20 เคล็ดลับออกแบบโลโก้ที่ดี สะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้ชัดเจน

TEXT : ปองกมล ศรีสืบ

Main Idea

  • แม้โลโก้ไม่ใช่ทุกอย่างของแบรนด์ แต่โลโก้ที่ดี จะต้องสร้างภาพจำให้กับแบรนด์ ต้องมาพร้อม Brand Personality ที่สร้างความรู้สึกร่วมให้กับลูกค้า เพราะความรู้สึกร่วมนี้ก็จะนำไปสู่ Brad Loyalty

 

  • ไปดู 20 เคล็ดลับ ที่เป็นข้อควรรู้ก่อนออกแบบโลโก้ ทำอย่างไรให้สะท้อนตัวตนของแบรนด์

 

     สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ เมื่อออกแบบผลิตภัณฑ์และวางกลยุทธ์ทางการตลาดเรียบร้อยแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ การออกแบบ Corporate Brand ซึ่งหมายรวมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ ของแบรนด์

     จุดเริ่มที่เป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบ Corporate ก็คือ LOGO

     และนี่คือ 20 เคล็ดลับ ที่เป็นข้อควรรู้ก่อนออกแบบโลโก้ ทำอย่างไรให้แบรนด์ปังตั้งแต่โลโก้ และทำอย่างไรให้โลโก้สะท้อนตัวตนของแบรนด์

     1. เคลียร์ตัวเองให้ชัดเจนก่อน ว่าบุคคลิกของแบรนด์คืออะไร ภาพลักษณ์ที่ต้องการเป็นอย่างไร พร้อมทั้งกำหนด Time line ในการออกแบบให้ชัดเจน

     2. โลโก้ไม่จำเป็นต้องพรีเซ็นต์ว่า บริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เช่น Logo  รถยนตร์ Mini ก็ไม่ได้เป็นรูปรถ  หรือสายการบิน Virgin Atlantic ก็ไม่ได้เป็นรูปเครื่องบิน หากว่าคุณทำธุรกิจเกี่ยวกับ เฟอร์นิเจอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องมีโลโก้เป็นรูปเฟอร์นิเจอร์ (ซึ่งมันเชยมาก แถมไม่ Out Standing อีกด้วย)

     3. โลโก้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแบรนด์ ซึ่งควรจะพรีเซ็นต์ตัวตนของแบรนด์ ได้ทันทีที่เห็น

     4. Symbolic ไม่ได้จำเป็นเสมอไป มีโลโก้แบรนด์ระดับโลกจำนวนมากที่ไม่มี Symbolic และเป็นโลโก้ที่เรียบง่าย สร้างการจดจำได้ดี ไม่ซับซ้อน เช่น Sony, Samsung, FedEx, BBC เป็นต้น

     5. ภาพจำของโลโก้จะต้องมีเพียงหนึ่งเดียว เช่น แอปเปิ้ล มีภาพจำเป็นผลแอปเปิ้ลที่ถูกกัด หรือ เมอร์ซิเดสเบนซ์ มีภาพจำเป็นดาว 3 แฉก หรือ ไนกี้มีภาพจำเป็น Swooth ดังนั้น อย่าทำให้โลโก้ รกรุงรัง แต่จงสร้างภาพจำขึ้นมาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  

     6. อย่าวิ่งตามกระแสหรือเทรนด์ เพราะสิ่งเหล่านี้มาแล้วก็ไป แต่โลโก้จะคงอยู่ตลอดกาล

     7. การออกแบบควรเริ่มด้วยการใช้สี ขาว- ดำ เท่านั้น เพราะมันจะทำให้คุณเห็นภาพรวมตามความ เป็นจริง การลงสีควรจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายหลังจากออกแบบเสร็จ และไม่เพียงออกแบบเส้น สีดำบนพื้นขาว แต่ควรจะกลับคู่สี เป็นเส้นขาวบนพื้นดำด้วย (เผื่อต้องวางโลโก้บนพื้นสีดำ)

     8. อย่าซีเรียสกับความเป็นจริงมากนัก ใช้จินตนาการให้มากกว่าข้อเท็จจริง 

     9. โลโก้ควรจะต้องสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ เช่น สไตล์ ความทันสมัย สนุกสนาน ร่าเริง ดังนั้นลายเส้นหรือฟ๊อนท์ที่ใช้ก็ต้องสร้างความรู้สึกแบบนั้นได้เช่นกัน หากเน้นทันสมัย ลายเส้นก็อาจ จะต้องเป็นเส้นเล็ก ปราดเปรียว เป็นต้น

