ส่องเทรนด์การออกแบบ Packaging ปี 2023 แบบไหนที่โดนใจลูกค้า

TEXT : Momin

Main Idea

10 เทรนด์การออกแบบ Packaging ให้ปังปี 2023

  • ออกแบบแนว Illustration
  • เพิ่มเนื้อสัมผัส จับต้องได้
  • ออกแบบ Wrap-around ไร้รอยต่อ
  • ใช้ตัวอักษรในการสื่อสาร
  • ใช้มาสคอตเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์
  • ออกแบบด้วยสีสันแห่งความสุข
  • ออกแบบด้วยเสน่ห์แห่งการ์ตูน
  • ใช้ภาพสินค้าที่สร้างสรรค์
  • ย้อนหวนยุค 90
  • วินเทจยุค 70

 

     ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรู้ดีอยู่แล้วว่าแพ็กเกจจิ้งคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า อย่างสินค้าบางชนิดคุณภาพดี แต่ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแพ็กเกจจิ้งไม่ดึงดูดนักช้อป ดังนั้นการออกแบบแพ็กเกจจิ้งจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม และความชอบของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทำให้มีเทรนด์หลายๆ อย่างของแต่ละปีเกิดขึ้น วันนี้เราเลยจะพาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมารู้เทรนด์การออกแบบแพ็คเกจจิ้งปี 2023 ยังไงให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อโดยไม่ลังเล

     ในช่วงเกือบ 11 เดือนที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่กระทบต่อจิตใจมนุษย์เป็นอย่างมาก ตั้งแต่อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นไปจนถึงสงครามในยูเครน และเหตุการณ์ล่าสุดคือที่ประเทศเกาหลีใต้ ณ อีแทวอน ที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ทำให้ผู้คนต้องล้มตายเป็นจำนวนมาก

     ด้วยเหตุนี้ ทำให้นักออกแบบทั่วโลกคิดหาวิธีที่จะเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่สื่อถึงการมีชีวิตชีวาและการมองโลกในแง่ดี เพื่อเยียวยาจิตใจจากความเศร้าโศกที่เกิดขึ้น ซึ่งเราจะพาผู้ประกอบการทุกคนไปดู 10 เทรนด์การออกแบบกราฟิกปี 2023 ของ99designs by Vista กัน

10 เทรนด์การออกแบบ Packaging ให้ปังปี 2023

1. ออกแบบแนว Illustration

     การออกแบบภาพแนวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสดใส และสนุกสนาน ซึ่งจะเอนเอียงไปทางการ์ตูนที่ดูอ่อนเยาว์ เพื่อที่จะดึงให้พลังงานที่ดีและความทรงจำวัยเด็กกลับคืนมา ซึ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์แนวนี้ ไม่เพียงแต่จะได้รับความสนใจจากคนอยากรู้ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์รสชาติใดหรือรูปแบบใดบ้าง ตัวอย่างสินค้าบ้านเราที่เคยเห็นกันก็คือ โออิชิแบบกล่องที่ใช้ตัวการ์ตูนและสีสันที่บ่งบอกถึงรสชาตินั้นๆ ทำให้ผู้บริโภคเห็นแล้วรู้เลยว่าคือรสชาติอะไร เป็นต้น

     และการออกแบบที่มีสีสันโดดเด่นนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้แบรนด์โดดเด่นท่ามกลางคู่แข่งเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวบ่งชี้ให้ผู้บริโภครับรู้อย่างรวดเร็วว่าผลิตภัณฑ์นั้นคืออะไร - Imogen Hill

