SME จะสร้างรายได้จาก Tiktok อย่างไร ฟัง จตุธน พิทักษ์พงศ์ ผู้บริหาร Tiktok

 

     ใครจะคิดว่าแพลตฟอร์ม Tiktok ที่มีคอนเทนต์ร้องๆ เต้นๆ จะมาแรงมากในโลกโซเชียล มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงสองปีที่ผ่านมา และดึงดูดเวลาจากผู้คนได้เป็นอย่างดี จึงไมแปลกใจที่เห็นผู้ประกอบการหลายรายได้ไปใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นทางเลือกในการปั๊มยอดขายกันแล้ว และวันนี้ SME Thailand Online จะพาไปดูเทคนิควการทำเงินบน Tiktok จาก จตุธน พิทักษ์พงศ์ Head of SMB, TikTok

Tiktok ทางเลือกใหม่ของนักการตลาด

     We Are Social เผยถึงข้อมูลผู้ใช้งาน Social Media อย่าง TikTok ในปี 2022 ว่า TikTok Ads นั้นสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้กว่า 884.9 ล้านคน เป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z และกลุ่มผู้หญิงได้ดี

     สำหรับในประเทศไทยมีการเข้าถึง TikTok Ads ของประชากรมากเป็นอันดับ 7 ของโลก ซึ่งมีจำนวนถึง 35.8 ล้านคน หรือคิดเป็น 63.6% ของประชากรทั้งประเทศ

     จตุธน เปิดเผยว่า การที่แพลตฟอร์ม Tiktok ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการนั้นเกิดจาก eco system ที่มัน reach ถึงผู้คนได้ดีมากขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบการเองก็มองหาโอกาสและช่องทางที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่

“ทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นจาก business แต่เกิดขึ้นจากผู้ใช้งาน คนใช้งานแล้วชอบแล้วใช้เวลาอยู่ในแพลตฟอร์มค่อนข้างนาน ทำให้ธุรกิจเริ่มเห็นประโยชน์เข้ามาสร้างโอกาส โดยเฉพาะ SME ปรับตัวได้รวดเร็ว อยากประสบความสำเร็จเร็ว มีโอกาสที่เขา move ได้เร็วกว่า เมื่อมีคนเข้ามาทำแล้วประสบความสำเร็จจากหนึ่งเพิ่มเป็นสิบ ทำให้ความสำเร็จนั้นมันสเกลออกไปกว้างขึ้น”

ต้องเป็นนักครีเอท

     จุดเด่นหนึ่งของแพลตฟอร์ม Tiktok คือ เป็นแพลตฟอร์ม VDO สั้นและเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนี้ที่ชอบดูหรือเสพอะไรที่กระชับ ฉะนั้นเหมือนบังคับให้ผู้ใช้งาน Tiktok ต้องครีเอทข้อมูล มีการวางแผนว่าจะส่งข้อความอะไรให้กับผู้บริโภค ข้อความไหนเป็นข้อความสำคัญที่สุดที่สามารถบอกได้ภายในเวลาสั้นๆ

     จตุธน ได้ยกตัวอย่างให้ฟังว่า ข้อดีของการมีวิดีโอสั้นคือ แทนที่จะทำวิดีโอตัวหนึ่งมีความยาวครึ่งชั่วโมงก็ปรับซอยวิดีโอออกเป็นคลิปสั้นๆ เหลือแค่ 3 นาที ก็จะได้จำนวนชิ้นงานที่มากขึ้นและตรงใจกับผู้บริโภคมากขึ้น

     “จากที่มี 1 VDO มี 10 ใจความสำคัญอยู่ในนั้น ก็ซอยวิดีโอมาเป็นวิดีโอสั้นเป็น 10 VDO ได้ 10 ใจความสำคัญเหมือนกัน และยังสามารถดูได้ว่าใน 10 topic นั้น คอนเทนต์ไหนมีคนสนใจดูมากก็อาจทำคอนเทนต์ใน Topic นั้นเพิ่มขึ้น และใส่ลูกเล่นทางการตลาดเพิ่มมากขึ้นก็จะได้คอนเทนต์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น”

