหมายความว่า นี่คือ อีกพื้นที่หลักที่แบรนด์จะสามารถทำการสื่อสารและโน้มน้าวใจให้เกิดการตอบสนองกับแบรนด์ได้ ถือเป็นประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ที่แบรนด์ควรจะพิจารณาเพื่อเข้าถึงต่อไป

เผยสร้างคอนเทนต์บน TikTok มากกว่ากรุงเทพฯ 1.7 เท่า

คลิกโฆษณาเพิ่มมากขึ้นถึง 2 เท่า

      จากผลสำรวจพบว่ ผู้บริโภคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีเสพสื่อแบบเดิมน้อยลงมาก โดย 96เปอร์เซ็นต์ใช้เวลาบนโลกออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนมากกว่า 5.21 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมากกว่า 3.5 เท่าของสื่อโทรทัศน์ และเพื่อเจาะลึกผู้ใช้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทาง TikTok จึงได้ทำการสำรวจเชิงลึกร่วมกับ Toluna  พบว่าผู้ใช้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้เวลาเกือบ 2.3 ชั่วโมง (138 นาที) บน TikTok ซึ่งมากกว่าเวลาเฉลี่ยของผู้ใช้ในกรุงเทพฯ นับเป็นข้อมูลใหม่ที่น่าสนใจ ทั้งนี้กลุ่มผู้บริโภคในกรุงเทพฯ และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการบริโภคคอนเทนต์เป็นอันดับหนึ่งร่วมกัน

     โดยพบว่าผู้บริโภคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีส่วนร่วมบน TikTok สูงมาก พวกเขาไม่เพียงแค่เข้ามากดดูหรือไถฟีดไปเรื่อยๆ แต่ยังมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น like, share หรือ comment สิ่งที่โดดเด่นมากคือ ผู้ใช้ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มที่จะสร้างเนื้อหาบน TikTok มากกว่า 1.7 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ใช้ในกรุงเทพฯ และมีแนวโน้มที่จะคลิกโฆษณามากขึ้น 2 เท่าเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อเทียบกับผู้ใช้ในกรุงเทพฯ ซึ่งหมวดหมู่ยอดนิยมที่ผู้ใช้ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือชื่นชอบได้แก่ ความบันเทิง อาหาร การแสดงความสามารถ แฟชั่นและความสวยความงาม ซึ่งมีแนวโน้มรับชมและมีส่วนร่วมกับเนื้อหาแฟชั่นมากกว่า 1.2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ใช้บนแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่นๆ

ชอบที่สุด คือ วิดีโอตลก มีม และมิวสิควิดีโอ

     โดยพบว่าคอนเทนต์ที่ผู้ใช้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือบน TikTok ชอบมากที่สุด ได้แก่ ความบันเทิง เช่น วิดีโอตลก มีม มิวสิควิดีโอ ฯลฯ, อาหาร เช่น การเตรียมอาหาร, ความสามารถพิเศษ เช่น ร้องเพลง เต้น เป็นต้น โดยมีแนวโน้มที่จะสนใจมากกว่าผู้บริโภคที่ไม่ใช่ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถึง 1.14 เท่า ส่วนคอนเทนต์ด้านความงาม เช่น การสอนแต่งหน้า กิจวัตรการดูแลผิว ฯลฯ มีแนวโน้มให้ความสนใจมากกว่าผู้บริโภคที่ไม่ใช่ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถึง 1.20 เท่า ขณะที่คอนเทนต์ด้านแฟชั่น เช่น OOTD ไอเดียการแต่งตัว ฯลฯ มีแนวโน้มมากกว่าผู้บริโภคที่ไม่ใช่ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1.28 เท่า รวมถึงคอนเทนต์ประเภท แฟชั่น บ้านและสวน แม่และเด็ก ได้รับความนิยมสูงมากในช่วงที่ผ่านมา จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการเริ่มเข้าถึงผู้บริโภคได้

