ขายสินค้ายังไงให้คนยอมจ่าย เรียนรู้กลยุทธ์จากแบรนด์ดัง

TEXT : กองบรรณาธิการ 

Main Idea

  • ช่วง 2 ปีกว่าที่ทั้งโลกต้องตกอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 แต่สินค้าแบรนด์เนมดังหลายแบรนด์ กลับมีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระเป๋าถือที่เพิ่มขึ้นกว่า 25 %

 

  • 4 เหตุผล ทำไมสินค้าแบรนด์เนมถึงขายดี

   

      - เพราะหายาก และพิเศษกว่า

     - จำกัดช่องทางการจัดจำหน่าย

     - ช่วยบ่งบอกสถานะได้

     - สร้างประสบการณ์การได้ครอบครองเป็นเจ้าของ

     เคยคิดสงสัยไหมว่าทำไมสินค้าแบรนด์เนมที่มีราคาสูงลิบลิ่ว ถึงขายดี?

     ในปี 2022 เว็บไซต์ Brand Directory ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลมูลค่าของแบรนด์ต่างๆ โดยในที่นี่ไม่รวมรายได้ของบริษัท หรือหุ้น รายงานว่า “Apple” เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก โดยมีมูลค่าถึง 11.8 ล้านล้านบาท ครองแชมป์ต่อเนื่องยาวนานมาหลายปี

     นอกจากนี้ในช่วง 2 ปีกว่าที่ทั้งโลกต้องตกอยู่ในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่สังเกตไหมว่าสินค้าแบรนด์เนมหลายแบรนด์ อาทิ Hermes, CHANEL, Louis Vuitton, Gucci กลับมีการปรับราคาขายของสินค้าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าประเภทกระเป๋าถือที่ว่ากันว่าอาจเพิ่มขึ้นได้ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ (ข้อมูลจาก Cariber) โดยสถาบันวิจัยการลงทุน Bernstein ได้ประเมินการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ ว่าอาจเพิ่มขึ้นกว่า 6 – 7 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

     จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าเศรษฐกิจจะย่ำแย่ หรือราคาสินค้าจะสูงขึ้นสักแค่ไหน แต่สินค้าที่มีมูลค่าแบรนด์สูงๆ หรือสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ กลับไม่ได้รับความนิยมน้อยลงไปด้วย ทำไมสินค้าเหล่านี้จึงขายดี และเป็นที่ต้องการ ทั้งที่มีราคาแพงกว่า? เราจะสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจได้อย่างไรบ้าง ลองมาวิเคราะห์ไปพร้อมกัน

เพราะหายาก และพิเศษกว่า

     ถ้าแบรนด์ทำสินค้าออกมาสำหรับทุกคน และหาได้ง่าย ก็ไม่จำเป็นที่เราจะต้องแสวงหาให้ยุ่งยาก ดังนั้นแล้วหนึ่งใน DNA ที่แบรนด์หรูต่างๆ ไม่นิยมทำเลย ก็คือ การผลิตออกมาจำนวนมาก เพราะยิ่งหาได้ยาก ก็ยิ่งดูมีมูลค่ามากกว่า ดังนั้นหากอยากให้สินค้าของคุณเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากทำสินค้าให้มีคุณภาพดี มีความพิเศษแล้ว การผลิตออกมาในปริมาณที่ไม่เยอะจนเกินไป อาจช่วยสร้างให้สินค้าของคุณดูพิเศษมากขึ้นก็ได้

จำกัดช่องทางการจัดจำหน่าย

     นอกจากการผลิตในปริมาณที่ไม่มากเกินไปแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่สินค้าแบรนด์เนมต่างๆ นิยมใช้ เพื่อให้สินค้าดูพิเศษและยากกว่าที่จะได้มา ก็คือ การจำกัดช่องทางจัดจำหน่าย เพื่อสงวนไว้สำหรับผู้ที่ต้องการและอยากได้จริงๆ ไม่ใช่สินค้าที่หาซื้อได้ทั่วไป สิ่งนี้แม้อาจสร้างความยุ่งยากให้แก่ลูกค้าไปบ้าง แต่ในอีกมุมหนึ่งก็สร้างความภูมิใจให้กับพวกเขาได้เช่นกัน ว่ากว่าจะหามาครอบครองได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไม่ใช่แค่จำนวนเงิน แต่ต้องใช้ความพยายาม และอดทนด้วย แต่จะใช้กลยุทธ์ข้อนี้ได้ อย่าลืมว่าคุณต้องมีการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง มีมูลค่าและคุณค่าที่ทำให้คนอยากได้จริงๆ ด้วย

