10 ไอเดียโพสต์เรียกไลค์ เพิ่ม Engagement ให้เพจ

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

     หมดยุคของการโพสต์ในโซเซียลแล้วขายได้แล้ว เพราะธุรกิจกำลังอยู่ในยุคที่ผู้บริโภคฉลาดกว่าผู้ค้าด้วยข้อมูลและข้อเท็จจริง ผลิตภัณฑ์ไม่ใช่ของหายาก ตัวเลือกน้อยหรือขาดแคลนเหมือนในก่อน แต่มีมากจนลูกค้าต้องเลือก ต้องลองจนจะเจอสิ่งที่ใช่ และตอบโจทย์ความต้องการของเขาจริงๆ

     อย่างไรก็ดี จุดเริ่มต้นการตลาดออนไลน์ที่กลายเป็นกลยุทธ์หลักต่อเนื่องกันมาหลายปี นั่นก็คือการตลาดคอนเทนต์ หรือการเชิดชูคุณสมบัติ และผลลัพธ์ที่ผลิตภัณฑ์ให้ด้วยเรื่องเล่าที่ผู้บริโภคชอบ ซึ่งนอกจากการเขียนเฮดไลน์ของคอนเทนต์ให้ลูกค้าสนใจแล้ว สิ่งสำคัญไปกว่านั้นก็คือไอเดียของโพสต์ที่นําเสนอออกไป เป้าหมายคืออะไร และโพสต์แบบไหนที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ และส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างไร จะมีไอเดียอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันได้เลย

10 ไอเดียโพสต์เรียกคลิก

     1. เล่าเรื่องเบื้องหลัง แชร์ภาพหรือวิดีโอให้เห็นเบื้องหลังความสําเร็จของสินค้าหรือบริการของคุณ ซึ่งสามารถทำโพสต์แบบนี้ได้จากในที่ทำงานสถานที่ที่บริษัทรับทําโปรเจกต์ งานแสดงสินค้า หรืออีเวนต์ต่างๆ คนอยากรู้ และถ้าดูแล้วเชื่อก็เตรียมของขายได้เลย

     2. วิดีโอสอนเทคนิคสั้นๆ   แนะนำเทคนิคง่ายๆที่คุณรู้มา ไม่ต้องกลัวว่าเรื่องของคุณคนอื่นอาจจะเคยรู้มาแล้ วเพราะในความเป็นจริงคนเราไม่ได้รู้ทุกเรื่อง มีเรื่องง่ายๆ มากมายที่เราเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน อย่ากลัวจนไม่กล้า โอกาสรออยู่ข้างหน้าแล้ว คุณสามารถใช้ไอเดียนี้กับการทำ Story บน FB หรือ IG ได้

     3. วิดีโอป่าวประกาศ ไลฟ์วิดีโอบน FB หรือสตอรี่บน IG ประกาศเปิดตัวสินค้าบริการใหม่ หรือแม้แต่โพสต์ล่าสุดบนบล็อก

     4. มีม ตลกๆ ภาพนิ่ง หรือ Gif Animation ที่นำเสนอไอเดียแก้ปัญหาง่ายๆ ตลกๆ ประชดประชันเล็กน้อย แต่ได้อารมณ์และความรู้สึกชัดเจน สร้างรอยยิ้ม

     5. ใช้ภาพเรียบหรูดูมีสไตล์ การโพสต์ภาพที่มีพื้นที่โล่งๆ แต่รอบข้างมีการจัดวางสินค้าให้เห็นบางส่วน เพื่อให้เกิดความน่าสนใจกว่า การจับภาพสินค้าไว้ตรงกลางเน้นการจัดวางที่ทำให้ภาพดูมีสไตล์ ไม่โล่ง สามารถใช้ได้กับภาพอาหาร แฟชั่น และสินอื่นๆ ได้ (ภาพตึกสูงๆ ที่ถ่ายบนโดรน)  มุมมองภาพถ่ายแบบ Bird Eye View (มุมมองจากด้านบน) การใช้ภาพลักษณะนี้ทำให้ภาพที่ได้มีความครีเอทีฟอีกด้วย (พื้นที่โล่งตรงกลางภาพ อาจใส่โลโก้ธุรกิจแบบลายนูน-Emboss มองเห็น แต่ไม่ต้องเด่นเกิน) ภาพลักษณะนี้จะทำให้ธุรกิจดูโปรกว่าภาพแค็ตตาล็อกเสียอีก เน้นสร้างแบรนด์แบบซอฟต์เซล

     6. ทำโพลวัดความสนใจ ทดลองไอเดียใหม่ด้วยการทำโพลถามลูกค้า เช่น ทางร้านจะทำโปรโมชั่น อยากได้โปรฯ แบบไหนขอไอเดียหน่อย” โดยมีชอยส์ให้เลือกซึ่ง Facebook ทำโพลได้อยู่แล้วในขณะที่ IG สามารถทําโพลได้จากใน Stories

     7. ถามคำถาม โพสต์ด้วยคําถามที่มาพร้อมข้อเสนอแบบนี้ลูกค้าสนใจรัว ๆ เลย (ถ้าข้อเสนอดีนะ) เช่น “คุณอยากจะได้ Starbuck Card ดื่มฟรี 12 แก้วหรือสมาชิก Netflix ฟรี 1 ปี? "เป็นต้น

     8. อันนี้หรืออันนั้น ภาพพร้อมคำถามให้เลือกอันนี้หรืออันนั้นได้รับ Engagement มากที่สุด เพราะตอบง่าย ไอเดียคือคําถามต้องง่ายด้วย ไม่ต้องเขียนแนะนำเยอะ ตัวอย่างเช่น ชาหรือกาแฟที่ปลุกให้คุณตื่นได้ดีกว่า  เป๊ปซี่หรือโค้กที่ซ่ากว่ากัน  เป็นต้น

     9. แชร์คอนเทนต์ยอดฮิต สำรวจดูว่าคอนเทนต์ใดของคุณที่กระแสดีทั้งแทรฟฟิก (Traffic) บนบล็อกและโซเชียลจากนั้นแชร์มันมีโอกาสมากทีเดียวที่กลุ่มผู้ติดตามของคุณอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่เคยได้พบเห็นโพสต์ของคุณมาก่อน

     10. ผลิตภัณฑ์หรือบริการ แชร์ผลิตภัณฑ์หรือบริการบางอย่างของคุณ ด้วยการเล่าถึงวิธีแก้ปัญหาที่ช่วยประหยัดทั้งเวลาและเงินทอง เพื่อทำให้กลุ่มผู้ติดตามที่อาจกำลังมีความต้องการในการแก้ปัญหาดังกล่าวจะเปลี่ยนสถานะเป็นลูกค้าได้ประเด็นสำคัญอย่าลืมใส่ลิงก์เพื่อพาไปยังแลนดิ้งเพจ( Landing Page) ปิดการขายด้วย

     และนี่คือ 10 ไอเดียที่ทำแล้วสามารถเรียก Engagement ให้กับเพจของธุรกิจได้ ผู้ประกอบการสามารถนำเอาไปปรับใช้ได้กับเพจของคุณได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024