     10. กำหนด Tag line ไปพร้อมกับการออกแบบโลโก้ แล้วทำให้ Tag line นั้นเป็นส่วนหนึ่งของโลโก้

     11. โลโก้ควรมีสีหลักแค่สีเดียว แต่ถ้าต้องการความหลากหลาย จะต้องกำหนดตั้งแต่แรกเลยว่า ใช้สีไหนได้บ้าง

     12. การสร้างสีที่ Contrast ในตัวโลโก้ จะสร้างพลังให้โลโก้โดดเด่นมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถ้าคุณไม่ได้ ซีเรียสเรื่องบุคลิกที่เรียบนิ่งของแบรนด์ ก็อาจจะใช้เทคนิคนี้มาสร้างความโดดเด่นให้โลโก้ได้ 

     13. การทดสอบการใช้งาน ควรปริ้นท์โลโก้ขนาดต่างๆ กัน แล้วตรวจความเป็นไปได้ในการใช้งาน ว่ามันเวิร์คทุก Size หรือไม่ กรณีที่ปริ้นท์ขนาดเล็กสุด โลโก้ควรจะต้องอ่านได้

     14. คุณสามารถสร้างความว้าวให้กับโลโก้ได้ในเรื่องของการอ่าน เช่น แทนที่จะอ่านจากขวาไปซ้ายได้ อย่างเดียว ก็ออกแบบให้อ่านจากซ้ายไปขวา หรือบนลงล่าง ล่างขึ้นบน ได้เหมือนกันทุกระนาบ จะเท่มาก

     15. เมื่อออกแบบและลงสีแล้ว ต้องกำหนด CI (Corporate Identity) ให้ชัดเจน โดยเฉพาะค่าสีของโลโก้ ต้องระบุเป็น RGB หรือ CMYK เพราะสีแต่ละเฉดมีความแตกต่างกัน

     16. การออกแบบโลโก้ ควรคิดเผื่อการทำตรายางของบริษัทไปพร้อมกันด้วย จะได้ไม่ต้องทำงานหลายรอบ

     17. มีความยืดหยุ่น และให้ความคิดสร้างสรรค์ทำงานได้บ้าง เช่น Symbolic อาจจะเอาไปแต่งเติมหน้าตา หรือเติมชุด หรือมีลูกเล่นเพิ่มเติมได้ จะทำให้แบรนด์ดูสนุกและมีความครีเอทีฟ

     18. ความแตกต่างคือกุญแจสำคัญในการออกแบบโลโก้ อย่างที่บอก ว่า Symbolic ไม่จำเป็นต้อง สะท้อนธุรกิจของคุณก็ได้ แต่มันต้องสะท้อนตัวตน ถ้าคุณทำร้านกาแฟแล้วออกแบบโลโก้ให้มี Symbolic เป็นถ้วยกาแฟ แนะนำว่าอย่าเสียเวลาจ้างออกแบบเลย ซื้อพวกเฮกเตอร์เอาดีกว่า เพราะมันไม่มีอะไรใหม่เลย

     19. สี เป็นอีกปัจจัยที่สะท้อนตัวตนได้ ก่อนเลือกสีควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับจิตวิทยาของสีด้วย

     20. ทำให้คนเห็นแล้วยิ้มได้ อันนี้ถ้าทำได้ก็จะสร้างการจดจำได้ง่ายขึ้น แบรนด์จะมีความน่ารักมากขึ้น เป็นมิตรและเข้าถึงง่ายด้วย ข้อสุดท้ายนี้อาจจะต้องพึ่งพา Symbolic แล้วล่ะ

     สุดท้ายนี้อยากย้ำอีกครั้งว่าโลโก้ไม่ใช่แบรนด์ และไม่ใช่ทุกอย่างของแบรนด์ด้วย

     รายละเอียด ของการสร้างแบรนด์ให้เป็นได้มากกว่า “ตราสินค้า” ยังมีเรื่องอีกมากมายที่ต้องทำ

     อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจเกิดใหม่ LOGO จะเป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์ตั้งแต่แรกพบ ขึ้นอยู่กับว่า จะเป็น รักแรกพบ หรือ การหว่านเสน่ห์ตั้งแต่แรกเห็น

     อันนี้ก็อยู่ที่วิธีคิดและฝีมือในการออกแบบโลโก้ 

ที่มา : เรียบเรียงข้อมูลจากหนังสือ : Logo Design Love By David Airey

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2