ช่วยบ่งบอกสถานะได้

     เหตุผลอีกหนึ่งของในการซื้อสินค้าแบรนด์เนมหรูๆ ของลูกค้าบางคน ก็คือ เพื่อช่วยให้บ่งบอกสถานะตนได้ ซึ่งแน่นอนระหว่างขับรถยนต์ยี่ห้อตามท้องตลาดทั่วไปกับ BMW ยังไงซะ BMW ก็ย่อมดูดี ดูหรูกว่าแน่นอน ด้วยราคาและสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ซึ่งในข้อนี้เราอาจไม่จำเป็นตั้งราคาสินค้าให้แพงลิบลิ่ว เพียงแต่หากสามารถสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกไปให้ชัดเจนได้ว่า ลูกค้าที่จะมาซื้อสินค้าของเราเป็นคนมีบุคลิกยังไง ไลฟ์สไตล์เป็นยังไง ชอบไม่ชอบอะไร ก็อาจช่วยดึงดูดลูกค้าที่ชื่นชอบในทิศทางเดียวกันกับแบรนด์คุณให้ความสนใจ และอุดหนุนมากขึ้นก็ได้ เช่น ลูกค้าที่ใช้สินค้าของคุณ คือ คนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม, ลูกค้าที่ใช้สินค้าของคุณ คือ คนที่มีความทันสมัย ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี เป็นต้น

สร้างประสบการณ์การได้ครอบครองเป็นเจ้าของ

     จาก 3 ข้อที่กล่าวมาแล้วนั้น แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ทุกคนจะสามารถครอบครองเป็นเจ้าของสินค้าแบรนด์เนมเหล่านั้นได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หากจะบอกว่าเหตุผลสำคัญอีกข้อที่ทำให้ผู้บริโภคหลายคนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ ก็คือ การได้ประสบการณ์การเป็นเจ้าของที่เหนือกว่าและแตกต่างกว่า ซึ่งหากเราสามารถสร้างความรู้สึกแบบเดียวกันนี้ให้กับลูกค้าของตัวเองได้ อาจไม่จำเป็นต้องเป็นประสบการณ์ที่หรูหรา แต่ต้องเป็นประสบการณ์ที่แตกต่างแบบมีเฉพาะที่นี่ที่เดียว ก็ไม่ยากที่จะดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ แต่อย่าลืมว่าถ้าจะให้เกิดความยั่งยืนได้สินค้าหรือบริการเหล่านั้นต้องมีคุณค่ามีประโยชน์ต่อผู้บริโภคด้วย เพราะไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นแค่กระแสที่ผ่านมา แล้วก็ผ่านไป

     บทสรุปสุดท้ายที่อยากฝากไว้ คือ ไม่ว่าสินค้าของคุณจะอยู่ในระดับใดก็ตาม สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่าทุกแบรนด์จะต้องขายราคาแพงๆ เท่านั้นถึงจะดูมีคุณค่า แต่อยู่ที่ว่าเราจะตัดสินใจวางตำแหน่งตัวเองอย่างไรมากกว่า และต้องจำไว้ว่าการทำธุรกิจทุกวันนี้ให้สำเร็จได้ไม่ใช่แค่การขายสินค้าอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราต้องสร้างอารมณ์ สร้างการรับรู้ตัวตนของแบรนด์ออกไปให้เป็นที่รับรู้ด้วย เพราะทุกอย่างมันถูกเชื่อมโยงถึงกันหมดนั่นเอง

ที่มา : https://www.entrepreneur.com/article/271783

https://www.kasikornbank.com/th/personal/the-wisdom/articles/Pages/Onward65_Business-Empowerment_2022.aspx

https://www.beartai.com/news/itnews/930029

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024