5 วิธีแก้ปัญหาไอเดียตัน เทคนิคคิดคอนเทนต์ดีๆ ได้ตลอดปี

TEXT : Momin

Main Idea

  • เคยเป็นไหม ไอเดียตัน ต่อให้นั่งคิดเป็นวันๆ ก็คิดคอนเทนต์ไม่ออก

 

  • วันนี้เรามีวิธีแก้ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงกัน

 

 

     ปัจจุบันการทำการตลาดที่มีการแข่งขันกันมากที่สุด ก็คือ การทำคอนเทนต์ เพราะเป็นวิธีที่สามารถสื่อสารและบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์หรือรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าให้ลูกค้าเข้าใจได้อย่างง่ายๆ ได้ และเราเองก็เชื่อว่าการคิดคอนเทนต์ในแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ต่างๆ ที่ธุรกิจได้วางไว้ด้วย และบางครั้งการคิดคอนเทนต์ซ้ำๆ วนไปเรื่อยๆ ก็ทำให้คิดไม่ออกว่าจะทำคอนเทนต์อะไรดี วันนี้เราเลยจะมาแชร์ 5 วิธีแก้ปัญหาไอเดียตัน เทคนิคคิดคอนเทนต์ดีๆ ได้ตลอดปี มาฝากทุกคนกัน  

     ซึ่งก่อนที่จะไปดู 5 วิธีแก้ปัญหาไอเดียตัน เทคนิคคิดคอนเทนต์ดีๆ ได้ตลอดปี ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าคอนเทนต์มีกี่ประเภท และคอนเทนต์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ด้วยกัน

  • Topical Content คือ คอนเทนต์ที่อยู่ในกระแสไวรัลที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่มาไวไปไว ไม่กี่วันผู้คนก็เลิกสนใจคอนเทนต์ประเภทนี้ ตัวอย่างเช่น คอนเทนต์บอลโลก 2023 เป็นต้น

 

  • Evergreen Content คือ คอนเทนต์ที่มีประโยชน์แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม และเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้อยู่ในกระแส แต่ผู้คนก็ยังคงค้นหาคอนเทนต์เหล่านี้อยู่เรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น คอนเทนต์ให้ความรู้เรื่องการจ่ายภาษี เป็นต้น

 

5 เคล็ดลับ ปิ๊งไอเดีย เมื่อคิดคอนเทนต์ไม่ออก

 1. ศึกษจากคู่แข่ง

     ปิ๊งไอเดียแรกจากการศึกษาคู่แข่ง วิธีนี้เราไม่ได้จะบอกว่าให้คุณไปลอกคู่แข่ง แต่ให้เข้าไปดูเพื่อศึกษาว่าคู่แข่งทำอะไรที่แตกต่างจากเราบ้าง เห็นข้อเสียอะไรบ้างจากคู่แข่ง หรือกระแสอะไรที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ที่เรายังไม่รู้ การที่ไปศึกษาจากคู่แข่งอาจจะทำให้เรามีมุมมองที่กว้างขึ้นก็ได้ และเมื่อได้ข้อมูลจากที่ได้ไปศึกษาคู่แข่งแล้ว ก็มานั่งลิสต์ว่าคู่แข่งมีดีอะไร และข้อด้อยของเขามีอะไรบ้าง จากนั้นก็นำข้อมูลที่ได้มาตกผนึกเป็นไอเดียในการทำคอนเทนต์ต่อไป

2. ศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย

     ปิ๊งไอเดียที่สองจากการศึกษากลุ่มเป้าหมาย บอกเลยว่าเป็นวิธีที่ง่ายมาก ที่ทำให้ได้ไอเดียในการทำคอนเทนต์ และยังเป็นคอนเทนต์ที่กลุ่มเป้าหมายของคุณชอบและต้องการมันจริงๆ ด้วย นั่นก็คือ การได้ไปนั่งไล่ดูว่ากลุ่มเป้าหมายมีความคิดเห็นอะไรบ้างในแต่ละคอนเทนต์ที่ได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียในแต่ละช่องทาง และเมื่อรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงต้องการคอนเทนต์แบบไหน ธุรกิจก็แค่ปรับคอนเทนต์ให้เข้ากับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก็แค่นั่นเอง

3. ศึกษาจาก Google Trend

     วิธีนี้เป็นวิธีที่สามารถใช้ได้ตลอดกาล ตราบใดที่ Google ยังไม่ปิดตัวลง และที่สำคัญคนส่วนมากเมื่ออยากรู้อะไรก็เขามาค้นหาใน Google กันทั้งนั้น ทำให้ Google ได้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นหนึ่งขึ้นมาก็คือ Google Trend เพื่อเป็นการบอกว่าผู้บริโภคสนใจอะไรอยู่หรือมีเทรนด์อะไรใหม่ๆ ที่กำลังเป็นกระแสในตอนนั้นบ้าง การเข้าไปศึกษาจาก Google Trend ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำให้คุณปิ๊งไอเดียในการทำคอนเทนต์ได้

4. ศึกษาจาก Answer the public

     วิธีนี้จะคล้ายกับข้อที่แล้ว คือ เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการค้นหาคีย์เวิร์ดเพื่อนำไปใช้เป็น SEO ซึ่งการค้นหาจากเครื่องมือนี้จะทำให้คุณได้ข้อมูลในเชิงลึกมากขึ้น คุณอยากรู้อะไรก็สามารถค้นหาได้จากเครื่องมือนี้ได้เลย ซึ่งทำให้คุณปิ๊งไอเดียในการทำคอนเทนต์มากขึ้น และนอกจากนี้เครื่องมือยังสามารถบอกได้ว่าผู้คนมีความสนใจอะไรเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดที่คุณค้นหาอีกด้วย ผู้ประกอบการเองก็ลองเข้าไปทดลองเล่นเครื่องมือนี้ได้ และที่สำคัญสามารถเข้างานได้แบบฟรีๆ อีกด้วย 

5. เอาคอนเทนต์เก่ามาเล่าใหม่

      วิธีนี้เป็นวิธีปิ๊งไอเดียสุดท้ายที่เมื่อคิดคอนเทนต์ไม่ออกหรือตันจริงๆ ให้ลองเอาคอนเทนต์เก่าๆ ที่ได้ยอด Engagement ดีๆ มาปรับเปลี่ยนวิธีการเล่าใหม่ให้เข้ากับกระแสในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะใช้คำที่อ่านแล้วกระชับ เข้าใจง่าย ที่สามารถเข้าถึงเด็กรุ่นใหม่ได้ เป็นต้น  และการเอาคอนเทนต์เก่ามาเล่าใหม่ยังเป็นเทรนด์การทำคอนเทนต์ในปี 2023 อีกด้วย ฝากไว้ให้คิด คอนเทนต์ที่ทำไปในอดีตแล้วยังไม่ปัง วันนี้เอาทำใหม่อาจจะปังก็ได้นะ

     และนี่คือ 5 เคล็ดลับ ปิ๊งไอเดีย เมื่อคิดคอนเทนต์ไม่ออก

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน