เปิดเทรนด์ล่า สินค้าขายดีในจีน รับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบใหม่

 

 

      ปฏิเสธไม่ได้ว่าจีนถือเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจด้วยตัวเลขจำนวนประชากรกว่า 2 พันล้านคน จึงเป็นโอกาสทางการค้าสำหรับแบรนด์และผู้ค้าทั้งในจีนและต่างประเทศ

     ขณะนี้เองผู้บริโภคชาวจีนเริ่มกลับมาช้อปปิ้งกันหนักอีกครั้ง เห็นได้จากยอดขายของอาลีบาบา จากแคมเปญ 6.18 ที่ยอดขายสินค้ารวม (GMV) ยังคงทะลุเป้า จากแคมเปญนี้เองทำให้เห็นถึงเทรนด์การบริโภคใหม่ๆ ที่น่าจับตามอง

เทรนด์ที่ 1: การตกปลาและตั้งแคมป์

  • การตกปลากลายเป็นงานอดิเรกใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภควัยรุ่นชาวจีน โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 - 2565 มีผู้บริโภค 3 ล้านคนที่เกิดหลังปี 2538 ที่ซื้ออุปกรณ์ตกปลาในเถาเป่าและทีมอลล์ นอกจากนี้ ในช่วงแรกของการเช็คเอาต์จากแคมเปญ 18 ปีนี้ (วันที่ 31 พฤษภาคม ตั้งแต่ 2 ทุ่มเป็นต้นไป ถึงวันที่ 3 มิถุนายน) ยอดขายของอุปกรณ์ตกปลาเพิ่มขึ้นเกือบ 50% เมื่อเทียบปีต่อปี

 

  • ผู้บริโภควัยรุ่นยังชื่นชอบการตั้งแคมป์อีกด้วย ซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมจากงานอดิเรกตกปลา ในช่วงแรกของการเช็คเอาต์จากแคมเปญ 18 ยอดขายของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการตั้งแคมป์ในทีมอลล์เพิ่มขึ้นสามเท่าเมื่อเทียบปีต่อปี โดยผู้บริโภคซื้ออุปกรณ์การตั้งแคมป์ทั้งชุด รวมไปถึงเต็นท์ หลังคา โต๊ะพับ เก้าอี้พับ เสื่อกันความชื้น และรถเข็นสำหรับตั้งแคมป์ นอกจากนี้ เครื่องใช้กลางแจ้งอย่างเตาแก๊สปิคนิคพร้อมที่กันลมและอุปกรณ์ของใช้กลางแจ้งแบบครบชุดก็เป็นที่นิยมเช่นกัน

 

เทรนด์ที่ 2: สเก็ตบอร์ดกลายเป็นประเภทกีฬากลางแจ้งที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง

  • กีฬาสเก็ตบอร์ดเปิดตัวในงานโอลิมปิก ณ Summer Games Tokyo 2020 โดยสร้างกระแสความสนใจในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนอย่างต่อเนื่อง ในช่วงแรกของการเช็คเอาต์จากแคมเปญ 18 ปีนี้ ยอดขายหมวดสเก็ตบอร์ดบนทีมอลล์เพิ่มขึ้นถึง 290% เมื่อเทียบปีต่อปี

 

  • ความต้องการในสินค้าสเก็ตบอร์ดนำเข้าก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ยอดขายสเก็ตบอร์ดนำเข้าเพิ่มขึ้นถึง 3 หลักเมื่อเทียบปีต่อปีบนทีมอลล์โกลบอล แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของอาลีบาบาสำหรับสินค้านำเข้าโดยเฉพาะ

 

เทรนด์ที่ 3: ผลิตภัณฑ์ความงามสำหรับผู้ชาย

  • ครีมกันแดดและสกินแคร์ไม่ใช่สินค้าสำหรับผู้หญิงอย่างเดียวเท่านั้น ในช่วงแรกของการช้อปปิ้งในแคมเปญ 18 บน ทีมอลล์ ยอดขายของหมวดผลิตภัณฑ์การจัดแต่งและโกนหนวดสำหรับผู้ชาย เพิ่มขึ้นกว่า 20 เท่า เมื่อเทียบปีต่อปี นอกจากนี้ผู้บริโภคยังชื่นชอบผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ไพรเมอร์ และรองพื้นแบบพิเศษสำหรับผู้ชายอีกด้วย

 

  • ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ความต้องการซื้อและขายเสื้อผ้าป้องกันรังสียูวีของผู้ชายเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบปีต่อปี ทำให้เป็นสินค้ายอดนิยมในหมวดเครื่องแต่งกายสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

 

เทรนด์ที่ 4: สินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

  • สินค้าอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในหมู่ผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z ในประเทศจีน ที่ต้องการดูแลสัตว์เลี้ยงของตนให้มากกว่าแค่การทำให้พวกมันอิ่มท้อง ยอดขายอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งรวมถึงหุ่นยนต์เพื่อน ชามข้าวอัจฉริยะ และกระบะทรายอัจฉริยะสำหรับแมว เพิ่มขึ้นเกือบ 150% เมื่อเทียบปีต่อปี ในขณะที่ยอดขายของเล่นสมาร์ทสำหรับสัตว์เลี้ยงได้เพิ่มขึ้นเกือบ 130 เท่า เมื่อเทียบปีต่อปี

 

  • เสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงก็ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคเช่นกัน ปริมาณการค้นหาเสื้อผ้าฤดูร้อนสำหรับแมวและสุนัขเพิ่มขึ้นเกือบ 40% เมื่อเทียบปีต่อปี และปริมาณการค้นหาหมวกกันน็อกสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบปีต่อปี ผู้บริโภคอายุน้อยยังลงทุนซื้อวิกผม เสื้อโค้ท และรองเท้าบูทสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ เพื่อรักษาสุขภาพให้พวกมันแข็งแรงอีกด้วย

 

เทรนด์ที่ 5: สินค้า Luxury

  • Max Mara แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาลีเข้าร่วมเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 18 เป็นครั้งแรก และกวาดรายได้จากการขายกว่า 1 ล้านหยวนภายใน 2 นาทีในช่วงแรกของการช้อปปิ้งจากแคมเปญ 6.18 ในขณะเดียวกัน ยอดขายในชั่วโมงแรกของ Prada ก็มีการเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับยอดขายในชั่วโมงแรกจากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นจำนวนเลขสามหลักเลยทีเดียว

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024