เหมาะกับธุรกิจ : ที่มีสินค้าหลากหลายรสชาติ เช่น เครื่องดื่ม ขนมคบเคี้ยว เป็นต้น

2. เพิ่มเนื้อสัมผัส จับต้องได้

     การออบแบบแนวนี้ทำให้สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้ เพราะการออกแบบที่เพิ่มพื้นผิวให้กับบรรจุภัณฑ์ เช่น การทำให้นูน หรือการใช้โลหะสะท้อนแสงบนบรรจุภัณฑ์ จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกพิเศษเมื่อพวกเขาสามารถสัมผัสและจับต้องมันได้  และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยพื้นผิวพิเศษนี้สามารถดึงดูดประสาทสัมผัสมากกว่าแค่การมองเห็นอีกด้วย ซึ่งฉลากสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้เทคนิคการพิมพ์เหล่านี้ จะสามารถเพิ่มมูลค่าการรับรู้ของผลิตภัณฑ์เสมอ เนื่องจากดูหรูหราและมักเกี่ยวข้องกับแบรนด์ระดับไฮเอนด์

เหมาะกับธุรกิจ : เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สินค้าที่เกี่ยวกับความสวยความงาม 

 3. ออกแบบ Wrap-around ไร้รอยต่อ

    การออกแบบแนวที่ใช้เส้นกว้างสบายตาแบบไร้รอยต่อ แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็น และช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคหยิบสินค้าได้อีกด้วย ซึ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบไร้รอยต่อที่ครอบคลุมทุกด้านของบรรจุภัณฑ์ ยังสามารถดึงดูดสนใจของผู้บริโภคได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเรียงกันเมื่อแสดงบนชั้นวางสินค้าและความน่าสนใจของการออกแบบบรรจุภัณฑ์นี้อยู่ที่ความสอดคล้องกันกับรูปแบบและลักษณะของการออกแบบด้วย

เหมาะกับธุรกิจ : ที่มีสินค้าเป็นขวดหรือกระป๋อง  

4. ใช้ตัวอักษรในการสื่อสาร

     หรือที่เรียกเป็นภาษาทางการว่า Typography คือการจัดวางและการออกแบบตัวอักษรเพื่อการสื่อสาร ซึ่งที่ผ่านมาบรรจุภัณฑ์ที่เขียนด้วยลายมือกำลังเป็นที่นิยมอย่างเห็นได้ชัด ในแง่ของความสวยงาม ที่สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เป็นทางการและเป็นกันเองมากขึ้น ซึ่งการออกแบบแบบง่ายๆ แบบนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์ดูมีจิตวิญญาณ โฮมเมด และให้ความรู้สึกติดดินได้ในทันที

เหมาะกับธุรกิจ : สินค้าโฮมเมด

5. ใช้มาสคอตเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์

     ปัจจุบันหลายๆ แบรนด์ต่างกำลังใช้มาสคอตเพื่อสื่อสารถึงประเภทและรสชาติของผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะด้วยเสื้อผ้าหรือทัศนคติใหม่ๆ  ซึ่งการมีมาสคอตอยู่บนบรรจุภัณฑ์เป็นการเพิ่มลูกเล่นให้สินค้าดูมีอะไรมากขึ้น  เป็นวิธีที่เหมาะในการรวมสายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน และยังสามารถเพิ่มการจดจำแบรนด์ได้ดีอีกด้วย 

 เหมาะกับธุรกิจ : น้ำผลไม้ หรือเครื่องดื่ม นม ขนม

6. ออกแบบด้วยสีสันแห่งความสุข

     การออกแบบโดยใช้สีสันที่สว่างและฉูดฉาด จะให้ความรู้สึกขี้เล่น กล้าหาญ สดใส น่าค้นหาดูมีอะไรซ่อนอยู่ ทำให้เมื่อผู้บริโภคเห็นแล้วต้องสะดุดอย่างแน่นอน สำหรับแบรนด์ไหนอยากมีภาพลักษณ์โดดเด่น แต่ยังคงในคอนเซปต์ของขี้เล่น แนะนำออกแบบแพ็คเกจจิ้งแบบนี้เลย ดึงดูดลูกค้าได้อย่างแน่นอน