ชอบช้อปปิ้งออนไลน์ จนกลายเป็น Now normal ไปแล้ว

     จากการสำรวจพบว่าผู้ใช้ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 ในทุกๆ 10 คนจะซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา และ 37เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ TikTok ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อของออนไลน์อย่างน้อยทุกๆ 2 - 3 สัปดาห์

     โดยมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ ก็คือ ผู้ใช้ TikTok ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเปิดใจมากขึ้นและเต็มใจที่จะซื้อสินค้าออนไลน์โดยไม่ต้องลองสินค้าก่อนถึง 55เปอร์เซ็นต์ เพราะยอมรับว่ามั่นใจในการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องลองก่อนซื้อ นอกจากนี้ 34 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังซื้อผลิตภัณฑ์จากการดูไลฟ์ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา โดยตัวเลขนี้มีแนวโน้มมากกว่าผู้ใช้ TikTok ในกรุงเทพฯ ถึง 1.2 เท่า แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่แถวหน้าของการช้อปปิ้งออนไลน์ที่

โดยหมวดหมู่ยอดนิยมของผู้ใช้ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่

  • ความงามและการดูแลส่วนบุคคล เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องสำอาง อุปกรณ์อาบน้ำ
  • แฟชั่นและเครื่องประดับ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า
  • เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ ทีวี
  • อาหารและเครื่องดื่ม เช่น อาหารสด อาหารและเครื่องดื่มบรรจุกล่อง อาหารกลับบ้าน
  • ของใช้ในครัวเรือน เช่น ผงซักฟอก การจัดเก็บและการจัดระเบียบ เฟอร์นิเจอร์
  • ผลิตภัณฑ์ดิจิทัล เช่น การซื้อแอป เครดิตเกม บัตรกำนัลดิจิทัล

 

6 ใน 10 ยังวางแผนที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์เดิม

     โดยเมื่อถามถึงการซื้อออนไลน์ครั้งล่าสุดในช่วง 30 วันที่ผ่านมา (เผยแพร่ผลการสำรวจออกมาเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 65) ผู้ใช้ TikTok ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทุกหมวดรวมกันใช้จ่ายเฉลี่ย 2,800 บาทต่อคน ซึ่งมากกว่าผู้ใช้ TikTok ในกรุงเทพฯถึง 1.3 เท่า โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจ คือ กว่า 98 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ TikTok ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีแนวโน้มที่จะช้อปปิ้งออนไลน์ต่อเนื่องจากช่องทางที่พวกเขาชอบ ดังนั้นแบรนด์ที่มองภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหนึ่งในเป้าหมายควรมีหน้าร้านออนไลน์ที่มีความหลากหลายและสะดวกสบายต่อผู้ใช้งานด้วย โดย 6 ใน 10 ของผู้ใช้ TikTok ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังวางแผนที่จะซื้อจากแบรนด์เดียวกันหรือลองผลิตภัณฑ์ใหม่จากแบรนด์ปัจจุบันของพวกเขาต่อไป

     ปัจจุบันผู้บริโภคชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความกระตือรือร้นและต้องการมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้น โดย TikTok เป็น 1 ใน 3 แพลตฟอร์มที่พวกเขาใช้ นอกจากนี้ 67เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคภาคตะวันออกเฉียงเหนือยอมรับว่าพวกเขาได้รับอิทธิพลจากโฆษณาที่เห็นบนแพลตฟอร์มดิจิทัล จึงเป็นโอกาสอันดีที่แบรนด์ต่างๆ จะใช้เป็นช่องทางโน้มน้าวใจ โดย 43เปอร์เซ็นต์เห็นด้วยว่าโฆษณาออนไลน์ที่น่าดึงดูดที่สุด คือ โฆษณาที่สร้างความบันเทิง โดยมองว่าโฆษณาบน TikTok เป็นโฆษณาที่ให้ความบันเทิงและสร้างสรรค์ได้ดี

 

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2