ลงคอนเทนต์ช่วงไหนดี

     จตุธน บอกว่าเป็นคำถามเบสิกที่พบบ่อยมาก ซึ่งคำตอบคือ ไม่มีช่วงเวลาที่ฟิกซ์ตายตัวแน่นอน ในฐานะนักการตลาดขอให้ผู้ประกอบการทดลองในช่วง 7 วันแรกก่อน เพื่อดูว่ากลุ่มลูกค้าของเราชอบดูช่วงเวลาไหน เช่น ถ้าคุณขายของเล่นเด็ก แล้วคิดว่าผู้ซื้อต้องเป็นผู้หญิงที่เป็นแม่อย่างเดียวก็อาจเสียโอกาสได้ เพราะผู้ชายอาจซื้อของให้ลูกได้เช่นกัน ก็ต้องไปดูว่าผู้ชายเล่นช่วงเวลาไหนแล้วก็ลองโพสต์เวลานั้นดู

     “ทุกอย่างขอให้ตัดสินใจจากข้อมูลที่เรามีจะได้ไม่พลาดโอกาส”

ให้ “ความบันเทิง” เป็นหัวใจของการค้าขาย

     งานวิจัยของ TikTok และ Boston Consulting Group (BCG) พบว่าประสบการณ์ออนไลน์ของกลุ่มผู้บริโภคถึงจุดอิ่มตัวแล้วในแง่ของการโฆษณา มีการคาดการณ์ว่า Shoppertainment มีแนวโน้มจะเติบโตอย่างรวดเร็วและมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มสูงขึ้นในตลาดอีคอมเมิร์ซโดยรวม โดยผู้บริโภคในเอเชีย-แปซิฟิกคาดหวังว่าแบรนด์ต่างๆ จะมอบความบันเทิงให้ก่อนที่จะเริ่มนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์

  • 81% ของผู้บริโภคคาดหวังว่าจะเห็นคอนเทนต์ที่เน้นเล่าเรื่องและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก่อน

 

  • 76% ของผู้บริโภคสนใจคอนเทนต์ที่เน้นภาพเคลื่อนไหวเป็นหลัก

 

  • 71% ของผู้บริโภคเห็นว่าข้อมูลจริงและถูกต้องเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เนื้อหาดึงดูดน่าสนใจ

 

  • 71% ของผู้บริโภคคาดหวังว่าแบรนด์จะไม่บังคับให้ตัดสินใจซื้อในระหว่างที่นำเนื้อหามาดึงดูดตนเอง ด้วยเหตุนี้ แบรนด์จึงควรเน้นนำเสนอเนื้อหาที่สอดคล้องกับความสนใจและงานอดิเรกของผู้บริโภค มุ่งสร้างความรู้สึกที่ดีหรือระลึกถึงความหลังในรูปแบบที่กระตุ้นความตื่นเต้นและธีมที่น่าสนใจพร้อมสร้างความสุขความเบิกบานใจแทน

 

  • 65% ของผู้บริโภคอยากได้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับแบรนด์จากโลกอินเทอร์เน็ต ดังนั้น แบรนด์ควรให้ความสำคัญกับเสียงของผู้เชี่ยวชาญในคอมมูนิตี้ออนไลน์และอำนวยความสะดวกให้เพื่อนและผู้ใช้งานได้คุยกันเกี่ยวกับแบรนด์

 

3 หมวดสินค้ายอดนิยมที่เน้นด้าน Shoppertainment ในประเทศไทย

     ได้แก่

  • แฟชั่นและเครื่องประดับ18% 

 

  • ความงามและของใช้ส่วนตัว17% 

 

  • อาหารและเครื่องดื่ม13% 

 

เทคนิคใช้ Tiktok สำหรับมือใหม่ให้ประสบความสำเร็จ

     1. เริ่มต้นในฐานะผู้ใช้งาน การเริ่มต้นที่ดีที่สุดคืออย่าเพิ่งเริ่มใช้ในฐานะทางธุรกิจ ควรศึกษาให้เข้าใจก่อนว่า Tiktok ทำงานอย่างไร สร้างวิดีโออย่างไร เรียนรู้พื้นฐานเบื้องต้นให้เข้าใจก่อน

     2. เมื่อเข้าใจแล้วก็เริ่มใช้ในฐานะของธุรกิจ ซึ่งในแพลตฟอร์มจะมี resource center สามารถเข้าไปร่วม webinar เพื่อหาข้อมูลว่าต้องทำวิดีโอแบบไหน การเลือกใช้เสียงเพลง การพูดแบบไหนถึงจะดึงดูดผู้คน

     3. อย่าเพิ่งท้อ น้อยรายนักที่จะเริ่มต้นแล้วประสบความสำเร็จเลย ต้องมีความอดทนทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

     4. หากมีปัญหาสามารถปรึกษาทีมงาน Tiktok ได้ฟรี

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

               

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2