เหมาะกับธุรกิจ : เครื่องดื่มชูกำลัง

7. ออกแบบด้วยเสน่ห์แห่งการ์ตูน

    การใช้การ์ตูนในการออกแบบบรรจุภัณฑ์มีเสน่ห์และพิเศษเสมอ เพราะว่าบางสิ่งที่ความน่ารัก ความสวยงาม หรือในสถานการณ์ที่แปลกประหลาดเราไม่สามารถมองภาพออก แต่การวาดรูปการ์ตูนสามารถเพิ่มความสนุกสนาน ให้ความรู้สึกแฟนตาซี ชวนให้นึกถึงวัยเด็กได้  และการมีการ์ตูนเหล่านี้บนบรรจุภัณฑ์ยังสามารถเสริมสร้างบุคลิกของแบรนด์ได้อีกด้วย

     ซึ่งในปี 2023 การ์ตูนที่จะได้รับความนิยมจะเป็นสไตล์คลาสสิกและมินิมอล คล้ายกับการ์ตูนจากหนังสือพิมพ์ ดูราวกับว่าถูกวาดด้วยมืออย่างรวดเร็วและง่ายดาย

เหมาะกับธุรกิจ : ขายสินค้าสำหรับเด็ก

8. ใช้ภาพสินค้าที่สร้างสรรค์

     ภาพผลิตภัณฑ์เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีประโยชน์ในการให้แนวคิดเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สื่อถึงสิ่งที่อยู่ภายในบรรจุภัณฑ์ แต่ในปี 2023 ภาพผลิตภัณฑ์เริ่มนำเสนอผ่านรูปทรงนามธรรม เรขาคณิต และเรียบง่าย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่โดดเด่นพร้อมความคิดสร้างสรรค์จะสามารถดึงดูดผู้บริโภคได้

เหมาะกับธุรกิจ: ประเภทอาหาร หรือขนม

9. ย้อนหวนยุค 90

     เทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตกแต่งด้วยสติกเกอร์สามารถทำให้หวนคิดถึงยุค 90 วัยเด็กที่เด็กยุคนี้หวนคิดถึง ซึ่งจะสะท้อนให้รู้สึกถึงความสุขที่เรียบง่าย ทั้งยังเพิ่มความสนุกและได้หลีกหนีจากโลกในปัจจุบันอีกด้วย สำหรับธุรกิจไหนที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นคนที่เกิดยุค 90 ลองออกคอลเลกชั่นสินค้าที่ออกแบบโดยใช้วิธีนี้ดูอาจจะทำให้ลูกค้าหลงรักแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้นจนกลายเป็นลูกค้าที่รักแบรนด์ไปเลยก็ได้ หรือที่เรียกว่าการจงรักภักดีต่อแบรนด์นั่นเอง 

 เหมาะกับธุรกิจ : ที่มีลูกค้าเป็นคนยุค 90 หรือกลุ่มคนที่โหยหาเรื่องราวในอดีต

 10. วินเทจยุค 70

     สไตล์วินเทจยุค 70 ไม่เคยล้าสมัย หลังจากผลพวงของการระบาดใหญ่ โทนสีอบอุ่นและภาพที่ดูสบายตากำลังกลับมา ตั้งแต่การตกแต่งบ้านไปจนถึงแฟชั่น และแม้แต่เทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งการออกแบบสไตล์วินเทจยุค 70 จะใช้โทนสีเอิร์ธโทน โดยเฉพาะสีน้ำตาลและส้ม ฟอนต์ที่ใช้จะเป็น bubbly ​​และลวดลายหยักหนาทึบ เทรนด์การออกแบบนี้กระตุ้นความคุ้นเคยและความเป็นอิสระ

     และสุนทรียภาพแห่งยุค 70 สะท้อนถึงความสงบเย็นและเวลาที่เรียบง่าย ซึ่งก้าวกระโดดมาสู่การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ผู้คนรู้ว่าผลิตภัณฑ์ที่พวกเขากำลังมองหานั้นคุ้นเคยและเข้าถึงได้

เหมาะกับธุรกิจ : แฟชั่น การออกแบบตกแต่งบ้าน

     และนี่คือ 10 เทรนด์การออกแบบ Packaging ให้ปังปี 2023

ที่มา : https://99designs.com/blog/trends/packaging-design-trends/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2